12:52 27/08/2022

Trẻ em thiếu ngủ dễ gặp các vấn đề về tâm lý

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/ Theo Aboluowang

Chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục là điều cần thiết để giữ cho cơ thể và não bộ của trẻ ở trạng thái tốt nhất, và không thể bỏ qua, chúng cũng cần ngủ đủ giấc.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health, cho thấy, trẻ em ngủ ít hơn 9 giờ mỗi đêm có ít chất xám trong các khu vực của não hơn trẻ ngủ đủ 12 giờ, chẳng hạn như những khu vực chịu trách nhiệm về trí nhớ.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Maryland (UMSOM) dựa trên thông tin từ hơn 8.300 trẻ em từ 9 đến 10 tuổi tham gia vào nghiên cứu Phát triển nhận thức não vị thành niên, một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH), được hỗ trợ bởi nghiên cứu dài hạn lớn nhất điều tra sức khỏe và sự phát triển não bộ của trẻ em Hoa Kỳ.

20220805175537790
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các bản chụp MRI của trẻ em, hồ sơ y tế và bảng câu hỏi mà trẻ em và cha mẹ của chúng điền vào khi bắt đầu nghiên cứu.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng khi bắt đầu nghiên cứu, những trẻ em thiếu ngủ, với ít hơn 9 giờ mỗi đêm, có ít chất xám hơn ở một số vùng não chịu trách nhiệm về sự chú ý, trí nhớ và kiểm soát sự ức chế so với những trẻ khỏe mạnh”, đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Ze Wang - giáo sư tại UMSOM, cho biết, và sự khác biệt vẫn tồn tại hai năm sau đó.

Tiến sĩ Wang nhấn mạnh: “Đây là một phát hiện đáng lo ngại cho thấy việc thiếu ngủ có những tác hại lâu dài ở trẻ em”.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những khác biệt này có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, nghiêm trọng hơn, trẻ em ngủ quá ít sẽ dễ bị trầm cảm, lo lắng và hành vi bốc đồng, và thiếu ngủ cũng dẫn đến các vấn đề về trí nhớ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn con mình hình thành thói quen ngủ tốt, bao gồm ưu tiên ngủ đủ giấc, tuân theo một lịch trình ngủ đều đặn, tăng cường hoạt động thể chất trong ngày và hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử, đặc biệt là tránh sử dụng điện thoại, máy tính 1 giờ trước khi đi ngủ.

Để giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, các chuyên gia cũng khuyến cáo cha mẹ nên sắp xếp thời gian yên tĩnh từ 20 đến 30 phút trước khi ngủ, nghe nhạc nhẹ hoặc đọc truyện cho con nghe.