21:01 09/07/2024

‘Thổi phồng’ công dụng, trẻ uống sữa Hiup cao 3-5cm sau 3-6 tháng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh

Mặc dù đã bị xử phạt do có hành vi quảng cáo thực phẩm không phù hợp, tuy nhiên trên mạng xã hội và trên một số website, sữa Hiup vẫn được quảng cáo ‘thổi phồng’, sẽ tăng 3-5cm chiều cao sau 3-6 tháng.

Ngày 21/3/2024, Sở Y tế TP. Hà Nội đã có Quyết định số 75/QĐXPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam, địa chỉ tại tầng 5 tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850 Đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Hiup-2

Sở Y tế Hà Nội xác định, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam đã có hành vi quảng cáo thực phẩm (sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 tại trang web https://www.hiupchinhhang.vn/) không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 21/2022/XNQC do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Phúc cấp ngày 26/08/2022).

Công ty đã bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo của Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27.

Theo tìm hiểu, hiện tại trên mạng xã hội và các website đang tràn ngập các quảng cáo về sản phẩm Hiup 21. Sản phẩm này có kích thước, mẫu mã gần như giống hoàn toàn với sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 tại website hiupchinhhang.vn đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt. Trên nhãn mác sản phẩm số 27 có kích thước rất nhỏ được thay thế bằng số 21.

Trên website hiupchinhhang.com và một số trang mạng xã hội, sản phẩm Hiup 21 thường được gọi với cái tên Sữa tăng chiều cao Hiup. Trong khi đó, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số: 10870/2021/ĐKSP, sản phẩm được đăng ký có tên Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hiup. Phải chăng, sự mập mờ trong tên gọi này là để lừa dối người tiêu dùng?

hiup4
Sữa Hiup cam kết tăng chiều cao vượt trội 3-5cm trong vài tháng. Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện tràn lan những quảng cáo “thổi phồng” công dụng về sản phẩm này. Cụ thể, trên một số trang web, mạng xã hội, sản phẩm Hiup được quảng cáo là chính hãng, kèm những lời cam kết: “Chỉ với 2 ly sữa Hiup mỗi ngày, con cao từ 3-5cm sau 3-6 tháng; 3 ngày cải thiện tình trạng táo bón; 1 tháng hấp thu tốt, ăn ngon, ngủ ngon,…”. Hay có video quảng cáo: “Xin được cam kết uống Hiup một tháng là sẽ tăng nhẹ, uống 2 tháng là tăng 2-3cm chiều cao, uống 3 tháng sẽ tăng 3-5cm. Có thể giúp con cao như hoa hậu, cao như người mẫu”.

Trong một số video đăng tải trên mạng xã hội Facebook, MC truyền hình Thanh Vân (Vân Hugo) cũng quảng cáo sữa Hiup 21 với nội dung: "Hiup là siêu phẩm sữa non tăng chiều cao đỉnh số 1 hiện nay. Các con sẽ tăng ngay từ 3-5cm chỉ sau 3 tháng sử dụng. Uống 1 ly Hiup bằng 1 tháng các con bơi lội”.

Liên quan đến những nội dung quảng cáo này, trả lời trên Dân trí, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm đánh giá, sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung, việc quảng cáo uống vào hết táo bón, cam kết tăng 3-5cm chiều cao sau 3-6 tháng là không có cơ sở.

"Sữa tất nhiên là sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho trẻ, nhưng để quảng cáo có hiệu quả như trên, cần phải có nghiên cứu rõ ràng", vị lãnh đạo này nói.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận