13:39 08/04/2023

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà: '5 thành tựu của Hội BVQTEVN đã góp phần thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam tốt hơn'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

Tại buổi gặp mặt Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (8/4/2008 - 8/4/2023), Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà ghi nhận, tri ân nỗ lực, cống hiến thầm lặng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, hội viên của Hội. Bà nhấn mạnh, 5 thành tựu Hội đạt được đã góp phần thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam tốt hơn.

Bài viết này thuộc chuyên đề Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

Trong 15 năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng, thúc đẩy sứ mệnh thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển hài hòa.

Xem thêm

Tạp chí Trẻ em Việt Nam xin trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà tại buổi gặp mặt Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (8/4/2008 - 8/4/2023).

Kính thưa đồng chí Trần Thị Thanh Thanh, Nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương (TƯ) Đảng, Nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, nguyên Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam,

Thưa toàn thể các quý vị đại biểu, khách quý,

Nhân dịp Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (08/4/2008 - 08/4/2023), trước hết xin thay mặt Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thay mặt Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tôi xin gửi tới toàn thể Quý vị đại biểu khách quý, tới các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam các thời kỳ lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Hà Dương).

Ngày 08/4/2008 theo Quyết định số 464/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chính thức được thành lập. Như đồng chí TS. Trần Thị Thanh Thanh đã chia sẻ trước đó, trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam từ một tổ chức xã hội tự nguyện, ban đầu chỉ có 147 hội viên, tự chủ hoàn toàn, đến nay Hội đã từng bước khắc phục mọi khó khăn, ổn định về tổ chức bộ máy, tập hợp đội ngũ chuyên gia có bề dày kinh nghiệm trong công tác trẻ em và có tấm lòng yêu trẻ, cùng “Chung tâm, chung trí, chung sức bảo vệ quyền trẻ em” theo đúng tôn chỉ, mục đích; chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói sau 15 năm xây dựng và phát triển, Hội đã từng bước trở thành một tổ chức xã hội có uy tín.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã tích cực hoạt động và đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Thứ nhất là công tác tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết vào các văn bản pháp luật liên quan đến trẻ em và tất cả các ý kiến đều đã được ghi nhận.

Thứ hai, hàng trăm vụ vi phạm quyền trẻ em, Hội đã có chính kiến kịp thời, bằng nhiều hình thức phù hợp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cháu.

Thứ ba, Hội đã vận động được nguồn kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng để chăm lo cho hàng trăm ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền của tổ quốc.

Thứ tư, Hội vẫn luôn tích cực vận động phát triển mạng lưới Bảo vệ trẻ em ở hơn 40 tỉnh, thành phố với hàng chục ngàn hội viên.

Thứ năm, công tác mở rộng quan hệ, hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế trong nước và khu vực về bảo vệ trẻ em. Hội đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, địa phương. Đặc biệt là từ thời của TS. Trần Thị Thanh Thanh cho tới nay, người kế nhiệm là Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa đã phối hợp vô cùng nhịp nhàng và có hiệu quả với các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và các văn bản liên quan, góp phần thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em.

Có thể nói, 5 thành tựu kể trên của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã góp phần thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam tốt hơn và tạo điều kiện cho trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và phát triển hài hòa, toàn diện. Chúng tôi xin đánh giá, ghi nhận những kết quả mà Hội đã đạt được trong suốt 15 năm vừa qua.

Có được những kết quả đó, phải kể đến những nỗ lực và cống hiến thầm lặng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam từ TƯ đến địa phương. Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi ghi nhận và tri ân tới các thế hệ lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tràn đầy tâm huyết, đã tận tụy, hy sinh hết mình cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và bảo vệ quyền trẻ em. Tôi chúc mừng những thành tích mà Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã đạt được trong 15 năm qua.

Trong thời gian tới, tôi đề nghị Hội tiếp tục đồng hành cùng cơ quan quản lý Nhà nước chung tay bảo vệ quyền trẻ em, thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội được giao trong Luật Trẻ em năm 2016; tiếp tục thu thập thông tin của các tổ chức xã hội và của trẻ em góp ý tư vấn cho việc xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em, tham gia giám sát thực hiện quyền trẻ em; có ý kiến mạnh mẽ trong các vụ việc vi phạm pháp luât về quyền trẻ em và xâm hại trẻ em.

Tôi xin trân trọng cảm ơn và đồng thời đề nghị Bộ Nội vụ và các Bộ ngành có liên quan, các cơ quan của Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương tạo điều kiện để Hội được thành lập và hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, tạo thành mạng lưới rộng khắp, góp phần cùng với Hội Bảo vệ quyền Trẻ em thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ quyền trẻ em theo quy định của pháp luật.

Tôi cũng đề nghị Cục Trẻ em và các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiêm túc nghiên cứu, lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, kịp thời tham mưu, đề xuất cho Bộ các giải pháp thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em, quản lý các tổ chức xã hội trong lĩnh vực trẻ em, hướng dẫn, tạo điều kiện và giao nhiệm vụ cho Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ được quy định trong các văn bản pháp luật, góp phần cùng các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc trẻ em theo đúng Luật Trẻ em. Đồng thời thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc, triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế quyền trẻ em tại Việt Nam.

Đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức hội về trẻ em ở địa phương thực hiện tôn chỉ, mục đích của mình. Những địa phương chưa có tổ chức Hội về bảo vệ trẻ em thành lập hoặc mở rộng hoạt động về bảo vệ quyền trẻ em của hội có tôn chỉ mục đích tương đồng.

Một lần nữa cho phép tôi gửi tới các quý đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam ngày càng phát triển, chúc cuộc gặp mặt của chúng ta thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn!

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận