14:36 21/10/2022

Những lời khuyên hàng đầu dành cho các ông bố trong việc gắn kết với con cái

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/ Theo babycenter

Khi các chuyên gia nói về sự gắn kết, họ đang đề cập đến sự gắn bó mãnh liệt mà bạn phát triển với con mình. Đó là cảm giác khiến bạn muốn tắm cho con bằng tình yêu và sự âu yếm, hoặc có thể làm bất kỳ điều gì đem lại cuộc sống yên bình cho con.

iStock_54831230_wide
Nguồn ảnh: iStock.com

Nếu tôi không muốn gắn kết ngay lập tức thì sao?

Đừng lo. Sự gắn kết thường mất thời gian. Miễn là bạn quan tâm đến những nhu cầu cơ bản của bé và âu yếm bé thường xuyên, bé sẽ không bị ảnh hưởng nếu bạn không cảm thấy có mối liên kết bền chặt ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Trước đây, các nhà nghiên cứu cho rằng, việc người bố dành nhiều thời gian cho trẻ sơ sinh trong những ngày đầu tiên là rất quan trọng để thiết lập mối quan hệ ngay lập tức. Nhưng bây giờ chúng ta biết rằng, sự gắn kết có thể diễn ra theo thời gian. Những bậc cha mẹ xa con ngay sau khi sinh vì lý do y tế hoặc những người nhận nuôi con của họ sau này khi còn nhỏ cũng phát triển các mối quan hệ thân thiết, yêu thương.

Edward Christophersen, một nhà tâm lý học nhi khoa ở Kansas City, Missouri, cho biết: “Có quá nhiều cuộc thảo luận về việc gắn bó với một đứa trẻ mới chào đời, đến nỗi các bậc cha mẹ thường cảm thấy tội lỗi nếu họ không cảm thấy sự gắn bó thân thiết với đứa con mới chào đời của mình”.

Những cách tốt nhất để tạo sự gắn kết là gì?

Mối quan hệ cha - con được củng cố theo thời gian thông qua việc chăm sóc hàng ngày. Không có công thức kỳ diệu nào, nhưng một vài thứ có thể giúp ích cho quá trình này.

Có thời gian chăm sóc da kề da: Sự tiếp xúc của con người giúp xoa dịu cho cả bạn và con bạn, vì vậy hãy thường xuyên ôm con và vuốt ve con nhẹ nhàng.

Nói chuyện và hát cho con nghe thường xuyên: Khi đó, đôi mắt của bố nhìn con âu yếm và con cũng quan sát và được gần bố.

Chơi với con mỗi ngày: Trẻ sơ sinh có thể tận hưởng thời gian vui chơi mỗi ngày. Phong cách chơi của bạn có thể khác với đối tác của bạn, và điều đó không sao cả. Em bé của bạn sẽ thích chơi với cả bố và mẹ.

Bế em bé của bạn trong địu hoặc địu phía trước khi đi dạo hoặc khi bạn thực hiện thói quen hàng ngày của mình.

Đọc cho bé nghe thường xuyên: Ôm chặt con khi bạn đọc.

Tích cực nói chuyện với con: Lúc đầu, có vẻ như bạn đang nói chuyện với chính mình, nhưng sẽ bắt đầu cảm thấy tự nhiên hơn nếu bạn tiếp tục.

Làm thế nào tôi có thể gắn kết khi vợ đang cho con bú?

Chỉ vì người bạn đời của bạn đang cho con bú không có nghĩa là bạn đang ở ngoài vòng lặp nuôi dạy con cái - chăm sóc cho con bạn là một nỗ lực của cả hai. Khi em bé đã được cho ăn, bạn có thể tiếp tục bằng cách cho bé ợ hơi, hát cho bé nghe, chơi với bé hoặc chỉ bế bé.

Nếu đối tác của bạn đang hút sữa cho con, bạn cũng có thể tiếp nhận bình sữa và cho con bú. Bằng cách đó, bạn và con bạn có thêm thời gian gắn bó và vợ của bạn có thể nghỉ ngơi. Những cữ bú yên tĩnh vào nửa đêm khi chỉ bạn và con bạn thức có thể thực sự đặc biệt.

Điều gì sẽ xảy ra khi tôi đã cố gắng nhưng vẫn cảm thấy xa cách với con mình?

Có thể chứng rối loạn tâm lý ảnh hưởng đến khả năng gắn kết của bạn. Các chuyên gia gần đây đã bắt đầu nhận ra rằng, trầm cảm sau sinh - một tình trạng thường xảy ra với những người mới làm mẹ - cũng có thể ảnh hưởng đến các ông bố.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, có tới 10% các ông bố mắc chứng trầm cảm sau sinh như ở người mẹ (Paternal PPD). Các nghiên cứu khác cho thấy, từ 4 – 25% những người mới làm cha gặp phải tình trạng này, thường xảy ra trong 3-6 tháng đầu tiên sau khi đứa trẻ được sinh ra.

Các ông bố nên đến gặp các chuyên gia sức khỏe tâm thần ngay lập tức nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây kéo dài hơn 2 tuần:

Mất hứng thú với các hoạt động

Tăng hoặc giảm cân đáng kể

Mệt mỏi hoặc mất năng lượng

Cáu gắt

Lưỡng lự

Hành vi bốc đồng hoặc bạo lực

Khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều

Cảm thấy lo lắng nghiêm trọng, vô dụng, tội lỗi

Không có khả năng tập trung

Suy nghĩ làm hại bản thân hoặc người khác

Lạm dụng chất gây nghiện

Không cần phải cảm thấy xấu hổ khi tìm kiếm sự giúp đỡ và điều trị - đó là việc làm tốt nhất bạn có thể làm cho cả bạn và gia đình của bạn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận