16:01 25/10/2023

Nếu không muốn bé có bàn chân bẹt, hãy lắng nghe lời khuyên của chuyên gia khi chọn giày cho bé

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Bàn chân là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, việc bảo vệ đôi chân của trẻ ngay từ khi còn nhỏ và lựa chọn những đôi giày phù hợp là điều vô cùng quan trọng.

Nếu bạn chọn sai giày cho bé ngay từ đầu thì hậu quả sẽ không thể khắc phục được, một đôi giày có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bé.

Đối với các vấn đề về bàn chân thường gặp như bàn chân bẹt, bàn chân cong cao, chân hình chữ X, chân hình chữ O,… ngoài một số ít nguyên nhân bẩm sinh, còn có nhiều nguyên nhân mắc phải và tác động của giày là rất lớn… Vậy, trước sự đa dạng mẫu mã của giày trẻ em trên thị trường, bạn nên lựa chọn như thế nào?

giày trẻ em-2

Các bà mẹ có quan điểm khác nhau về vấn đề này, có người cho rằng, có thể bắt đầu cho trẻ đi ngay khi trẻ tập đi, trong khi có người lại cho rằng nên đợi đến khi trẻ đi vững rồi mới đi giày.

Các chuyên gia cho rằng, bạn có thể bắt đầu cho trẻ mang giày bất cứ lúc nào. Mặc dù, hiện nay các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ đi chân trần, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của các dây thần kinh ở bàn chân và não, tuy nhiên, nếu môi trường gia đình không cho phép, bạn vẫn cần phải đi giày để bảo vệ đôi chân của trẻ.

Với trẻ chưa biết đứng

Đối với loại giày trẻ em mang trước khi biết đứng, nguyên tắc lựa chọn là phải đủ mềm và êm ái, đồng thời phần mũi giày có thể điều chỉnh độ cao và phần giữa giày có thể điều chỉnh được (gấp làm đôi).

giày trẻ em-13

Trẻ chập chững biết đi

Giày tập đi đối với trẻ ở giai đoạn này, nguyên tắc lựa chọn là mềm mại, phần trên có thể điều chỉnh được, đế không quá dày. Nếu đế quá dày không chạm đất sẽ ảnh hưởng đến bé, bé sẽ có cảm giác không an toàn.

Tốt nhất nên chọn loại đế chống trượt, nhưng không quá dày. Giày nên uốn cong ở mức 1/3.

Với trẻ đã biết đi

Nguyên tắc lựa chọn là mũi rộng và tròn, phần trên thoáng khí, mềm mại, uốn cong 1/3, phần sau cứng hơn một chút để bảo vệ bé. Bởi xương, khớp của trẻ vẫn còn yếu và đang phát triển. Chỗ ngón chân cũng phải cứng hơn một chút để bảo vệ ngón chân của bé, quan trọng nhất là phải có gót chân co giãn nhẹ, 3-5mm là đủ, để đạt được hiệu quả giảm chấn.

Dáng giày sneaker

giày trẻ em-1

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, giày sneaker không chỉ có nhiều màu sắc đẹp mắt mà còn rất mềm mại, êm ái, có tác dụng giảm xóc tốt nên đặc biệt thích mua cho bé yêu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hầu hết những đôi giày sneaker đều quá cao về phía trước, điều này sẽ khiến điểm tựa phía trước của vòm bé khi mang sẽ bị căng, khiến vòm bị biến dạng.

Đồng thời, giày sneaker rất kén người, nếu chân bé gầy sẽ lọt thỏm trong giày, dẫn đến chân hình chữ X và chân hình chữ O. Nếu chân bé mập sẽ bị chèn ép ở phía trên bàn chân và ảnh hưởng đến sức khỏe của bàn chân.​

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận