16:58 27/04/2023

Sữa hạt có thực sự tốt?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Những năm gần đây, sữa hạt đang trở thành loại thức uống được rất nhiều người ưa chuộng. Nhiều bà mẹ còn cho rằng, sữa thực vật, sữa từ các loại hạt có thể giúp con phát triển an toàn thay vì sữa từ động vật. Thế nhưng liệu sữa hạt có thực sự tốt?

Lợi ích từ sữa hạt

Sữa hạt là loại thức uống được chế biến từ các loại hạt, có thể là hạt ngũ cốc, các loại đậu hay các loại hạt dinh dưỡng giàu chất béo. Theo thành phần dinh dưỡng của các loại hạt, sữa hạt được chia làm hai nhóm.

Thứ nhất là sữa hạt giàu chất béo, đạm, được làm từ các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, các loại đậu… Thứ hai là sữa hạt ngũ cốc: Làm từ yến mạch, gạo lứt, khoai lang, ngô…

sua-hat
Ảnh minh hoạ.

Về tác dụng của sữa hạt, chia sẻ với báo Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, các loại hạt được coi là thực phẩm quý với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Sữa hạt giúp bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết như vitamin, chất xơ, nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe: Giàu vitamin nhóm B, Chất xơ không hòa tan giúp tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng táo bón ở trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Ngoài ra, sữa hạt còn chứa các thành phần tự nhiên hỗ trợ chống lão hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đào thải độc tố, giúp duy trì làn da hồng hào, sáng khỏe.

Sữa hạt có tốt hơn sữa động vật không?

Bên cạnh những lợi ích với sức khoẻ, người dùng cần lưu ý sử dụng sữa hạt đúng cách để không hiểu sai hoặc thổi phồng tác dụng. Trao đổi với Vietnamnet, bác sĩ Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho biết, sữa làm từ các loại hạt không đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đa số là hạt có năng lượng thấp.

Đối với trẻ nhỏ, nếu chỉ được dùng các loại sữa hạt, trẻ sẽ bị thiếu các vi chất dinh dưỡng (sắt, kẽm), axit amin thiết yếu. Trẻ có nguy cơ bị thiếu máu, còi xương, suy dinh dưỡng là rất cao. Không đủ vi chất dinh dưỡng trẻ sẽ ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, dễ ốm, suy dinh dưỡng và thấp còi.

Bác sĩ Nga cho biết có thể sử dụng kết hợp sữa thực vật với sữa động vật vì mỗi thứ đều có ưu thế riêng. Sữa thực vật từ đậu, vừng lạc cũng giàu axit amin, nhưng ít sắt. Nếu dùng sữa kể cả động vật và thực vật đều phải ăn thêm thịt, nếu không da dẻ sẽ rất xanh.

Chính vì thế, bác sĩ Nga nhấn mạnh không nên quá chú tâm vào một loại sữa mà nên đa dạng và không quá lạm dụng bất kỳ một loại sữa nào. Và nếu không có thời gian làm sữa hạt tại nhà, người tiêu dùng có thể tham khảo một số loại sữa hạt được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận