13:59 07/11/2023

Những sai lầm mẹ hay mắc phải khi rã đông sữa ảnh hưởng đến dinh dưỡng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ sơ sinh trẻ nhỏ. Tuy nhiên mẹ cần phải nắm được cách bảo quản, rã đông sữa đúng cách để con có nguồn sữa mẹ đảm bảo dinh dưỡng.

ra-dong-sua-me

Những sai lầm mẹ hay mắc phải khi rã đông sữa

Làm tan sữa mẹ đông lạnh ở nhiệt độ phòng: Khi làm tan sữa mẹ ở nhiệt độ phòng rất có thể bị vi khuẩn xâm nhập, nên để rã đông sữa ở ngăn mát tủ lạnh.

Bỏ trực tiếp sữa từ tủ đá vào nước ấm: Nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ làm mất hết các chất có trong sữa.

Rã đông sữa mẹ trong lò vi sóng: Lò vi sóng có thể điều chỉnh được nhiệt độ cho phù hợp, nhưng lại không làm ấm đều sữa dẫn đến chỗ nóng chỗ lạnh sẽ nguy hiểm cho bé khi bú sữa.

Rã đông rất nhiều sữa cùng một lúc, trẻ dùng không hết lại bỏ vào tủ lạnh: Sữa mẹ đã rã đông chỉ dùng được một lần, nếu không dùng hết mẹ phải đổ bỏ vì chất dinh dưỡng không còn nữa.

Rã đông sữa mới, sau đó trộn chung với sữa cũ: Có thể khiến trẻ bị đi ngoài, lại không nhận được nhiều chất dinh dưỡng có trong sữa.

Lưu ý: Sữa mẹ sau rã đông đã hâm nóng chỉ để ở nhiệt độ phòng trong tối đa 4 giờ hoặc đặt trong tủ lạnh tối đa 24 giờ.

ra-dong-sua-me-1

Những tác hại do rã đông sữa mẹ sai cách

Rã đông sữa mẹ sai cách làm mất các chất dinh dưỡng tối ưu chỉ có trong sữa mẹ. Các cấu trúc sữa bị bẻ vỡ, giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ suy giảm trầm trọng. Không những thế, sai cách rã đông sữa mẹ còn gây hại cho hệ tiêu hóa của con.

Có nhiều mẹ rã đông sữa bằng cách để ra ngoài nhiệt độ phòng bình thường cho sữa nguội hoặc tan ra. Đây là cách nhanh nhất để vi khuẩn từ môi trường xung quanh xâm nhập vào sữa mẹ. Nếu con bú sữa bằng cách rã đông này, dạ dày non nớt của con sẽ bị tổn thương.

Một số mẹ khác lại thường rã đông bằng lò vi sóng, bếp đun hoặc có nhiệt độ quá cao. Cách rã đông sữa mẹ này sẽ khiến cho sữa bị phá vỡ các thành phần dinh dưỡng. Chưa kể, sữa bị rã đông và đun quá nóng còn dễ khiến cho trẻ bị bỏng.

Hướng dẫn cách rã đông sữa mẹ đúng

Đối với sữa mẹ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh:

Trước khi sử dụng 1 ngày, mẹ nên cho sữa từ ngăn cấp đông xuống ngăn mát để rã đông nhưng vẫn giữ nhiệt độ tủ lạnh. Hoặc mẹ có thể rã đông sữa trong một chậu nước, nhưng phải là nước đá lạnh.

Khi sữa đã chảy mềm hoàn toàn sang dạng lỏng, lúc đó mẹ cần nhẹ nhàng lắc để lớp váng sữa nhiều chất béo và phần nước sữa trong được hòa đều với nhau. Sau đó mới thay nước ngâm sữa thành nước ấm nóng để hâm đến nhiệt độ thích hợp cho con ăn.

Lưu ý: Khi mẹ rã đông bằng cách chuyển từ ngăn đông xuống ngăn mát, mẹ sẽ thấy một lớp váng mỏng nổi trên mặt bình, đó chính là chất béo cần thiết trong sữa mẹ, trước khi con ăn chỉ cần lắc nhẹ lớp màng đó sẽ hoà tan đều trong sữa.

Nhưng khi có hiện tượng kết tủa thành đám mây trắng đục thì là đã hỏng không sử dụng được, không đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho đường tiêu hoá của con.

Đối với sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh:

Mẹ lấy sữa trong tủ lạnh ra và ngâm trong nước ấm 40 độ cho đến khi đạt nhiệt độ phù hợp để con ăn. Tuy nhiên, không nên ngâm sữa trong nước quá nóng vì sẽ làm mất vitamin và khoáng chất có trong sữa mẹ.

Sữa mẹ sau khi đã lấy ra khỏi tủ lạnh không thể cấp đông lại dùng tiếp. Do đó, mẹ chỉ nên lấy đúng lượng sữa vừa ăn mỗi cữ cho con.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận