15:46 25/11/2022

Nghệ An: Nhiều bếp ăn bán trú chưa đảm bảo an toàn thực phẩm

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên

Qua triển khai giám sát 44 bếp ăn bán trú trong trường học tại các địa phương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An ghi nhận 22 bếp ăn chưa đảm bảo an toàn.

Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Nghệ An có quyết định về việc thành lập Đoàn giám sát, tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các trường học trên địa bàn.

Theo đó, Đoàn giám sát đã triển khai giám sát ở 44 bếp ăn bán trú trong trường học tại các địa phương như: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc, Quế Phong, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai và thành phố Vinh.

Kết quả, có 22/44 bếp ăn bán trú chưa đảm bảo ATVSTP sau đợt kiểm tra. Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước qua lọc được lấy tại 37 trường học thì có 12/37 mẫu không đạt (chiếm 30,43%)…

attp
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An thực hiện giám sát tại 44 bếp ăn tập thể trường học trong tỉnh, thì có đến 22 bếp ăn chưa đảm bảo ATVSTP. Ảnh: SKĐS

Các bếp ăn bán trú đa phần còn mắc phải các tồn tại như: Chủ cơ sở và nhân viên chưa tham gia tập huấn kiến thức ATVSTP theo quy định; thực hiện chưa đúng quy định về chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn; chưa kiểm nghiệm nguồn nước đưa vào chế biến, nước uống qua lọc theo quy định; thiết kế, bố trí các khu vực sơ chế, chế biến chưa bảo đảm tách biệt và tránh ô nhiễm chéo; không có dụng cụ sử dụng riêng đối với thực phẩm sống và chín.

Bên cạnh đó, các bếp ăn không trang bị đầy đủ dụng cụ chứa đựng chất thải rắn trong khu vực chế biến; kho bảo quản thực phẩm bố trí, sắp xếp chưa hợp lý; cống rãnh thoát nước khu vực chế biến bị ứ đọng, không được che kín; tường, trần nhà bị bong tróc; nền nhà bị nứt vỡ, đọng nước; chưa có biện pháp phòng chống côn trùng, động vật gây hại; thực hành của nhân viên chưa đúng quy định...

Sau buổi kiểm tra, Đoàn Giám sát đã yêu cầu những trường học có kết quả kiểm nghiệm mẫu nước có chỉ tiêu không đạt tuyệt đối không cho học sinh uống trực tiếp nếu chưa được đun sôi; chấp hành tốt các điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật; khắc phục các điều kiện bảo đảm an toàn và kiểm nghiệm lại nguồn nước uống đạt các chỉ tiêu an toàn theo quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, Chi cục ATVSTP tỉnh Nghệ An đã có kiến nghị với UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh tăng cường chỉ đạo công tác quản lý ATVSTP .

Đối với các trường học chưa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cần khắc phục ngay nội dung còn tồn tại, tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP theo quy định.

Được biết, sau khi xảy ra vụ ngộ độc tập thể tại TP.Nha Trang (Khánh Hoà) khiến 1 học sinh tử vong, hàng trăm học sinh phải nhập viện, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa có văn bản về việc tăng cường đảm bảo ATVSTP trong trường học, yêu cầu bếp ăn tại các nhà trường phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về các điều kiện đảm bảo ATTP.

Theo đó, Sở này đặc biệt nhấn mạnh các đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thức ăn, kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào. Các trường học kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm, thực phẩm được tặng miễn phí hoặc trong chương trình giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, quà tặng được các tổ chức, cá nhân thực hiện trong nhà trường và khu vực xung quanh nhà trường.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận