07:41 10/12/2022

Nhóm bạn trẻ quyên góp hàng nghìn cặp lồng giữ ấm bữa cơm cho trẻ em miền núi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Nguyễn Ngọc Anh

Nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao (Hà Nội) đã trao tặng hàng nghìn chiếc cặp lồng giữ ấm thức ăn cho trẻ em các huyện miền núi tỉnh Kon Tum, thay vì đồ ăn phải gói trong giấy báo hay những chiếc túi nilon nguội lạnh.

Hơn 1.000 chiếc cặp lồng cơm cùng muôn vàn yêu thương

“Cặp lồng cho em” là dự án tình nguyện được sáng lập bởi Diplomant - sáng kiến kết nối người trẻ làm truyền thông xã hội. Thông qua các hoạt động gây quỹ, dự án đã trao tặng cặp lồng tới học sinh các huyện miền núi tỉnh Kon Tum.

Hai đợt gây quỹ đầu tiên của dự án “Cặp lồng cho em” kéo dài trong 6 tháng đầu năm 2022, mang theo sứ mệnh đồng hành cùng các em nhỏ Kon Tum trên hành trình đem cơm ấm đến trường đã khép lại vào tháng 9.

Hơn 1.000 chiếc cặp lồng cùng muôn vàn tình yêu thương của các nhà hảo tâm trên khắp cả nước đã được gửi đến các em nhỏ ở hai huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi tại Kon Tum. 

học sinh miền núi
Các em nhỏ ở Đắk Glei nhận được cặp lồng để đem cơm trưa đến trường (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, bạn Nguyễn Hưng Hòa - Trưởng nhóm cho biết: “Cặp lồng cho em đến với chúng tôi một cách rất tình cờ. Chúng tôi khảo sát thông tin và biết rằng, cả 10/10 huyện ở Kon Tum đều có các xã được phê duyệt loại đặc biệt khó khăn”.

Hòa kể, nhờ sự giúp đỡ của một người thầy trong Khoa, nhóm may mắn được kết nối với Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glei.

Qua quá trình làm việc với Sở, các thầy, cô kể rất nhiều về những khó khăn các em đang gặp phải. 

“Các bạn nhỏ ở đây đã trải qua giai đoạn khó khăn khi đến trường nhưng đến trường rồi, học như thế nào khi bụng còn chưa ấm?" - nỗi niềm ấy thôi thúc nhóm hiện thực hóa mục tiêu trao tặng cặp lồng cho các em nhỏ tại các điểm trường của Kon Tum trong năm qua.

cặp lồng cho em
Những chiếc cặp lồng méo, hỏng, cũ các em vẫn sử dụng để đựng cơm hàng ngày (Ảnh: NVCC).

“Cặp lồng cho em” là dự án tình nguyện đầu tiên mà Diplomant thực hiện trao tặng cặp lồng tới các em học sinh tại các điểm trường bán trú dân nuôi, nghĩa là trường cho các em ở lại nhưng cơm phải tự chuẩn bị và mang theo.

Với điều kiện sống thiếu thốn, thời tiết vùng cao khắc nghiệt trắc trở, các em học sinh không có điều kiện mua dụng cụ để đựng thức ăn giữ ấm đến trưa hay chiều, đành phải gói trong giấy báo hay những chiếc túi nilon, không giữ được nhiệt để các em có thể ăn ngon miệng.

“Bây giờ nghĩ lại những ngày đầu tiên chạy dự án, chúng tôi vẫn cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào. Chúng tôi luôn muốn phát triển “Cặp lồng cho em” trở thành một dự án thường niên, tiếp cận được tới tất cả những khu vực có nhu cầu về cặp lồng cho các bạn nhỏ”, Trưởng nhóm Hưng Hòa chia sẻ.

nhóm cặp lồng cho em
Hưng Hoà (đứng thứ 5 từ phải sang trái) cùng các thành viên sáng lập “Cặp lồng cho em” (Ảnh: NVCC).

Có cặp lồng mới, các em nhỏ thêm ấm lòng với những bữa cơm mang từ nhà tới trường, nhất là trong những ngày đông rét mướt.

Nặng lòng với những dự án tình nguyện Cho em

Sau thành công của 2 đợt trao tặng cặp lồng đầu tiên, Diplomant tiếp tục thực hiện sứ mệnh “kết nối người trẻ làm truyền thông xã hội” bằng các nhóm tình nguyện viên mới thực hiện đợt trao tặng mùa Tết, với mong muốn mang cơm ấm đến cho trẻ em trên cả nước.

Hiện nay, nhóm đang tiếp tục thực hiện dự án tại hai xã Sùng Đô và Nậm Mười, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với 460 em học sinh thuộc hai trường, trong đó có 156 em học sinh thuộc trường tiểu học Nậm Mười có hoàn cảnh khó khăn, phải học xa nhà xa gia đình, phải ở tại trường hoặc trọ tại nhà dân lân cận theo mô hình bán trú dân nuôi. 

cặp lồng cho em(4
Nhóm tình nguyện viên “Cặp lồng cho em” mong cặp lồng sẽ là một phần động lực để các em tiếp tục mang cơm và đến trường (Ảnh: NVCC).

Đại diện trường Mầm Non Sùng Đô, cô Huyền Trang (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: “Trước đây, vì muốn các em có thể thuận lợi, an tâm hơn khi đến trường, nhà trường cũng đã đi xin, kêu gọi cặp lồng tuy nhiên hầu hết là cặp lồng nhựa, chưa được đảm bảo về an toàn cho trẻ. Hy vọng lần này “Cặp lồng cho em” sẽ mang đến cho các em những chiếc cặp lồng có thể ủ được cơm ấm đến trường”. 

“Nhóm chỉ mong cặp lồng sẽ là một phần động lực để các em tiếp tục mang cơm và đến trường”, trưởng nhóm Hưng Hòa tâm sự.

Trong tương lai, nhóm sinh viên lên kế hoạch phát triển "Cặp lồng cho em" hay "Nước sạch cho em" thành dự án lớn mang tên "Trường Nhiều Love" - dành riêng cho đối tượng học sinh mầm non.

Ngoài gây quỹ ủng hộ, các hoạt động truyền thông cũng hướng đến nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục mầm non và sự cần thiết của việc quan tâm hơn đến chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất của bậc học này.

Với dự án lớn này, nhóm sẽ liên tục khảo sát các điểm trường, các bạn học sinh vùng xa xôi để có thể hỗ trợ kịp thời. Nhóm hy vọng, nhiều người chung tay sẽ dễ dàng xây dựng cuộc sống tốt đẹp, ấm no hơn với nhiều em nhỏ khó khăn trên mọi miền Tổ quốc.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận