17:20 09/03/2023

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào dự thảo Luật đất đai sửa đổi 

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Sáng 9/3, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến tham gia của gần 80 học sinh tại điểm trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). 

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều được đưa ra lấy ý kiến nhân dân từ ngày 3/1/2023 kéo dài cho đến ngày 15/3/2023.

Đối tượng lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm: Các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên của MTTQ, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác; các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia, nhà khoa học.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nội dung liên quan đến nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội đó là trẻ em. Nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho trẻ em đóng góp ý kiến của mình vào việc xây dựng các quy định về đất đai, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức lấy ý kiến trẻ em về một số nội dung liên quan. Những ý kiến của các em sẽ được tổng hợp và gửi Ban soạn thảo Luật Đất đai…

Chương trình lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào dự thảo Luật đất đai sửa đổi có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền Trẻ em Việt Nam (BVQTEVN); ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội BVQTEVN và bà Phạm Thị Bích Hảo - Ủy viên BCH Hội BVQTEVN, Chi hội phó Chi hội Luật sư vì quyền trẻ em; bà Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng trường THCS Lương Yên và bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó Hiệu trưởng trường THCS Lương Yên (Hà Nội). 

z4168696849242_eeca53e9a4529732295bed5b918cedea
Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu tại buổi lấy ý kiến (Ảnh: Hoài Linh).

Đặc biệt, là sự có mặt của gần 80 em học sinh tiêu biểu các khối lớp tại trường THCS Lương Yên. Các em sẽ là người trực tiếp được lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). 

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết, theo quy định của Luật Trẻ em 2016, trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em. 

“Trong Luật trẻ em 2016 đã nêu rõ, đối với các vấn đề liên quan đến trẻ em thì các em đều có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng. Đồng thời, ý kiến, nguyện vọng của trẻ em phải được lắng nghe. 

Vậy có nên quy định thêm trong Hiến pháp là trẻ em có quyền được tham gia xây dựng chính sách pháp luật, được tham gia đóng góp ý kiến về kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất có liên quan đến trẻ em? Ví dụ gần đây, huyện Đông Anh đã tổ chức lấy kiến của trẻ em về đề án xây dựng huyện thành quận”, Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa trao đổi tại chương trình. 

Là một trong những người trực tiếp soạn thảo Luật Trẻ em, ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội BVQTEVN cho biết, trẻ em có 25 nhóm quyền. 

z4168708941864_d054e67308b26f120de9cffdef231364
Ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội BVQTEVN chia sẻ tại chương trình (Ảnh: Hoài Linh).

“Trong Luật Trẻ em có ghi rất rõ không dùng từ "nghĩa vụ" mà dùng từ "bổn phận" của trẻ em, tức là trẻ em có quyền và bổn phận. Tuy nhiên, khi các em đủ 18 tuổi, đã trưởng thành thì đó sẽ là quyền và nghĩa vụ của các em.

Tôi cũng rất mong trong buổi sáng hôm nay, tất cả các em sẽ mạnh dạn phát biểu ý kiến, nguyện vọng của bản thân. Ban tổ chức sẽ lắng nghe và phản hồi mọi ý kiến, nguyện vọng của tất cả các bạn học sinh”, ông Hà Đình Bốn chia sẻ. 

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, luật sư Bích Hảo cho biết, mục tiêu của việc sửa đổi này là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để phù hợp với quy định quản lý và sử dụng đất đai, góp phần thể chế hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết 18 của Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng, đảm bảo Luật đất đai thống nhất trong hệ thống pháp luật. 

batch_z4168698939415_0a7358adeab20b228e8c0ae815385a62
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Chi hội phó Chi hội Luật sư vì quyền trẻ em (Ảnh: Hoài Linh).

“Tuy nhiên, dự thảo Luật đất đai cũng ảnh hưởng đến nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội đó là trẻ em. Để quy định về đất đai phù hợp và đảm bảo được tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em”, luật sư Bích Hảo thông tin. 

Chia sẻ với PV, hiệu trưởng trường THCS Lương Yên - bà Đinh Thị Phương Anh bày tỏ mong muốn thông qua chương trình này, các em học sinh sẽ cởi mở, thoải mái, tự tin trao đổi ý kiến, nguyện vọng của bản thân hơn nữa. 

toàn cảnh buổi lấy ý kiến
Toàn cảnh buổi lấy ý kiến tại trường THCS Lương Yên sáng ngày 9/3 (Ảnh: Hoài Linh).
Bà Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng trường THCS Lương Yên
Bà Đinh Thị Phương Anh - Hiệu trưởng trường THCS Lương Yên bày tỏ sự vinh dự khi trường là địa điểm tổ chức lấy ý kiến tham gia của trẻ em vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) (Ảnh: Hoài Linh).

“Tôi rất mong các em học sinh không ngần ngại, mạnh dạn trao đổi, đóng góp, đưa ý kiến của bản thân các bạn đến với Nhà nước, Chính phủ thay đổi một bộ luật có những vấn đề liên quan đến chính các em học sinh”, bà Đinh Thị Phương Anh nói.

học sinh trường THCS Lương Yên
Em Nguyễn Minh Châu (học sinh lớp 9, trường THCS Lương Yên) cho biết, cảm thấy vô cùng vinh dự vì được tham gia chương trình ngày hôm nay. Cùng với đó, em bày tỏ mong muốn sẽ được phổ biến và hiểu rõ hơn về dự thảo này (Ảnh: Hoài Linh).
batch_z4168708921243_eb5b2cc67b7a44d3f442e2d8fbbe57bb
Các em học sinh điền phiếu lấy ý kiến tham gia vào dự thảo luật đất đai (sửa đổi) (Ảnh: Hoài Linh).
batch_IMG_8183
Một em học sinh chăm chú điền phiếu lấy ý kiến (Ảnh: Hoài Linh).
học sinh
Các em học sinh trường THCS Lương Yên điền phiếu lấy ý kiến (Ảnh: Hoài Linh).
batch_IMG_8252
Chủ tịch Hội BVQTEVN trực tiếp giải đáp, tư vấn cho các em học sinh (Ảnh: Hoài Linh).
batch_IMG_8256
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo cũng trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc cho các bạn học sinh về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) (Ảnh: Hoài Linh).
z4168815147317_d1d83d0c81f06803b4d856f003d17771
Đến với trường THCS Lương Yên, Hội BVQTEVN gửi tặng các bạn nhỏ một món quà đó chính là hai cuốn sách. Món quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn (Ảnh: Hoài Linh).
batch_IMG_8217
Một em học sinh trường THCS Lương Yên chăm chú đọc từng trang sách đầu tiên - món quà của Hội BVQTEVN gửi đến các em (Ảnh: Hoài Linh).
z4168681158803_a0114c2cafd2411598d9b7cc7427abe4
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội BVQTEVN, ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội BVQTEVN chụp ảnh kỷ niệm cùng cô và trò trường THCS Lương Yên (Ảnh: Hoài Linh).

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận