07:52 25/01/2023

Trẻ phải thức khuya dậy sớm làm bài tập về nhà trong kỳ nghỉ, có nên không?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Hầu hết học sinh đều mong đợi những kỳ nghỉ dài hiếm có, nhưng niềm vui này lại bắt đầu bằng... núi bài tập về nhà phải làm. Thêm vào đó, đi kèm với nhiều bài tập về nhà là việc phải thức khuya dậy sớm khiến nhiều trẻ em không hề thích thú.

Mục đích của các kỳ nghỉ là giúp học sinh giải tỏa căng thẳng và có thêm nhiều thời gian cho các hoạt động khác, nhưng một số giáo viên đã bỏ qua điều đó và vẫn giao thêm quá nhiều bài cho học sinh trong thời gian nghỉ.

Do đại dịch Covid-19, hầu hết các trường học và giáo viên đã điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp với thực tế cuộc sống.

Ở nhiều nơi, giáo viên cố gắng giảm tốc độ dạy học, nhưng lại giao nhiều bài tập về nhà hơn. Số ngày nghỉ học cũng tăng lên do vấn đề thời tiết, dẫn đến khối lượng bài tập giao cho học sinh trong những ngày nghỉ cũng tăng lên.

01674571395.png
Việc quá nhiều bài tập về nhà trong kỳ nghỉ sẽ khiến trẻ không hề thích thú (Ảnh minh hoạ: Gia sư Thăng Long Hà Nội).

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2006 của nhà khoa học xã hội Daniel Yankelovich lại chỉ ra rằng, thành tích đọc của học sinh giảm sút khi số lượng bài tập về nhà được giao tăng lên quá nhiều.

Quá nhiều bài tập về nhà là không cần thiết và lãng phí thời gian quý báu trong cuộc sống của học sinh. Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị, không nên làm quá 10 phút bài tập về nhà, tuy nhiên, nhiều học sinh đang dành nhiều giờ mỗi đêm cho bài tập về nhà.

Khuyến nghị này chỉ ra rằng, nếu học sinh không hứng thú với bài tập trên lớp thì chắc chắn sẽ bỏ bê bài tập về nhà hoặc bài tập trong giờ giải lao. Thêm vào đó, giao việc trong thời gian nghỉ ngầm khẳng định thời gian dành cho gia đình, bạn bè không hiệu quả bằng thời gian làm bài tập.

Trên thực tế, mọi người nhận thấy, những ngày nghỉ sẽ giúp trẻ thư giãn sau giờ học căng thẳng. Kỳ nghỉ không những đem lại lợi ích cho học sinh mà còn giúp giáo viên không phải soạn bài, chấm điểm bài tập.

Vì vậy, giáo viên không nên giao bài tập về nhà trong thời gian nghỉ lễ. Đã có bằng chứng đáng kể chỉ ra rằng, bài tập về nhà không có đóng góp nhiều vào sự hiểu biết của học sinh về các chủ đề. Điều cần thiết là học sinh và giáo viên phải giảm bớt căng thẳng của bài tập trong khi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Theo Kaleidoscope News

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận