19:43 26/02/2023

Tranh cãi việc hàng trăm phụ huynh thức trắng đêm tranh suất cho con vào lớp 1

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Việc phụ huynh thức trắng đêm xếp hàng 6 - 7 tiếng để mua hồ sơ cho con dự tuyển vào lớp 1 đang thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. 

Lý do tuyển sinh vào lớp 1 trường Marie Curie - Hà Nội là một cuộc cạnh tranh khốc liệt

Như PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã thông tin trước đó, khoảng 20h tối 24/2, đã có một lượng lớn phụ huynh xếp thành hàng dài trước cổng trường Marie Curie - Hà Nội để hy vọng có thể ghi danh và lấy được số thứ tự mua hồ sơ tuyển sinh lớp 1 năm học 2023-2024. 

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie - Hà Nội cho biết, cập nhật đến thời điểm 22h30 tối 24/2, có đến 400 - 500 phụ huynh có mặt tại cơ sở Mỹ Đình của trường chờ mua hồ sơ cho con. 

Trong thông báo nhà trường đưa ra, 0h00 rạng sáng ngày 25/2 mới chính thức mở bán hồ sơ nhưng do lượng phụ huynh đăng ký đã đầy danh sách nên nhà trường lấy ý kiến biểu quyết giờ mở bán hồ sơ đăng ký sớm lúc 22h45. Sau khi được sự đồng thuận cao từ các vị phụ huynh, thầy Nguyễn Xuân Khang đã cho mở bán hồ sơ đăng ký sớm hơn dự kiến.

Empty
Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie - Hà Nội phát biểu trước toàn bộ phụ huynh (Ảnh: Hà Dương).

Được biết, việc tuyển sinh vào lớp 1 của trường Marie Curie - Hà Nội áp dụng theo phương thức tổ chức cho học sinh đăng ký dự tuyển “trải nghiệm một ngày tại trường Marie Curie - Hà Nội”. 

Theo đó, học sinh đến trường sẽ được phát đồng phục, được ăn ngủ, vui chơi, sinh hoạt tại trường từ sáng đến chiều. Căn cứ hoạt động của các con trong ngày trải nghiệm, nhà trường sẽ chọn học sinh vào lớp 1. Chính vì thế có suất học trải nghiệm chính là cơ hội để học sinh có được “tấm vé” vào lớp 1 của trường.

Trên thực tế, tình trạng xếp hàng sớm, thậm chí chấp nhận “xuyên đêm” để mua hồ sơ cho con vào lớp 1 ở trường Marie Curie - Hà Nội không còn là chuyện mới lạ. Năm ngoái, tình trạng này cũng đã xảy ra nhưng số lượng phụ huynh xếp hàng từ đêm chỉ là vài chục, chứ không phải vài trăm như năm nay.

Theo quan điểm của một số phụ huynh, dù là trường tư thục nhưng Marie Curie - Hà Nội có chương trình giáo dục rất bài bản, hướng tới phát triển năng lực của từng học sinh nên nhiều gia đình chấp nhận xếp hàng vất vả và học phí cao để con được vào môi trường học tốt.

Tranh cãi “có cần thiết hay không”

Xung quanh câu chuyện xếp hàng này đang tạo nên những tranh luận trái chiều ngay trong chính phụ huynh.

Trên một số hội nhóm review trường tiểu học trên mạng xã hội, một số phụ huynh cũng bày tỏ sự không hài lòng với cách phát hồ sơ của trường. Họ đề xuất một số giải pháp để khắc phục tình trạng trên như: Tổ chức tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, thay đổi thời gian tuyển sinh để phù hợp hơn với phụ huynh.​​ 

"Tôi biết Marie Curie - Hà Nội uy tín, môi trường học, cơ sở vật chất hào nhoáng cũng như tâm huyết của giáo viên đều được đánh giá tốt, nhưng hoàn toàn phản đối cách tổ chức xếp hàng kiểu này. Nếu đã dự kiến 8 giờ phát hồ sơ, tại sao nhà trường và cơ quan chức năng không giải tán đám đông. Việc nhà trường phát hành hồ sơ sớm hơn thời gian dự kiến sẽ tạo tiền lệ cho những năm sau, mọi người lại bon chen để đến xếp hàng sớm hơn, vô tình lại làm khổ phụ huynh hơn", chị Nguyễn Minh Thi cho hay. 

Ngoài ra, chị nói thêm: “Tất nhiên để chừng ấy phụ huynh bỏ công, bỏ việc, bỏ cả ăn ngủ ngồi canh hồ sơ thế kia thì cũng phải có lý do, nhưng mà thật tâm thì thời đại 4.0 rồi, mong trường Marie Curie - Hà Nội có phương án giải quyết cho mọi việc đỡ bất cập, mở cổng bán hồ sơ online và thi tuyển, hạn chế đầu vào, thử thách phụ huynh trước. Nhìn cảnh mòn mỏi chờ đợi mà sợ​​”.

Đồng quan điểm này, chị Thu Thuỳ Dương, phụ huynh có con đang học lớp 1 bình luận: "Con tôi năm nay cũng vào lớp 1. Tôi cũng tìm hiểu các trường khá sớm, nhưng không hiểu vì sao năm nào trường Marie Curie - Hà Nội cũng gặp tình trạng thế này mà không thay đổi phương án tuyển sinh khác, vẫn cứ bán hồ sơ thế này nhỉ? Năm nay bố mẹ phải xếp hàng từ 8h tối, năm ngoái thì 12h đêm, không biết năm sau sẽ thế nào? Chắc bố mẹ bỏ làm xếp hàng từ sáng hôm trước luôn quá. Khó hiểu thực sự!".

nop-ho-so-vao-cap-100001-081041
Theo thông báo, năm nay, nhà trường sẽ tổ chức tuyển sinh 180 học sinh và phát hành 360 bộ hồ sơ đăng ký tuyển sinh (Ảnh: Hà Dương).

Bên cạnh những ý kiến phản đối, cũng có những ý kiến bày tỏ sự đồng tình với cách làm này của trường. 

Phụ huynh Nguyễn Thành Tâm cho biết: “Vì chồng mình là cựu học sinh Marie Curie - Hà Nội nên nhà mình mới cho con theo học ở đây, thầy Khang đã nổi tiếng có tâm từ xưa rồi. Không phải mục tiêu của bố mẹ là muốn con trở thành thần đồng hay tiến sĩ. Đương nhiên con học giỏi ai chẳng vui, nhưng quan trọng nhất vẫn là chọn cho con môi trường tốt nhất, phù hợp với khả năng, tính cách của con, gần nhất với tài chính và quan điểm giáo dục của gia đình. Marie Curie - Hà Nội một khi vẫn là nơi đáp ứng các tiêu chí đó thì năm sau vẫn tiếp tục xếp hàng đông đúc thôi”.

Phụ huynh Nguyễn Thị Hường có con theo học được 1 năm tại trường Marie Curie cho hay: "Sau 1 năm tính từ lúc nộp hồ sơ, thì điều thành công của tôi tới thời điểm này là cho con theo học được trường. Con học thì hào hứng, vui vẻ, hạnh phúc. Môi trường tiên tiến, thầy cô tôn trọng học sinh, con được rèn luyện tính tự giác, có nhiều hoạt động xã hội, cơ sở vật chất đầy đủ không thiếu cái gì.

Nói chung là nếu có điều kiện thì đây là lựa chọn không tồi. Mua hồ sơ xong còn phải trải qua 1 cuộc sàng lọc nữa. Người không biết thì bảo bố mẹ vì thành tích nên cố cho con vào đây học. Nhà mà lo cho học được ở đây thì người ta vượt ngưỡng cơm áo gạo tiền rồi, người ta chỉ muốn con được hạnh phúc thôi”.

Cũng theo vị phụ huynh này, trong khi các trường tư ngang tầm khác bạn phải đóng đôi ba triệu đến 10 triệu đồng để xét tuyển hoặc ghi danh, thì ở đây thầy hiệu trưởng chỉ thu 50 nghìn đồng tiền hồ sơ và miễn phí một ngày trải nghiệm ăn, ngủ, học, chơi cả ngày ở trường cho các con.

Bên cạnh đó, phụ huynh này lập luận, trường không phát tràn lan rồi tổ chức kì thi nhằm giảm sự cạnh tranh cho các em, đỡ áp lực cho bố mẹ, hiện tại chỉ là 1 chọi 1, nếu phát hết thì sẽ là 1 chọi 2, 3. Ngoài ra, trường không tổ chức đăng ký trực tuyến vì có thể người đăng ký online thì tỷ lệ ảo nhiều, cuối cùng người cần thì không đăng ký được, người không cần thì đăng ký xong lại bỏ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận