06:51 01/03/2023

Vì sao hiệu trưởng không chọn tuyển sinh online mà để phụ huynh xếp hàng xuyên đêm tranh suất cho con vào lớp 1?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Việc phụ huynh xếp hàng 6 - 7 tiếng xuyên đêm để mua hồ sơ cho con dự tuyển vào lớp 1 vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang đã lý giải nguyên nhân vì sao ngôi trường này không chọn hình thức tuyển sinh online.

"Online "nhấp chuột", người có chưa chắc đã cần"

Xung quanh câu chuyện xếp hàng này đã tạo nên một làn sóng tranh luận trái chiều ngay trong chính phụ huynh.

Trên các hội nhóm review trường tiểu học, một số phụ huynh bày tỏ sự không hài lòng với cách phát hồ sơ của trường Marie Curie - Hà Nội. Họ đề xuất một số giải pháp để khắc phục tình trạng trên như: Tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, thay đổi thời gian tuyển sinh phù hợp hơn với phụ huynh.​​ 

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie - Hà Nội cho biết,​​ với chỉ tiêu tuyển sinh là 180 học sinh/6 lớp, trường dự kiến sẽ tổ chức cho 360 học sinh/12 lớp dự trải nghiệm, trong đó 2 học sinh sẽ chọn lấy một em vào học chính thức. 

“Nếu chúng tôi tổ chức đăng ký tuyển sinh online, chỉ nhận 360 suất trải nghiệm. Ai dám chắc tất cả học sinh trong danh sách online sẽ đến dự trải nghiệm? Người ta ở nhà, chỉ “nhấp chuột” vài phút là xong, có mất gì đâu”, thầy Khang nói.

nop-ho-so-vao-cap-100007-081043-123920
Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie - Hà Nội phát biểu trước toàn bộ phụ huynh (Ảnh: Hà Dương).

Theo vị hiệu trưởng này, phụ huynh sẽ đăng ký tràn lan nhưng việc các em có đến dự trải nghiệm hay không thì chưa thể nói chắc chắn. Trong khi đó, nhiều người tha thiết muốn cho con được học tại trường Marie Curie - Hà Nội (phải trải qua buổi trải nghiệm mới có cơ hội được học tại ngôi trường này) vì lý do nào đó không kịp đăng ký được một suất dự trải nghiệm trong danh sách trực tuyến.

“Lúc đó, người có chưa hẳn đã cần, người cần thì không thể có! Nghịch lý là ở đây. Chắc chắn rằng, trong danh sách online, sẽ có một lượng lớn học sinh ảo”, thầy Khang nhấn mạnh.

Được biết, việc tuyển sinh vào lớp 1 của trường Marie Curie - Hà Nội áp dụng theo phương thức tổ chức cho học sinh đăng ký dự tuyển “trải nghiệm một ngày tại trường Marie Curie - Hà Nội”. 

Trả lời cho câu hỏi của PV về tiêu chí lựa chọn được các em học sinh đủ tiêu chuẩn có “tấm vé” vào lớp 1 của trường, thầy Khang cho hay: “Hằng năm, để tuyển học sinh vào lớp 1, trường Marie Curie - Hà Nội tổ chức cho học sinh đến trường 1 ngày. Tại đây các em sẽ có cơ hội được trải nghiệm học, ăn, ngủ, sinh hoạt văn nghệ, thể thao. 

Thông qua đó, giáo viên sẽ đánh giá khả năng tập trung, sự hợp tác với giáo viên và sự tự tin của học sinh trong giờ học. Tiêu chí chọn còn dựa trên nề nếp ăn, ngủ, tinh thần đồng đội, ý thức tập thể trong các hoạt động văn nghệ, thể thao,...”

"Tôi không thể làm khác"

PV đặt câu hỏi: “Lý do nào khiến phụ huynh sẵn sàng xếp hàng trước hàng giờ đồng hồ để tranh suất trải nghiệm cho con đến như vậy?​​”

Thầy Khang chia sẻ, nhà trường quy định 25/1 là ngày phát hành hồ sơ hướng dẫn tuyển sinh và nhận đăng ký dự tuyển vào lớp 1. Việc xếp hàng trước hàng giờ đồng hồ cho thấy phụ huynh thật sự mong muốn con được học ở trường nên đã sốt sắng muốn có bằng được suất dự tuyển. 

Bình thường, 8h nhà trường làm việc. Tuy nhiên vài năm gần đây, phụ huynh đến từ nửa đêm (0h00), có người sáng hôm sau mới đến thì danh sách xếp hàng đã quá so với số hồ sơ phát ra nên lỡ cơ hội cho con dự trải nghiệm. 

Năm nay phụ huynh không ai bảo ai, rất nhiều người đến từ chiều hôm trước với tâm lý cho chắc ăn vì chỉ chậm vài giờ là hết suất. Thậm chí có nhiều phụ huynh đến từ 10h đêm hôm trước mà không còn suất. 

"Có phụ huynh nổi giận, trách móc nhà trường… Nghĩ cho cùng, phụ huynh  vì việc học của con và tin cậy nhà trường, nên có đôi lời không phải. Với tôi, vì việc học của con, họ vẫn là những người đáng kính", thầy Khang chia sẻ.

Như PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đưa tin trước đó, để giải quyết trường hợp nhiều phụ huynh xếp hàng nhưng không thể có được hồ sơ tuyển sinh, thầy Nguyễn Xuân Khang và nhà trường đã bất ngờ đưa ra phương án tăng số lượng hồ sơ lên 420.

Tức là sẽ có thêm 2 lớp 1 trải nghiệm so với dự tính ban đầu. Chính cách giải quyết linh động bất ngờ này của thầy Hiệu trưởng đã khiến cho những phụ huynh cuối cùng thay đổi thái độ.

Empty
Niềm vui của những phụ huynh đã từng có thái độ gay gắt với nhà trường trước đó vài phút (Ảnh: Hà Dương).

Chia sẻ cảm nhận khi năm trước đã thức trắng đêm cùng phụ huynh, năm nay là đến 1h30 ngày 25/4, thầy Khang nói: "Tiếp xúc với phụ huynh đến trường trực tiếp đăng ký cho con, tôi nhận thấy không một người nào kêu vất vả, chỉ thấy bà con vui khi cầm được phiếu dự trải nghiệm của con. Một danh sách đăng ký trực tiếp trong bối cảnh đó, có thể nói là thật 100%. Tôi không chọn online là vì vậy. Hiệu trưởng phải có trách nhiệm với phụ huynh và với sự thành công (hay thất bại) của trường. Tôi không thể làm khác".

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận