06:09 12/07/2024

Vi phạm quy định, trung tâm tiêm chủng bị xử phạt

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Nguyễn Hoàng

Trước khi bị phát hiện 2 khu vực tiêm chủng tại Hà Nội không có bản theo dõi xuất nhập vắc xin, thiếu hộp chống sốc và không có dụng cụ cấp cứu, nhiều nhà thuốc LC đã từng bị xử phạt.

Như Trẻ em Việt Nam đã đưa, Sở Y tế Hà Nội xử phạt hành chính đối với hàng loạt nhà thuốc trên địa bàn, trong đó có Nhà thuốc Long Châu 64 trực thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu bị xử phạt 42 triệu đồng.

Đây là một trong những nhà thuốc thuộc Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu từng bị cơ quan chức năng nhiều tỉnh, thành xử lý do để xảy ra vi phạm trong thời gian qua.

Cơ quan chức năng xác định, nhà thuốc Long Châu 64 đã có các hành vi vi phạm như: Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật; Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; Niêm yết không đầy đủ giá thuốc tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược...

Trước đó vào tháng 2/2024, UBND thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với 6 cơ sở kinh doanh Nhà thuốc Long Châu của Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Cụ thể, quá trình thanh, kiểm tra, Phòng Y tế thành phố Đà Lạt phát hiện 6 cơ sở kinh doanh gồm: Nhà thuốc Long Châu 1319, Nhà thuốc Long Châu 829, Nhà thuốc Long Châu 666, Nhà thuốc Long Châu 628, Nhà thuốc Long Châu 1553, Nhà thuốc Long Châu 849 cùng chung vi phạm không niêm yết giá bán buôn, bán lẻ bằng đồng Việt Nam hoặc niêm yết không đầy đủ, không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng tại nơi giao dịch, hoặc nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.

Đối với Nhà thuốc Long Châu 666, Nhà thuốc Long Châu 1553, ngành chức năng còn phát hiện người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở dược

Tại Nhà thuốc Long Châu 628 không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất hoặc báo cáo theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dược theo quy định của pháp luật.

nhathuoclongchau
Một nhà thuốc Long Châu tại Đà Lạt. Ảnh: HT

Ngoài ra, tại nhiều địa phương khác, hàng loạt nhà thuốc Long Châu cũng bị xử phạt hành chính vi phạm quy định trong lĩnh vực y tế. Kết luận thanh tra chỉ rõ: Chưa kiểm tra chặt chẽ về cảm quan khi nhập thuốc; chưa cập nhật đầy đủ số lô, hạn dùng của thuốc trong hệ thống phần mềm theo dõi; treo biển quảng cáo thực phẩm chức năng không có thông tin bắt buộc đối với sản phẩm chức năng “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; niêm yết không đầy đủ giá bán buôn, bán lẻ bằng Việt Nam đồng, gây nhầm lẫn cho khách hàng tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược y tế; việc niêm yết không đầy đủ, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; không mở sổ, không sử dụng máy tính quản lý thuốc;…

Cụ thể, tháng 1/2023, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu (176 Ông Ích Khiêm, phường 5, quận 11) 15 triệu đồng vì không tuân thủ các quy định về thực hành cơ sở bán lẻ thuốc.

Cũng trong tháng 1/2023, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế có kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc và việc tuân thủ các GPs tại tỉnh Khánh Hòa. Đoàn Thanh tra đánh giá, hệ thống quy trình thao tác chuẩn của Nhà thuốc Long Châu 632 còn sơ sài, chưa đáp ứng đầy đủ cho toàn bộ hoạt động. Nhà thuốc cũng chưa có quy trình sắp xếp trình bày, quy trình vệ sinh nhà thuốc, quy trình theo dõi phản ứng có hại của thuốc (ADR).

Ngày 7/9/2023 đoàn liên ngành huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra tại Nhà thuốc Long Châu 1179 có địa chỉ tại số 243, đường Trần Phú, thị trấn Hương Khê, phát hiện nhà thuốc này có hành vi vi phạm hành chính: niêm yết không đầy đủ giá bán buôn, bán lẻ bằng Việt Nam đồng, gây nhầm lẫn cho khách hàng tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược y tế.

Trước đó nữa, vào năm 2022, hàng loạt nhà thuốc FPT Long Châu cũng bị xử phạt như: Nhà thuốc FPT Long Châu 83 (313 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) đã có hành vi vi phạm: Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; Nhà thuốc Long Châu 130 (địa chỉ 173 Cát Cụt, Lê Chân, TP. Hải Phòng) đã có hành vi vi phạm: Không tuân thủ quy định GPP trong việc bảo quản thuốc.

Cũng trong năm 2022, nhà thuốc Long Châu ở Hà Nội còn bị phát hiện bán thuốc kháng sinh, thuốc kê đơn mà không có đơn của bác sĩ, bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 34 triệu đồng.

Những vi phạm nói trên tại hàng loạt nhà thuốc thuộc Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu đã đặt ra câu hỏi trong dư luận về việc chấp hành các quy định thuộc lĩnh vực y tế của các nhà thuốc này và có sự ảnh hưởng ra sao với sức khỏe trẻ em?

Theo công bố trên website thì FPT Long Châu là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm uy tín tại Việt Nam, trực thuộc Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT - thành viên Tập đoàn FPT. Tính đến cuối tháng 3/2024, FPT Long Châu đã phát triển hơn 1.587 nhà thuốc trên toàn quốc.

Với hàng loạt vi phạm như vậy, hệ thống của Long Châu rất cần rà soát lại sản phẩm và ý thức chấp hành các quy định lĩnh vực y tế, đảm bảo sự an tâm cho người tiêu dùng, đặc biệt là khi nhiều sản phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe của trẻ em.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận