06:44 11/01/2023

Giáo viên giao bài tập Tết cho học sinh, có nên hay không?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Vào dịp nghỉ Tết, nhiều phụ huynh cho rằng, nên giao bài tập về nhà cho học sinh nhưng mức độ và hình thức cần có sự điều chỉnh phù hợp. Bên cạnh đó, cũng có những quan điểm trái chiều.

Bài tập Tết được giao để ôn luyện kiến thức

Anh Hồ Sĩ Khang (thành phố Huế) cho hay: "Bài tập Tết là cần thiết, nếu không có bài tập Tết chắc qua dịp nghỉ lễ dài ngày này 10 cháu thì hết 9 cháu phải đi khám mắt do dùng điện thoại quá nhiều".

Theo quan điểm của anh, dù Tết là thời gian để các em có thể nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian dài học hành mệt mỏi, nhưng sự thật mỗi lần tụ họp, anh chỉ thấy các cháu "dán mặt" vào chiếc điện thoại thông minh mà bố mẹ mua cho, không thì cũng là ipad, laptop mà không trò chuyện, hàn huyên cùng nhau sau quãng thời gian lâu không gặp.

Anh nhớ lại, ngày xưa, Tết là thời điểm các anh chị em họ trong gia đình gặp gỡ, cùng ngồi trông bánh chưng, chơi những trò chơi dân gian độc đáo nét cổ truyền dân tộc, vừa xả stress, vừa có thể vui cười trò chuyện, chứ không phải như thời nay, gặp gỡ nhau nhưng thực chất lại rất xa cách.

Đồng quan điểm với anh Khang, chị Phạm Thị Loan (thành phố Đà Nẵng) chia sẻ, dịp nghỉ lễ Tết nguyên đán khá dài, do đó, cần phải có bài tập để học sinh ôn luyện kiến thức. Tuy nhiên, số lượng và khối lượng bài tập nên được điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng.

btvn dip tet
Số lượng và khối lượng bài tập nên được điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng (Ảnh: Internet).

"Với những bạn học sinh còn nhỏ, có thể không cần quá đặt nặng vấn đề bài tập vào dịp nghỉ lễ. Nhưng với những học sinh cuối cấp như con tôi, dịp Tết, ngoài việc tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, cũng cần phải ôn luyện để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sau Tết", chị Loan nói.

Chị Loan nêu ý kiến, phụ huynh có thể yêu cầu nhà trường không giao bài tập, nhưng đồng thời cũng sẽ phải chấp nhận là con sẽ quên một lượng kiến thức, cần vài tuần sau Tết để cân bằng lại. 

Trường cũng phải giãn lại thời khóa biểu sau kỳ nghỉ cho thầy cô và học sinh ôn tập. Khi yêu cầu một thứ, thì phải hy sinh một thứ khác, hiểu được điều này sẽ tránh được nhiều tranh cãi.

Phụ huynh này cũng chia sẻ thêm, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, sẽ cố gắng thu xếp thời gian để con tham gia các hoạt động vui chơi vào ban ngày. Tối đến sẽ là khoảng thời gian để con ôn bài, tránh việc xao nhãng kiến thức.

Thời gian để học sinh được nghỉ ngơi, trải nghiệm

Từ năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định không giao bài tập về nhà cho học sinh. Thậm chí, ngay trước thềm học sinh bước vào đợt kiểm tra học kỳ 1, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM lặp lại yêu cầu này. Điều này cho thấy nếu dạy đúng, dạy đủ thì không cần thiết phải có bài tập về nhà.

Chị Phạm Thu Hà (Hà Nội) cho rằng, thực tế, phụ huynh thường lo dịp lễ, Tết nếu không có bài tập về nhà để “níu” con em mình thì các con sẽ sa vào thế giới của mạng xã hội, internet, của máy tính, điện thoại di động… Nhưng sự lo lắng này không đồng nghĩa với việc giao bài tập Tết cho học sinh như “vũ bão”. 

Theo chị, giao bài tập về nhà cho học sinh vào thời điểm này không cần thiết vì: “Một học kỳ chỉ miệt mài sách vở, học ở trường, học ở nhà, học thêm, học cả ngày cuối tuần… khiến các em mệt mỏi, kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần.

Ngày lễ, Tết, học sinh cần được trải nghiệm, tham gia các hoạt động lễ hội, tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc sum họp gia đình, những điều thật sự giúp ích cho các em hơn là chăm bẵm vào bài tập về nhà chỉ nhằm để nâng cao điểm số”.

51202960_2164902843553599_5250119274751590400_n
Đây là dịp để học sinh hiểu thêm về những phong tục, tập quán ngày Tết (Ảnh: Hanoi Academy International Bilingual School).

Anh Nguyễn Tiến Đạt (Hà Nội), phụ huynh đang có 2 con học ở cấp THCS, THPT cho biết, trong thời gian đi học, các con đã phải làm rất nhiều bài tập về nhà để chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp.

Dù vậy, ở lứa tuổi này, các con đã phát triển về nhận thức và biết tận dụng thời gian nghỉ Tết tham gia các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội để biết giá trị của cho đi và nhận lại, trân quý những gì mình đang có. 

Bên cạnh đó, anh rất khuyến khích các con dùng thời gian này để đọc vài cuốn sách, xem những bộ phim, sáng tác nhạc, vẽ tranh,… mà do bận rộn với việc học hằng ngày không có điều kiện thực hiện.

Giao bài tập Tết sao cho phù hợp?

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cô giáo Lê Vũ Phương Thảo - giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại trường THCS Ngọc Thuỵ cho rằng, vẫn nên giao bài tập vào dịp Tết, nhưng chỉ với học sinh cuối cấp, vì các em cần duy trì một chế độ học tập đều đặn để tham gia các kỳ thi quan trọng. 

Theo cô, nhà trường cần để học sinh có một kỳ nghỉ trọn vẹn, không nặng nề với bài tập về nhà. Nhưng cũng cần phải có những hoạt động để kích hoạt trạng thái học tập vì thời gian nghỉ Tết nguyên đán rất dài. 

Nhà trường có thể duy trì theo đó là thói quen nhẹ nhàng chứ không căng thẳng, gây áp lực yêu cầu đi học trở lại là các em phải làm hết bài tập, phải nộp bài đúng hạn…

Cô Thảo cho biết, khi ra bài tập Tết, cô chỉ ra những dạng bài trắc nghiệm đơn giản để các em học sinh có thể khai bút đầu năm. Phạm vi đề bài phù hợp với học sinh đại trà nhằm mục đích ôn lại kiến thức đã học, không mang nặng tính nâng cao hay khiến các em phải mất nhiều thời gian giải đề.

Cô Nguyễn Như Quỳnh, giáo viên Ngữ văn tại trường THCS Đức Thắng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, cô không muốn học sinh phải áp lực làm bài tập ngày Tết. Năm nay là năm đầu tiên cô Như Quỳnh chính thức đứng lớp. Cô cho biết, bản thân chưa nhiều kinh nghiệm dạy học nên muốn lắng nghe và kết nối với học sinh nhiều hơn.

Cô Quỳnh lo lắng việc ra bài tập Tết sẽ khiến các em áp lực và sợ cô, từ đó tạo ra khoảng cách không đáng có giữa cô và trò. Đây cũng là lý do khiến cô giáo 22 tuổi quyết định không ra bài tập Tết.

“Với tôi, Tết là dịp nghỉ ngơi. Vì thế, tôi không ra bài tập cho học sinh, tránh để bài tập làm gánh nặng cho các em”, cô nói.

Việc cô Quỳnh không giao bài tập Tết cho học sinh được khá nhiều phụ huynh ủng hộ. Ngày Tết, phụ huynh muốn cho con về quê du lịch, thăm ông bà. Nếu các em phải mang theo sách vở, việc di chuyển sẽ bất tiện, gây ảnh hưởng đến tinh thần của các em và gia đình, lại phá hỏng niềm vui đón Tết.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận