17:38 07/04/2023

'15 năm ghi dấu những cống hiến thầm lặng của các thế hệ lãnh đạo, hội viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Buổi gặp mặt nhân dịp Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (8/4/2008 - 8/4/2023) đã diễn ra trong không khí trang trọng và ấm cúng, cùng những phút giây lắng đọng, tự hào. Nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ, hội viên của Hội xúc động nghẹn ngào khi ôn lại những kỷ niệm ngày đầu thành lập Hội.

Bài viết này thuộc chuyên đề Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

Trong 15 năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng, thúc đẩy sứ mệnh thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển hài hòa.

Xem thêm

Chiều nay 7/4, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN) đã tổ chức buổi gặp mặt nhân dịp Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (8/4/2008 - 8/4/2023). Buổi gặp mặt đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng cùng những phút giây lắng đọng, tự hào.

Các quý vị đại biểu tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm nhân Ngày thành lập 15 năm Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam
Các quý vị đại biểu tham dự buổi Gặp mặt kỷ niệm nhân Ngày thành lập 15 năm Hội BVQTEVN (Ảnh: Hà Dương).

Về phía khách mời thuộc các bộ ban ngành, đoàn thể Trung ương có sự hiện diện của các đại biểu: Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN); Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH); Bà Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Ông Đặng Quốc Tiến - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng đại biểu đại diện đến từ Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo...

DSC03647
Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hoà cảm ơn các vị đại biểu, khách quý đã đến tham dự buổi gặp mặt nhân dịp Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội BVQTEVN (Ảnh: Hà Dương).

Về phía các tổ chức quốc tế tại Việt Nam có sự tham gia của các khách mời đại diện: Bà Nguyễn Thị Bích Liên - Giám đốc quốc gia tổ chức ChildFund Việt Nam và đại diện một số tổ chức quốc tế làm việc tại Việt Nam như Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, Tổ chức SOS Việt Nam,... 

Về phía Hội BVQTEVN có sự xuất hiện của các đại biểu: Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thanh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội BVQTEVN; Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Chủ tịch Hội LHPNVN, Chủ tịch Hội BVQTEVN; Ông Lương Thế Khanh - Phó Chủ tịch (PCT) Thường trực Hội; Ông Hà Đình Bốn - PCT Hội; Ông Võ Anh Dũng - PCT Hội. 

Cùng với đó, buổi gặp mặt còn có sự tham dự của các đại biểu là Nguyên PCT Hội qua các nhiệm kỳ; đại diện các Hội, Chi hội tại địa phương và đại biểu là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH; các đại biểu nguyên là Trưởng/Phó ban, chuyên gia, cán bộ Hội cùng các lãnh đạo, khách mời đến từ các đơn vị, đối tác, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội làm việc về trẻ em trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội BVQTEVN bày tỏ tình cảm, sự biết ơn về những đóng góp, cống hiến của tất cả các cán bộ, hội viên có mặt và không thể có mặt tại đây đã tạo nền tảng rất quan trọng và tích cực tham gia công tác bảo vệ quyền trẻ em. 

190
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội BVQTEVN phát biểu khai mạc tại sự kiện (Ảnh: Hà Dương).

“Trong không khí rất phấn khởi chào đón Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội BVQTEVN, chúng ta - những người có mặt từ những ngày đầu đầy khó khăn và những người đang tiếp tục sự nghiệp của lớp người đi trước, các Uỷ viên BCH của Hội rất xúc động được gặp lại nhau, cùng nhau chia sẻ những ký ức, niềm vui, những bài học kinh nghiệm trong chặng đường 15 năm vẻ vang và cả những năm tiếp theo.

Chúng ta rất vui và cảm động được đón các vị đại biểu khách quý đại diện các cơ quan, Ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể. Chúng ta rất phấn khởi được đón tiếp các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm,...”, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa bày tỏ. 

hoa chúc mừng
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà trân trọng bày tỏ sự cảm ơn ông Đào Ngọc Dung - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có thư và lẵng hoa chúc mừng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội BVQTEVN (Ảnh: Hà Dương).

Tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã phát biểu chúc mừng những thành tích mà Hội đã đạt được trong 15 năm qua.

"Có được những kết quả đó, phải kể đến những nỗ lực và cống hiến thầm lặng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội BVQTEVN. Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi ghi nhận và tri ân tới các thế hệ lãnh đạo Hội BVQTEVN tràn đầy tâm huyết, đã tận tụy, hy sinh hết mình cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và bảo vệ quyền trẻ em", Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh. 

Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phát biểu tại sự kiện
Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Hà Dương).

Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) cho biết, vô cùng xúc động và vui mừng khi được dự buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Hội BVQTEVN. 

"Đây cũng là dịp để tôi có thể hiểu hơn về Hội BVQTEVN. Được tham dự buổi gặp mặt ngày hôm nay, nhìn lại chặng đường từ những ngày đầu thành lập của Hội BVQTEVN đến nay, chúng ta có thể thấy công sức của tất cả các hội viên qua các nhiệm kỳ và đương nhiệm là vô cùng giá trị. Tôi vô cùng cảm phục, đây là một nguồn năng lượng vô cùng tích cực để giúp cho Hội LHPNVN nỗ lực hơn nữa, đặc biệt là trong việc phối hợp với Hội BVQTEVN.

Vai trò của Trung ương Hội LHPNVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho giới nữ, cho phụ nữ cả nước mà trong gia đình thì không thể thiếu phụ nữ, bình đẳng giới và trẻ em. Vì trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, do đó, cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và sâu sắc hơn nữa giữa Hội BVQTEVN và Hội LHPNVN. Thay mặt Ban Lãnh đạo Hội LHPNVN, xin chúc mừng những thành công, những kết quả đã đạt được trong 15 năm qua của Hội BVQTEVN", bà Hạnh phát biểu tại sự kiện.

cac-dai-bieu-153952
Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đại diện tặng hoa chúc mừng Hội BVQTEVN (Ảnh: Hà Dương).

Hội BVQTEVN thành lập theo Quyết định số 464/QĐ-BNV ngày 08/4/2008 của Bộ Nội vụ. Hội ra đời với sứ mệnh tập hợp, đoàn kết công dân, tổ chức tại Việt Nam có tâm huyết, tự nguyện hoạt động, phấn đấu vì mục đích làm cho trẻ em được hưởng các quyền cơ bản; tham gia ngăn chặn mọi hành vi xâm hại quyền trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam đã phê chuẩn.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức (BTC) đã phát video ghi lại chặng đường từ khi thành lập Hội BVQTEVN năm 2008 đến những dấu mốc phát triển của Hội trong 15 năm qua. Phát biểu trong video, bà Ngô Thị Minh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ghi nhận và đánh giá cao vai trò của tổ chức Hội BVQTEVN.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, vai trò tổ chức của Hội BVQTEVN trong vấn đề tư vấn pháp luật rất rõ khi mà xây dựng Luật Trẻ em, các bộ Luật tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, các Luật hôn nhân gia đình,... Và nhiều các dự thảo Luật khác, chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao vai trò của tổ chức Hội BVQTEVN. Chúng tôi mong muốn Hội sẽ phát huy hơn nữa vai trò của các Chi hội địa phương để giúp cho thực hiện công tác bảo vệ quyền trẻ em một cách tốt nhất”, bà Ngô Thị Minh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục TNTNNĐ của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Ảnh màn hình 2023-04-06 lúc 17.11.16
Bà Ngô Thị Minh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ trong video (Ảnh: Chụp màn hình).

Cùng với đó, Nguyên Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam - ông Stephen James Woodhouse cũng đã có chia sẻ trong video, sợi dây gắn kết tất cả của Hội BVQTEVN chính là tài năng lãnh đạo và tầm nhìn của TS. Trần Thị Thanh Thanh. 

“Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và là quốc gia thứ 2 trên thế giới tham gia công ước về Quyền Trẻ em năm 1990. Việt Nam cũng là quốc gia tiên phong thành lập Ủy ban thúc đẩy và bảo vệ Quyền trẻ em. Việt Nam cũng là quốc gia tiên phong thành lập một Hội độc lập để bảo vệ và thúc đẩy quyền trẻ em (VAPCR). Và cũng ở Việt Nam, tiên phong trong việc thành lập một tổ chức tham gia tích cực vào các hoạt động về xã hội dân sự, hàn lâm và Liên hợp quốc các NGO, những người đứng đầu cộng đồng, khu vực tư nhân và các đối tượng khác. Sợi dây gắn kết tất cả các điều đó chính là tài năng lãnh đạo và tầm nhìn của Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội BVQTEVN - Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thanh”, ông Stephen James Woodhouse chia sẻ. 

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra 2 phiên giao lưu với chủ đề phiên 1: “Hồi ức về những năm đầu thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam”, có sự hiện diện của các khách mời là ông Đặng Quốc Tiến - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, TS. Trần Thị Thanh Thanh - Nguyên Chủ tịch Hội BVQTEVN, bà Ninh Thị Hồng - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội và bà Dương Thị Lợi - Chủ tịch Hội BVQTE tỉnh Bắc Giang. 

122
Ông Đặng Quốc Tiến - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ (thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu tham gia phiên giao lưu thứ nhất "Hồi ức về những năm đầu thành lập Hội BVQTEVN" (Ảnh: Hà Dương).
92
Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thanh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội BVQTEVN phát biểu tại phiên giao lưu (Ảnh: Hà Dương).
18
TS. Trần Thị Thanh Thanh xúc động khi kể về những kỷ niệm ngày đầu thành lập Hội (Ảnh: Hà Chi).
01
Các khách mời trong phiên giao lưu thứ nhất chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện (Ảnh: Hà Dương).

Nội dung phiên giao lưu thứ 2 có chủ đề: “Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - Khẳng định vị thế và sự phát triển về quyền trẻ em Việt Nam” với sự tham dự của Chủ tịch Hội BVQTEVN - Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, bà Nguyễn Thị Bích Liên - Giám đốc quốc gia tổ chức ChildFund Việt Nam. 

199
Cục trưởng Cục Trẻ em - ông Đặng Hoa Nam phát biểu tại phiên giao lưu thứ 2 trong khuôn khổ sự kiện (Ảnh: Hà Dương).
Chủ tịch Hội Chủ tịch Hội
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Chủ tịch Hội LHPNVN, Chủ tịch Hội BVQTEVN và bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Ảnh: Hội BVQTEVN).
Chủ tịch Hội BVQTChủ tịch Hội BVQT
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà và bà Tôn Ngọc Hạnh nhìn lại hình ảnh về các chặng đường phát triển của Hội BVQTEVN (Ảnh: Hội BVQTEVN).
hội
Ông Lương Thế Khanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội (thứ 3 từ phải sang), ông Võ Anh Dũng - Phó Chủ tịch Hội (thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu (Ảnh: Hà Dương).
Phó Chủ tịch
Ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội và bà Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương (Ảnh: Hà Dương).
Chùm ảnh Hội Bả
Các đại biểu đọc Tạp chí Trẻ em Việt Nam - cơ quan ngôn luận của Hội BVQTEVN (Ảnh: Hà Dương).
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội luật sư, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM tại khu trưng bày truyền thông của Hội (Ảnh: Hà Chi).
các thế hệcác thế hệ
Buổi gặp mặt là dịp để các đại biểu cùng ôn lại những kỷ niệm những ngày đầu thành lập Hội BVQTEVN.
Gặp mặt kỷ nie?Gặp mặt kỷ nie?
DSC04280DSC04280
Hội BVQTEHội BVQTE
Hội BVQTE 2Hội BVQTE 2

Tham dự buổi gặp mặt, còn có chia sẻ của các đại biểu về những ấn tượng, kỷ niệm không thể quên khi cùng Hội BVQTEVN thực hiện hoạt động vì trẻ em kể từ khi thành lập cho tới hôm nay. 

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Lê Thị Tám - Chủ tịch Hội Từ thiện và BVQTE TP Đà Nẵng bày tỏ sự xúc động về những hồi ức về Hội, về những sứ mệnh, đóng góp của Hội đối với trẻ em, về những cống hiến của những Hội viên tâm huyết đối với trẻ em Việt Nam.

“Tôi vô cùng xúc động về tình cảm của các thành viên Hội BVQTEVN. Tôi được truyền cảm hứng bởi câu chuyện của TS. Trần Thị Thanh Thanh - Nguyên Chủ tịch Hội và Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội - bà Ninh Thị Hồng”, bà Lê Thị Tám bày tỏ. 

Trải qua hành trình 15 năm, vượt qua những khó khăn, thử thách của những ngày đầu ấy, cùng với những nỗ lực phấn đấu, cống hiến, nhiệt huyết vì quyền trẻ em Việt Nam của đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia và cán bộ Hội các thế hệ, Hội BVQTEVN đã từng bước trở thành một tổ chức xã hội hoạt động vì quyền trẻ em có uy tín và được ghi nhận bởi cơ quan Nhà nước và cộng đồng xã hội.

Về chiến lược, tầm nhìn của Hội BVQTEVN trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết, từ những ngày đầu thành lập, Hội BVQTEVN đã đặt ra mục tiêu phấn đấu trở thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp về bảo vệ quyền trẻ em.

“Để trở thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp về bảo vệ quyền trẻ em cần phải có mục tiêu, đích đến, tôn chỉ, tầm nhìn cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, cần đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, phẩm chất và phong cách của một người làm công tác về bảo vệ trẻ em. Đây là đích đến mà Hội BVQTEVN sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu để đạt được tầm nhìn trở thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp về bảo vệ quyền trẻ em trong tương lai”, Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hoà cho biết.

Trên chặng đường mới, Hội BVQTEVN sẽ luôn phấn đấu bền bỉ và tiếp tục huy động hiệu quả hơn nữa nguồn lực từ cộng đồng trong nhiệm kỳ IV giai đoạn 2023 - 2028 để nhiều trẻ em ngày càng được bảo vệ và phát triển tốt hơn nữa như phương châm hành động xuyên suốt của Hội chính là "Chung tâm, chung trí, chung sức bảo vệ quyền trẻ em", không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận