12:07 06/11/2022

Cách chăm sóc nướu và răng mới mọc của trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Quá trình mọc răng với mỗi đứa trẻ có sự trải nghiệm khác nhau. Trẻ sẽ bắt đầu có biểu hiện mọc răng từ 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, có những trẻ sẽ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn.

Thông thường, việc mọc răng ở trẻ sẽ có biểu hiện khó chịu như đau nhức, ngứa,... Bố mẹ nên có một chế độ chăm sóc khi trẻ mọc răng để giúp trẻ thoải mái hơn.

Dưới đây là cách phát hiện các dấu hiệu trẻ mọc răng để bạn có thể tìm ra cách tốt nhất giúp điều trị tình trạng khó chịu.

rang
Ảnh: Internet

Dấu hiệu cho thấy bé đang mọc răng

Chảy nước dãi (có thể gây phát ban trên mặt)

Nướu sưng, nhạy cảm

Một chiếc răng có thể nhìn thấy bên dưới nướu

Khó chịu hoặc quấy khóc

Khó ngủ

Cố gắng cắn, nhai và ngậm mọi thứ

Biếng ăn

Trẻ hay xoa mặt và tai

Các triệu chứng có thể kéo dài chỉ trong vài ngày, ngay khoảng thời gian một chiếc răng mới mọc lên hoặc lâu nhất là vài tháng nếu nhiều chiếc răng mọc cùng một lúc. Có một số trẻ quá trình mọc răng hoàn toàn không gây ra bất kỳ dấu hiệu đáng chú ý nào.

Bác sĩ nhi khoa Deb Lonzer, chủ nhiệm Khoa nhi cộng đồng tại Bệnh viện Nhi đồng Cleveland Clinic cho biết: “Có hơn 1/3 số trẻ sơ sinh không có bất kỳ triệu chứng nào của việc mọc răng”.

Nếu bạn nhận thấy trẻ có một số triệu chứng như trên, rất có thể con bạn đang mọc răng.

rang-1
Ảnh: Internet

Mốc thời gian mọc răng

Tìm hiểu xem khi nào chiếc răng đầu tiên của bé sẽ nhú và những mốc thời gian mọc răng khác có thể xảy ra.

Các triệu chứng không phải do mọc răng: Nếu bé bị tiêu chảy, sốt hoặc sổ mũi, đừng coi đó là dấu hiệu của việc mọc răng, đặc biệt nếu các triệu chứng này kéo dài hơn 24 giờ.

Mặc dù nhiều bậc cha mẹ cho rằng, những triệu chứng này có vẻ liên quan trực tiếp đến quá trình mọc răng của con họ, nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chúng có liên quan đến nhau. Các chuyên gia, bao gồm cả những người tại Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ nói rằng, sốt và tiêu chảy không phải là những triệu chứng thông thường khi mọc răng.

Một trong nhiều cách giải thích cho các triệu chứng này là do trẻ mọc răng thường xuyên đưa đồ vật vào miệng để làm dịu cơn đau nhức từ nướu, nên trẻ bị bệnh do tiếp xúc với vi rút và các vi trùng khác.

Nếu răng của con bạn chậm mọc nhưng sự phát triển xương, da và tóc của trẻ vẫn bình thường, thì có thể không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng nếu vẫn chưa thấy răng trẻ nhú khi được 18 tháng tuổi, hãy đưa con bạn đi gặp nha sĩ nhi khoa để tư vấn.

Việc trẻ mọc răng muộn không báo hiệu có vấn đề trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Theo bác sĩ nhi khoa Paul Horowitz, người sáng lập Discovery Nhi khoa ở Valencia, California, những chiếc răng mọc càng muộn thì chúng càng ít bị sâu trước khi rụng và được thay thế bằng những chiếc răng vĩnh viễn của trẻ.

rang-3
Ảnh: Internet

Có cần làm sạch nướu cho trẻ trước rang mọc?

Ngay cả trước khi bé mọc chiếc răng đầu tiên, bạn nên tập thói quen lau nướu bằng gạc hoặc khăn mềm ướt trong khi tắm. Bạn chưa cần sử dụng bất kỳ loại kem đánh răng nào. Bạn chỉ cần quấn vải hoặc gạc quanh ngón tay trỏ và xoa nhẹ nhàng lên nướu của trẻ.

Vi khuẩn trong miệng thường không thể gây hại cho nướu trước khi răng nhú lên, nhưng rất khó để biết khi nào răng bắt đầu mọc. Việc cho trẻ làm quen với việc làm sạch miệng như một phần thói quen hàng ngày, sẽ giúp việc chuyển đổi sang thói quen đánh răng sau khi mọc răng cũng trở nên dễ dàng hơn.

Cách tốt nhất để đánh răng cho trẻ

Khi răng của con bạn bắt đầu nhú (thường là khoảng 6 tháng), Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên bạn nên bắt đầu đánh răng với một chút kem đánh răng có chứa fluor.

Dưới đây là cách đánh răng an toàn cho trẻ:

- Sửa dụng bàn chải đánh răng hai lần một ngày. Đánh vào buổi sáng và ngay trước khi đi ngủ. Sử dụng bàn chải đánh răng trẻ em có đầu nhỏ và tay cầm phù hợp với bàn tay của trẻ.

- Sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng có chứa florua. Bóp một ít kem đánh răng có chứa fluor hoặc chấm một ít kem đánh răng có kích thước bằng hạt gạo lên bàn chải (lưu ý rằng, nhiều loại kem đánh răng được bán trên thị trường dành cho trẻ sơ sinh không chứa florua).

- Chải nhẹ nhàng bên trong và bên ngoài từng kẽ răng của trẻ, cũng như lưỡi của trẻ, để đánh bật vi khuẩn có thể gây hôi miệng.

Thay bàn chải đánh răng ngay khi lông bàn chải bắt đầu mòn hoặc tòe ra.

Hiện tại, các răng của trẻ sẽ khá thưa nên cha mẹ không phải lo lắng về việc dùng chỉ nha khoa. Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy việc dùng chỉ nha khoa tạo ra sự khác biệt. Hầu hết các nha sĩ khuyên bạn nên bắt đầu dùng chỉ nha khoa khi bề mặt răng khít, và không thể làm sạch chúng bằng bàn chải đánh răng.

rang4
Ảnh: Internet

Tại sao nên sửa dụng kem đánh răng chứa florua?

Florua giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách tăng cường men răng và làm cho nó có khả năng chống lại axit và vi khuẩn có hại.

Nhưng lượng florua có trong kem đánh răng của trẻ trong giới hạn cho phép, bởi quá nhiều florua có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc fluor, gây ra các đốm trắng xuất hiện trên răng trưởng thành của con bạn. Đây là lý do tại sao chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng cho đến khi trẻ đủ lớn có thể chủ động súc miệng và nhổ đi.

Một số loại thực phẩm gây sâu răng ở trẻ

Những thực phẩm này có thể góp phần gây ra sâu răng:

Trái cây

Trái cây khô, như nho khô

Nước ép

Bơ đậu phộng và thạch

Bánh mì

Bánh quy

Ăn những thực phẩm này với nước để chúng dễ bị phân hủy và không bám trên răng quá lâu.

Không cho con bạn đi ngủ với một bình sữa, sữa công thức, nước trái cây hoặc chất lỏng có đường. Những chất lỏng này nuôi vi khuẩn trong miệng gây sâu răng.

Theo Babycenter

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận