15:22 24/10/2022

Trẻ quấy khóc không chịu ngủ, mách mẹ cách dỗ rất hiệu quả

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/Theo Sohu

Khi trẻ quấy khóc không chịu ngủ, các mẹ vừa lo lắng vừa xót xa. Bởi bé không có khả năng diễn đạt nên các mẹ không thể biết lý do là gì, và càng lo lắng không biết bé có bị ốm không.

Vì vậy, để trẻ ngủ ngoan, chúng ta không thể chỉ dựa vào việc dỗ dành, phải hiểu được nguyên nhân sâu xa khiến trẻ quấy khóc, không ngủ được và đặc biệt quan trọng là phải nắm vững các phương pháp khoa học và hiệu quả khi dỗ bé vào giấc ngủ.

741f3408cf3d4ff987aafa8a32fbe368

Những nguyên nhân nào khiến trẻ quấy khóc, khó đi vào giấc ngủ?

Nếu trẻ quấy khóc không ngủ, các bà mẹ mới sinh phải tìm ra nguyên nhân sâu xa khiến trẻ quấy khóc, sau đó mới giải quyết được vấn đề.

Trẻ khóc được chia thành khóc bệnh lý và khóc sinh lý.

Khóc bệnh lý là tiếng khóc gây ra bởi sự khó chịu về thể chất và không có khả năng diễn đạt của trẻ. Các triệu chứng thường là rối loạn tiêu hóa, dị ứng với tã, đầy hơi hoặc đau quặn ruột.

Khi trẻ quấy khóc bệnh lý, trẻ sẽ có những biểu hiệu cảnh báo ở mức độ khác nhau. Nếu các mẹ chú ý quan sát có thể kịp thời phát hiện ra sự bất thường của trẻ quấy khóc bệnh lý.

0b5b4375a5ed4e28995f948b58398507

Trước hết, cần thường xuyên quan sát phân của bé, nhìn chung phân nhão và loãng, không có chất nhầy lẫn mủ lẫn máu. Nếu có bọt nhỏ trong phân, nghĩa là bé bị đầy hơi, tiêu hóa và hấp thu kém, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, dễ mắc các bệnh nguy hiểm như đầy hơi, đau quặn ruột.

Thứ hai, hãy quan sát phần mông của bé xem xung quanh hậu môn có bị mẩn đỏ hay không, hiện tượng này phần lớn là do bé bị hăm tã. Chất liệu tã quá cứng và kín hơi, thay tã không kịp hoặc vệ sinh vùng mông không đúng cách, tất cả đều là những nguyên nhân khiến bé quấy khóc vì hăm tã.

Khóc sinh lý là tiếng khóc do tâm trạng không tốt do các vấn đề về môi trường hoặc cho trẻ bú không đúng cách trong trường hợp không bị bệnh.

Đói là lý do sinh lý phổ biến nhất khiến trẻ quấy khóc, đói quá hoặc no quá sẽ khiến trẻ khó chịu và quấy khóc.

Thứ hai, ánh sáng, nhiệt độ và độ ồn trong nhà cũng đóng một vai trò quan trọng trong giấc ngủ êm ái của bé.

Nếu phân của bé vẫn bình thường, không có vấn đề gì lớn về môi trường và cảm xúc xung quanh, bé vẫn quấy khóc thì các mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

b05345d338e14d39af6731a8599af112

Thao tác sai khi dỗ con ngủ

Cho ăn và ngủ ngay lập tức

Nhiều trẻ cảm thấy mệt mỏi và ngủ thiếp đi một cách tự nhiên sau khi được bú sữa. Một số cha mẹ chọn phương pháp này để bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, nếu cho bé bú sai cách trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến răng miệng và dạ dày của trẻ.

Lắc để dỗ con ngủ

Nhiều bà mẹ chọn phương pháp lắc để dỗ con ngủ, phương pháp sai lầm này sẽ không đóng vai trò khiến trẻ ngủ say ngay từ đầu. Thứ hai, trong quá trình rung lắc càng tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Cơ thể bé chưa phát triển hoàn thiện, nếu lực lắc quá mạnh sẽ dễ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé.

Để bé nằm sấp khi ngủ

Một số trẻ sơ sinh thích ngủ sấp, mẹ không nỡ sửa sai khi thấy con nằm ngủ và trông rất thoải mái. Thực tế, cách ngủ này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn. Trẻ còn quá nhỏ chưa thể tự lật, nằm sấp lâu có thể gây tắc thở, thậm chí đột tử.

eb1cb28ace114c11a9fce5b3d4eaad49

Cách dỗ giấc ngủ khoa học và hiệu quả

Đối với một đứa trẻ đang khóc, cho dù nó đang bị bệnh tật hay đang tìm kiếm sự an ủi về tình cảm, thì vòng tay của người mẹ chính là bến đỗ ấm áp và là nơi an toàn nhất cho chúng.

Bí quyết dỗ giấc ngủ khoa học và hiệu quả nhất là giúp bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ bằng cách ôm bé cho bé ngủ.

Bế trẻ ngủ là cách giúp trẻ ngủ ngon chứ không phải bế trẻ để ngủ xuyên đêm. Đối với trẻ sơ sinh dưới ba tháng tuổi, cố gắng bế trẻ nằm ngang. Vì khi bế trẻ theo phương thẳng đứng, trọng lượng đầu của trẻ đều đè lên cột sống cổ sẽ gây tổn thương cột sống.

Trước tiên, bạn có thể áp dụng phương pháp ngồi ôm khi ngủ, không chỉ có thể tạo ra một môi trường thoải mái tương đối ổn định và không bị quấy rầy cho em bé, mà còn giảm bớt sự mệt mỏi về thể chất cho người mẹ.

Đặt đầu trẻ vào trong tay trái, khuỷu tay bảo vệ đầu trẻ, cổ tay trái và tay trái bảo vệ lưng và thắt lưng, cẳng tay phải duỗi ra khỏi cơ thể trẻ để bảo vệ chân trẻ, tay phải đỡ mông và eo của em bé.

Nếu trẻ vẫn quấy khóc và không buồn ngủ, bạn có thể áp dụng cách dỗ ngủ để nâng cao trạng thái giấc ngủ của trẻ.

Vừa ôm và đi lại ru trẻ ngủ có thể xoa dịu cảm xúc và loại bỏ sự cáu kỉnh, căng thẳng của trẻ.

Đồng thời, cần quan sát phong thái của bé, khi mắt mờ và trống rỗng, mí mắt mở ra và nhắm lại khi mí mắt nặng, phát ra âm thanh giống như tiếng vo ve, lúc này bạn có thể từ từ di chuyển đến vị trí của cũi và chuẩn bị đặt trẻ lên giường.

Trong khi ôm cơ thể trẻ, hãy lắc nhẹ để hạ thấp trọng tâm, tốc độ đi xuống phải nhẹ nhàng và chậm rãi cho đến khi trẻ được đặt hoàn toàn vào giường.

Sự ra đời của một đứa bé, đối với một người mẹ, là một hạnh phúc ngọt ngào. Cách dỗ bé ngủ đúng cách không chỉ giúp mẹ thoát khỏi tình trạng trằn trọc mà còn cho bé có giấc ngủ ngon và lớn lên vui vẻ, hạnh phúc.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận