13:34 28/09/2023

Trường THCS ở Hà Nội bị tố lạm thu, tiền quỹ lên đến 500 triệu đồng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vân Trang

Đầu năm học, phụ huynh lại bày tỏ bức xúc và cho rằng, tình trạng lạm thu đang diễn ra tại nhiều trường học, nhiều địa phương.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin của phụ huynh, cho rằng tình trạng lạm thu đang xảy ra tại Trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội).

Theo phản ánh của phụ huynh, hàng chục khoản thu "khác lạ" xuất hiện trong bản thu chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2023 - 2024.

Chẳng hạn: Đóng kinh phí cho học sinh học bồi dưỡng tại Chu Văn An (10.000.000 - 15.000.000 đồng); Kinh phí họp các trưởng ban các lớp, các trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường sơ kết học kì 1, tổng kết năm học (12.000.000 - 15.000.000 đồng); Hỗ trợ tổ chức trung thu cho học sinh toàn trường (32.000.000 - 39.000.000 đồng),...

Tổng dự kiến chi trong năm học lên đến hơn 500 triệu đồng.

1
2
3
4
5
Phụ huynh cho rằng, tình trạng lạm thu đầu năm đang xảy ra tại Trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) khi có đến hàng chục khoản chi "khác thường". Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Trao đổi với Lao Động tối ngày 27/9, bà Bùi Thị Hải Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhà trường đã nắm bắt được phản ánh của phụ huynh vào sáng sớm cùng ngày.

Tuy nhiên, khi được hỏi về tiến độ xác minh thông tin, bà Lý viện lí do tham dự hội họp, nên chưa kịp làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh để làm rõ phản ánh của phụ huynh.

"Nhà trường sẽ làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh và thông tin tới báo chí trong vài ngày tới" - bà Lý nói.

Về phía Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng GDĐT huyện Thanh Trì cho biết: "Phòng GDĐT đang yêu cầu tổ công tác xác minh kiểm tra và sẽ có báo cáo kết luận".

Đầu năm học mới, mặc dù Bộ GDĐT, các Sở GDĐT đã ban hành rất nhiều các văn bản, quy định nhằm "siết" việc thu chi nhưng tình trạng lạm thu, thu sai quy định vẫn diễn ra tại nhiều trường học, nhiều tỉnh thành. Phụ huynh đồng loạt kiến nghị, Bộ GDĐT cần vào cuộc quyết liệt hơn, thanh tra, kiểm tra và xử lí thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, gây bức xúc dư luận, làm xấu đi hình ảnh ngành giáo dục.

Theo Thông tư 55/2021 của Bộ GDĐT, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học. Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Theo Lao Động

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận