08:28 24/05/2023

Ngôi nhà là mái ấm mỗi đứa trẻ trên thế giới đều xứng đáng có được: Thông điệp đặc biệt từ tranh thiếu nhi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vũ Giang

Sau một tháng phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Ngôi nhà mơ ước” - năm 2023, Tạp chí Trẻ em Việt Nam tiếp tục nhận được những tác phẩm chất lượng, thông điệp nhân văn sâu sắc đến từ các bạn nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Bài viết này thuộc chuyên đề Cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước - năm 2023

Hưởng ứng lời kêu gọi về Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày 13/4 vừa qua, Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã chính thức phát động cuộc thi vẽ tranh, chủ

Xem thêm

Tiếng nói trẻ em trong tranh của thí sinh Nguyễn Ngọc Minh Khang

Một trong số những thí sinh có bài dự thi ấn tượng trong tuần qua là Nguyễn Ngọc Minh Khang (lớp 4/7, Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm - TPHCM).

Minh Khang chia sẻ: “Mẹ từng nói với con: "Trong tất cả những món quà tự nhiên dành cho loài người, còn gì ngọt ngào hơn con trẻ". Ngôi nhà mơ ước của con chính là nơi được kết nối từ trái tim, từ tình yêu thương, từ sự che chở của người cha dành cho con cái. Là ngôi nhà thật sự, là mái ấm của mỗi đứa trẻ trên thế giới đều xứng đáng để có được”.

Bức tranh “Mừng con về nhà” của Minh Khang vẽ ngôi nhà nơi trẻ em có thể thỏa sức vui chơi, học tập, nói lên ý kiến cá nhân của mình trong một thế giới hoà bình, chan hoà yêu thương. Các em sẽ được chăm sóc sức khỏe, sống trong môi trường không có bạo hành trẻ em, ngừng lạm dụng sức lao động trẻ em. Minh Khang mong ước sẽ không còn bạn nhỏ nào chịu cảnh đói nghèo, bệnh tật, thiếu sự chăm sóc của cha mẹ hay phải hứng chịu những di chứng do chiến tranh để lại…

Tranh ngôi nhà mơ ước
“Con mong ước tất cả các bạn nhỏ trên thế giới đều có được ngôi nhà mơ ước, và nếu đang hoang mang không biết nơi đâu là nhà thì sẽ tìm thấy đường về nhanh nhất có thể, để được nghe câu nói: Mừng con về nhà”, Minh Khang bày tỏ.

"Ngôi nhà ở dưới đại dương" giúp các bạn mắc bệnh hiểm nghèo mau khỏi bệnh trong tranh Tú Anh

Tú Anh (lớp 2A8, trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tham dự cuộc thi với tác phẩm "Ngôi nhà ở dưới đại dương" với thông điệp ý nghĩa.

Tú Anh viết: "Ngôi nhà mơ ước của em không có những mảnh tường bê tông ngột ngạt và cũng không có những mảnh kính bám đầy bùi nơi thành thị mà là ngôi nhà dưới lòng đại dương trong hình dạng của một chú rùa. 

Chú rùa chậm chạp thật đấy nhưng vẫn chiến thắng trong cuộc thi chạy với chú thỏ tinh anh. Cuộc sống trong ngôi nhà cũng sẽ chậm chạp đáng yêu như chú rùa vậy nhưng rất vui vẻ và đầy ắp tiếng cười".

c9b94f94ccae12f04bbf

Tú Anh thoả sức sáng tạo, bay bổng với ý tưởng về ngôi nhà thông minh, giàu tính nhân văn: "Ngôi nhà có phòng vệ sinh màu hồng và chiếc bồn cầu thông minh kết nối với hệ thống xủ lý rác thải của ngôi nhà trước khi thoát ra môi trường biển.

Với các bạn mắc bệnh hiểm nghèo, nếu được sống trong một môi trường thú vị với các loài cá sẽ giúp các bạn mau khỏi bệnh.

Ngôi nhà sẽ đưa chúng em đi khắp mọi vùng biển xanh trong đại dương mênh mông. Thiên nhiên biển sẽ thật tươi đẹp nếu không có rác thải. Bởi vậy, chúng em cần có ý thức bảo vệ môi trường thật tốt".

Thí sinh Lê Thành Tâm khắc họa ngôi nhà ước mơ của nội

“Ngôi nhà thân yêu” là tác phẩm dự thi của Lê Thành Tâm (lớp 3H, Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Thành Tâm vẽ về khung cảnh ngôi nhà gia đình em đang ở, cũng chính là ước mơ của ông bà nội em.

ngôi nhà mơ ước
Bài dự thi “Ngôi nhà thân yêu” chan chứa tình cảm với ông bà nội của thí sinh Lê Thành Tâm.

Thành Tâm bộc bạch: “Nội kể ngày đó nhà nghèo lắm, lúc nào nội cũng mơ ước có tiền nội sẽ xây căn nhà ngói 3 gian để ở, và rồi khi kinh tế khá hơn nội đã thực hiện ước mơ của mình. Bà nội em đã mất hơn một năm, ông nội nay đã 88 tuổi và ngôi nhà vẫn còn đó như một kỷ niệm đẹp của gia đình em. Đó là tuổi thơ của ba em và cả tương lai của em và em trai em. Em yêu ngôi nhà của em!”.

Học sinh Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Đống Đa, Hà Nội) thể hiện trí tưởng tượng phong phú về ngôi nhà mơ ước

Thầy Nguyễn Tiến Nhấn, giáo viên Mĩ thuật trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhà trường nhận được khoảng 300 bức tranh đến từ các bạn học sinh và đã chọn ra 20 bức tranh đáp ứng đủ tiêu chí để gửi đi dự thi.

“Với chủ đề của cuộc thi "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức, các bạn học sinh đã được thỏa sức sáng tạo, thể hiện ước mơ có được những ngôi nhà như mong muốn. Đối với riêng lứa tuổi tiểu học, đây là cuộc thi rất ý nghĩa. Tôi hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều cuộc thi như “Ngôi nhà mơ ước” để giúp học sinh có cơ hội thể hiện được trí tưởng tượng bay cao của mình”, thầy Nhấn bày tỏ.

Ý tưởng “Ngôi nhà thay đổi thời tiết” độc đáo của thí sinh Nguyễn Minh Anh (lớp 3A3, Tiểu học Tô Vĩnh Diện).
Ý tưởng “Ngôi nhà thay đổi thời tiết” độc đáo của thí sinh Nguyễn Minh Anh (lớp 3A3, Tiểu học Tô Vĩnh Diện).
Bức tranh màu nước với những nét vẽ ấn tượng, phác họa khung cảnh ngôi nhà và cuộc sống đời thường ấm no, hạnh phúc của thí sinh Nguyễn Đăng Minh Trí (lớp 3A, Tiểu học Tô Vĩnh Diện).
Bức tranh màu nước với những nét vẽ ấn tượng, phác họa khung cảnh ngôi nhà và cuộc sống đời thường ấm no, hạnh phúc của thí sinh Nguyễn Đăng Minh Trí (lớp 3A, Tiểu học Tô Vĩnh Diện).
Thí sinh Lê Minh Hoàng (lớp 3A3, Tiểu học Tô Vĩnh Diện) mong ước sở hữu một ngôi nhà giản dị, có bể bơi, hồ nước, vườn cây xanh tốt.
Thí sinh Lê Minh Hoàng (lớp 3A3, Tiểu học Tô Vĩnh Diện) mong ước sở hữu một ngôi nhà giản dị, có bể bơi, hồ nước, vườn cây xanh tốt.

Những tác phẩm giàu tính nhân văn của học sinh trường THCS Phúc Than (Lai Châu)

Lai Châu là địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông đảo trong tuần qua, với hơn 100 bức tranh được gửi về Tạp chí Trẻ em Việt Nam. Nổi bật trong số đó là loạt tác phẩm đến từ trường THCS Phúc Than (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) với nhiều thông điệp ấm áp, sâu sắc về gia đình, tình yêu thương dành cho trẻ em trên toàn thế giới. 

Thí sinh Nguyễn Bích Ngọc (lớp 6A4, THCS Phúc Than) lựa chọn thể hiện hình ảnh ngôi nhà giản dị nhưng chứa đầy tình cảm yêu thương của các thành viên trong gia đình trong bài dự thi.

ngôi nhà
Thí sinh Nguyễn Bích Ngọc dự thi với tác phẩm “Ngôi nhà mơ ước”.
“Nhà là nơi để trở về cũng là nơi tiếp bước cho ta. Em mong một ngày nào đó nhà em cũng sẽ tràn đầy hạnh phúc. Vậy nên hãy trân trọng nhà và gia đình khi nó còn đang tồn tại”, Bích Ngọc gửi gắm thông điệp trong tác phẩm của mình.

Tác phẩm của thí sinh Nguyễn Ngọc Linh (lớp 7A1, THCS Phúc Than) mang tên “Mỗi ngôi nhà - Một mơ ước”. Ngọc Linh chia sẻ: “Trong trái tim của mỗi chúng ta đều có một ngôi nhà mơ ước cho riêng mình, đem lại hạnh phúc, niềm vui cho mình khi được ở trong ngôi nhà đó”. 

ngôi nhà mơ ước Tạp chí Trẻ em Việt Nam
Tác phẩm của Ngọc Linh thể hiện thông điệp: “Em mong rằng mỗi bạn nhỏ trên thế giới này đều được sống hạnh phúc trong ngôi nhà mơ ước của mình, không có chiến tranh, bạo lực và luôn giữ cho mình những ước mơ dù nhỏ nhoi nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn”.

Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 do Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động và tổ chức nhằm hưởng ứng lời kêu gọi Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, đồng thời hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. 

Thông qua cuộc thi, các bạn nhỏ có cơ hội được phát huy trí tưởng tượng, sự sáng tạo, kể câu chuyện ý nghĩa về ngôi nhà mơ ước, thể hiện sự sẻ chia với những bạn nhỏ khó khăn, mồ côi, trẻ miền núi mong ước được sống trong những ngôi nhà kiên cố, ấm áp. Thế giới của hội hoạ, sắc màu sẽ giúp các em bày tỏ nguyện vọng, tâm tư, tình cảm tới gia đình, người thân, thầy cô, bạn bè... qua đó lan toả yêu thương, phát huy quyền tham gia của trẻ em.

Ý nghĩa của cuộc thi càng được nhân rộng khi các tác phẩm đoạt giải sẽ được triển lãm và bán đấu giá nhằm gây quỹ ủng hộ chương trình “Thắp sáng những ước mơ” - hoạt động thường niên do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khởi xướng từ năm 2014 nhằm hỗ trợ trẻ em khó khăn vùng biên giới, hải đảo; trẻ em dân tộc miền núi... 

nhà tài trợ

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN NHÀ TÀI TRỢ KIM CƯƠNG - CÔNG TY TNHH THANH CHƯƠNG - VĂN PHÒNG PHẨM ERAS VIỆT NAM

Thương hiệu ERAS Việt Nam ra đời với mong muốn mang lại sự tiện lợi cho khách hàng có nhu cầu về văn phòng phẩm, học cụ, sản phẩm mỹ thuật,... Luôn tâm niệm “trẻ em là mầm non của đất nước”, ERAS Việt Nam ra đời nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng, giá thành hợp lý, dịch vụ tốt hơn mỗi ngày.

CÔNG TY TNHH THANH CHƯƠNG

Địa chỉ: Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: 0931.596.909

Facebook: Eras Việt Nam

Website: http://eras.com.vn

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN NHÀ TÀI TRỢ BẠC - CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MASTERISE

Masterise Group (Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, tiền thân là Thảo Điền Investment) là một trong các chủ đầu tư bất động sản rất nổi tiếng với dòng sản phẩm căn hộ cao cấp, sở hữu danh mục bất động sản hàng hiệu lớn nhất Đông Nam Á.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MASTERISE

Địa chỉ: TMDV số 19, Tòa nhà Masteri An Phú, 179 Xa lộ Hà Nội, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TPHCM

Điện thoại: (028)39.159.159

Fanpage: Masterise Homes

Website: https://masterisehomes.com/

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận