21:47 04/01/2023

Vì sao Đồng Tháp xác định bé trai 10 tuổi tử vong dù chưa rút được trụ bê tông?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Tối 4/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, pháp y xác định cháu Hạo Nam (cháu bé rơi vào trụ bê tông) đã tử vong. Ông Bửu đồng thời thông báo các lực lượng sẽ thay đổi phương án cứu hộ.

Bài viết này thuộc chuyên đề Bé trai lọt trụ bê tông

Trưa 31/12, bé trai Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 bạn đã vào công trình cầu nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp để nhặt sắt. Trong lúc đi qua công trình đang thi công, Nam bất ngờ bị rơi xuống trụ bê tông rỗng có đường kính

Xem thêm

Đã gần 5 ngày liên tiếp trôi qua (31/12/2022 - 4/1/2023), trước sự lo lắng, mong ngóng tin tức của gia đình bé Hạo Nam và người dân cả nước, hàng trăm con người và phương tiện cứu hộ của tỉnh Đồng Tháp, công binh Quân khu 9, các đơn vị đã miệt mài làm việc với hy vọng tiếp cận sớm nhất cháu. Trước đó, cậu bé 10 tuổi đã không may bị rơi vào móng cọc bê tông chôn sâu trong lòng đất 35 m.

Từ trưa đến 18h hôm nay (4/1), công tác cứu hộ vẫn được Ban chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Đồng Tháp thực hiện khẩn trương. 

Thế nhưng, cuối cùng điều kỳ diệu đã không xảy ra. Tối 4/01, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, pháp y xác định cháu Hạo Nam đã tử vong. Sau gần 5 ngày kẹt trong lòng ống bê tông với việc bị đa chấn thương, thiếu dưỡng khí, nhiệt độ thấp là yếu tố chính để các chuyên gia nhận định cháu bé đã tử vong. Ông Bửu đồng thời thông báo các lực lượng sẽ thay đổi phương án cứu hộ.

Thông tin được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu xác nhận lúc 18h31 ngày 4/1 tại hiện trường tai nạn. Đến thời điểm này, đơn vị cứu hộ đã gần 100 giờ tìm kiếm với nhiều phương án nhưng không thành công. Cọc bê tông dài 35 m nơi cháu bé mắc kẹt chưa thể rút lên được.

IMG_3552
Các đơn vị cứu hộ rất nỗ lực, có nhiều giải pháp kỹ thuật, thay đổi và tham khảo chuyên gia liên tục chiều 4/01 (Ảnh: Phước Lộc Lâm).

Video: Nguyễn Tùng

Theo đó, ông Bửu khẳng định sau khi hội chẩn, trao đổi với các ngành chuyên môn pháp y và gia đình, cơ quan chức năng đã có đủ căn cứ xác định bé Hạo Nam tử vong.

Trước đó trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, ông Bửu đã đưa ra tiên lượng xấu về sức khoẻ cháu bé trong giai đoạn đầu tai nạn. Nhận định này dựa trên đánh giá vị trí, hiện trường gặp nạn, độ sâu của cọc bê tông khi rơi, thời gian mắc kẹt kéo dài ở môi trường không thông khí, chấn thương...

IMG_3551
Trong suốt ngày hôm nay công tác cứu nạn cháu bé đã liên tục gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Nguyễn Thành Nhơn).

"Việc cứu hộ sẽ được tham khảo với các chuyên gia và đơn vị tốt nhất để sớm đưa bé Hạo Nam lên mặt đất. Việc thực hiện phương án này rất nặng nề khó khăn nhưng các đơn vị thi công sẽ dốc hết sức mình với sự trợ giúp của các chuyên gia cùng các thiết bị chuyên dụng, để làm thế nào sớm kết thúc cứu hộ", ông Bửu cho hay.

Ông Bửu nói, hiện nay chính quyền đang bàn bạc hỗ trợ gia đình chuẩn bị an táng cháu bé. Song song đó, lực lượng cứu hộ, cứu hộ đang bàn phương án đưa thi thể bé lên nhanh nhất. Ông cho biết thêm, trước khi thông tin bé không còn, chính quyền đã gặp gỡ, làm việc với gia đình Hạo Nam.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Tháp thông tin bé tử vong, anh Thái Văn Tấn Tài - cha bé Hạo Nam (40 tuổi), được chính quyền địa phương mời đến hiện trường vụ tai nạn. Anh đi đến với khuôn mặt thất thần, đôi mắt hoe đỏ. Những ngày qua, anh luôn có mặt ở hiện trường tìm kiếm với mong muốn cứu được con. Tại nhà anh Tài cách đó khoảng một cây số, một số hàng xóm có mặt để chia buồn.

Theo đó, anh Thái Văn Tấn Tài đồng ý với biên bản ghi nhận vụ việc bé Thái Lý Hạo Nam đã tử vong và các phương án cứu nạn bé Thái Lý Hạo Nam ra khỏi lòng ống cột bê tông. Ông Đoàn Tấn Bửu rất lấy làm tiếc về sự cố đã diễn ra, đồng thời mong gia đình ổn định tinh thần để vượt qua nỗi đau mất mát hiện tại.

Công tác cứu nạn bé Thái Lý Hạo Nam ra khỏi lòng ống cọc bê tông sẽ tiếp tục được cập nhật trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.

Trả lời với báo chí câu hỏi vì sao có sự thay đổi thời gian hoàn thành công tác cứu hộ, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp giải thích, đối với phương án cứu hộ móng cọc bê tông mà tỉnh đang triển khai xuyên thấu tới độ sâu 35 m trên một tầng đất sét ở cuối cọc.

Xung quanh đó đã có những cọc đóng trước rồi nên khu vực này có độ nén đất rất lớn nên khi chúng ta khoan cọc xuống ở độ sâu 30-40m thì gặp những tầng đất rất phức tạp và rất chắc, bám dính nên việc xử lý khoan trong lồng ống chật hẹp sẽ rất khó khăn.

Từ khi vụ việc xảy ra, những lời cầu nguyện cho bé trai không may lọt vào trụ bê tông ở Đồng Tháp được chia sẻ rộng rãi trên khắp các trang mạng xã hội. Sự lo âu, chung tay cầu nguyện bình an cho bé Hạo Nam được hàng trăm người bày tỏ trong dưới các bài viết, hàng ngàn chia sẻ trên mạng xã hội. Ai cũng nguyện cầu điều kỳ diệu sẽ đến với bé Hạo Nam. Thế nhưng tin dữ đã đến trong tối nay và điều kỳ diệu đã không thể xảy đến.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận