07:40 07/11/2022

Lợi ích của tập thể dục đối với sự phát triển của trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Việc tập thể dục sẽ kích thích tạo ra môi trường thuận lợi để não hoạt động và học tập tốt hơn. Điều này có nghĩa trẻ càng vận động nhiều sẽ càng thông minh hơn.

Với người lớn, khi nghĩ về tập thể dục, họ tưởng tượng đến việc tập thể dục trong phòng tập thể dục, chạy trên máy chạy bộ hoặc nâng tạ.

Nhưng đối với trẻ em, tập thể dục có nghĩa là vui chơi và hoạt động thể chất. Trẻ em tập thể dục khi tham gia lớp học thể dục ở trường, trong giờ ra chơi, tại lớp học khiêu vũ hoặc tập luyện bóng đá, khi đi xe đạp.

học-sinh
Ảnh: Internet

Lợi ích của việc tập thể dục

Trẻ em tập thể dục đều đặn sẽ có những lợi ích:

Cơ và xương khỏe hơn

Cơ thể gầy hơn

Ít nguy cơ bị thừa cân

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn

Giảm huyết áp và mức cholesterol trong máu

Một cái nhìn tốt hơn về cuộc sống

Bên cạnh việc tận hưởng những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục thường xuyên, trẻ sẽ ngủ ngon hơn. Tập thể dục cải thiện thành tích học tập và làm cho trẻ em ít bị trầm cảm hơn. Trẻ em tập thể dục thường xuyên cũng có khả năng đối phó tốt hơn với các thử thách về thể chất và cảm xúc.

Trẻ có thể tham gia các môn thể thao nào?

Trẻ có thể cải thiện sức bền bằng cách thường xuyên tập aerobic. Trong quá trình tập thể dục nhịp điệu, các cơ lớn đều di chuyển, tim đập nhanh hơn, giúp tăng cường trao đổi khí và cải thiện khả năng cung cấp oxy của cơ thể đến tất cả các tế bào.

Trẻ em có thể cải thiện thể lực thông qua các bài thể chống đẩy, gập bụng, kéo xà và các bài tập khác để giúp săn chắc và tăng cường cơ bắp. Trẻ cũng cải thiện sức khỏe của mình khi tham gia leo trèo, trồng cây chuối hoặc đấu vật. Các bài tập thể dục nhịp điệu và tăng cường cơ bắp như chạy, nhảy và nhảy cầu cũng giúp xương chắc khỏe.

Các bài tập kéo căng giúp cải thiện tính linh hoạt, cho phép cơ và khớp uốn cong và di chuyển dễ dàng thông qua toàn bộ phạm vi chuyển động của chúng. Trẻ em có cơ hội vươn vai mỗi ngày khi chúng với lấy một món đồ chơi, thực hành tách hoặc quay bánh xe. Khiêu vũ, yoga và võ thuật, như karate, là những ví dụ về các hoạt động linh hoạt.

hoc-sinh-1
Ảnh: Internet

Hậu quả khi trẻ ít vận động

Ngày nay, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên dành hàng giờ mỗi ngày trước màn hình (TV, điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng và chơi game).

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều và không hoạt động thể chất đủ có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn.

Một trong những cách tốt nhất để giúp trẻ năng động hơn là hạn chế thời gian dành cho các hoạt động ít vận động, đặc biệt là xem TV và sử dụng điện thoại.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo các bậc cha mẹ:

  • Đặt giới hạn về thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm TV, mạng xã hội và trò chơi điện tử. Phương tiện truyền thông không nên thay thế cho việc ngủ đủ giấc và vận động.
  • Giới hạn thời gian sử dụng màn hình ở mức 1 giờ mỗi ngày hoặc ít hơn đối với trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.
  • Ngừng sử dụng màn hình bất kỳ thời gian nào, ngoại trừ trò chuyện video, đối với trẻ dưới 18 tháng.
  • Chọn chương trình chất lượng cao và xem chương trình đó cùng con bạn để giúp chúng hiểu những gì chúng đang xem.
  • Để TV, máy tính, máy tính bảng, điện thoại và trò chơi điện tử ở ngoài phòng ngủ của trẻ em.
  • Tắt màn hình trong giờ ăn.

Trẻ tập thể dục bao nhiêu là đủ?

Cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể giúp đảm bảo rằng trẻ hoạt động mỗi ngày. Trong Hướng dẫn Hoạt động Thể chất dành cho người Mỹ, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị:

  • Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học và thanh thiếu niên (từ 6 đến 17 tuổi): Trung bình mỗi ngày hoạt động thể chất 60 phút trở lên. Các hoạt động tăng cường cơ bắp và xương thực hiện ít nhất 3 ngày một tuần.
  • Đối với trẻ mẫu giáo: Chơi tích cực suốt cả ngày. Khoảng thời gian nhất định chưa được xác định rõ ràng, nhưng mục tiêu hợp lý có thể là 3 giờ mỗi ngày cho các hoạt động nhẹ, vừa phải và hoạt động mạnh. Những hoạt động này nên bao gồm hoạt động vui chơi tự do tích cực và hoạt động thể chất do người lớn hướng dẫn.
  • Trẻ em dưới 3 tuổi, các hướng dẫn tập thể dục từ Canada, Úc và Vương quốc Anh khuyến nghị trẻ mới biết đi vận động ít nhất 3 giờ trong ngày. Bao gồm các hoạt động nhẹ nhàng, vui chơi năng động giúp trẻ vận động tràn đầy năng lượng, chẳng hạn như chạy và nhảy.
  • Trẻ nhỏ không nên hoạt động trong thời gian dài - không quá 1 giờ. Và trẻ em trong độ tuổi đi học không nên hoạt động trong thời gian dài hơn 2 giờ.

Giúp trẻ duy trì tập thể dục

Để giúp trẻ khỏe mạnh và năng động:

  • Giúp con bạn thực hiện nhiều hoạt động vui nhộn phù hợp với lứa tuổi.
  • Hãy biến việc vận động trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy.
  • Hãy tự mình thực hiện một lối sống lành mạnh hơn.
  • Hãy tích cực hoạt động cùng nhau như một gia đình.
  • Hãy duy trì sự thú vị để con bạn hứng thú với môn thể dục đó.

Theo Kidshealth

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận