14:36 12/04/2024

Kenya thu hồi siro trị ho của Johnson & Johnson

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam M. Phương

Cơ quan quản lý dược phẩm Kenya mới đây đã phát đi thông báo thu hồi lô thuốc siro trị ho dùng cho trẻ em do hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ sản xuất.

Quyết định của Ủy ban Dược phẩm và Chất độc Kenya được đưa ra dựa trên các cuộc điều tra về hàm lượng chất diethylene glycol có trong thuốc. Lô thuốc được thu hồi do J&J chi nhánh ở Nam Phi sản xuất hồi tháng 5/2021 và có hạn sử dụng vào tháng 4/2024.

65
Ảnh minh hoạ.

Trước đó một ngày, cơ quan quản lý y tế của Nigeria cũng có động thái tương tự với lô thuốc siro trị ho mang thương hiệu Benylin Paediatric. Theo cơ quan này, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về siro trị ho mang thương hiệu trên cho thấy hàm lượng diethylene glycol ở mức cao. Hàng chục trẻ em ở Gambia, Uzbekistan và Cameroon đã thiệt mạng kể từ năm 2022 và nguyên nhân được cho là do hàm lượng cao của chất diethylene glycol trong siro trị ho.

Tuy nhiên, cả cơ quan quản lý y tế của Kenya và Nigeria không công bố cụ thể hàm lượng diethylene glycol cao ở mức nào. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giới hạn chấp nhận được đối với diethylene glycol là không quá 0,1%.

Về phía Kenvue - công ty chuyên về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Mỹ và hiện sở hữu thương hiệu Benylin chưa đưa ra phản hồi nào. Được biết Kenvue cũng từng là bộ phận chăm sóc sức khỏe của J&J.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận