17:14 22/12/2023

Vụ bất thường bữa ăn bán trú tại Lào Cai: Trường Hoàng Thu Phố 1 có nhiều sai phạm

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

UBND huyện Bắc Hà cho biết, trường Hoàng Thu Phố 1 có nhiều sai phạm như không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh, hiệu trưởng chưa ký nhận nhiều hồ sơ nhập, xuất thực phẩm.

Ngày 22/12, UBND huyện Bắc Hà đã có báo cáo chính thức gửi Đài Truyền hình Việt Nam sau phản ánh việc tại trường Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị cắt xén, khiến 11 học sinh phải ăn cơm trắng chan canh với hai gói mỳ tôm.

Theo đó, UBND huyện Bắc Hà cho biết những phản ánh này là chính xác. Trường Hoàng Thu Phố 1 có nhiều sai phạm như không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh, hiệu trưởng chưa ký nhận nhiều hồ sơ nhập, xuất thực phẩm.

buaanlaocai
Các em học sinh ăn cơm chan canh với mỳ tôm (Ảnh: VTV24).

Theo PLO, báo cáo của UBND huyện Bắc Hà cho thấy, qua kiểm tra hồ sơ chứng từ kế toán, tổ kiểm tra xác định, không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh. Nhiều hồ sơ nhập, xuất, công khai chưa được hiệu trưởng nhà trường ký nhận. Nhiều bảng kê giao nhận, xuất hàng hóa, ngày/người nhận thực phẩm chưa được hiệu trưởng ký.

Phiếu chi tiền mặt không có số, không có chữ ký của thủ trưởng đơn vị, người nhận tiền. Bảng nhập mua thực phẩm hàng ngày không khớp với bảng tổng hợp nhập thực phẩm của tháng...

Về việc quản lý học sinh bán trú, nhà trường không cung cấp được Quyết định thành lập, phân công nhiệm vụ của Tổ Quản lý bán trú theo quy định.

Không ghi chép sổ sách thực phẩm

Việc tổ chức ăn bán trú, quy trình mua và giao nhận thực phẩm của trường không được thực hiện đúng trình tự quy định; Không có bất kỳ sổ sách nào thể hiện việc vận chuyển, kiểm tra chất lượng, khối lượng hàng hóa...

Khi vận chuyển thực phẩm về nhập kho, việc giao nhận không thực hiện như kiểm tra khối lượng, chất lượng và ký sổ sách; quy trình xuất kho không thực hiện ghi chép sổ sách, số lượng, định mức.

Xác minh tại một cơ sở có hợp đồng cung cấp thực phẩm cho nhà trường, chủ cơ sở xác nhận đã được nhà trường thanh toán (bằng tiền mặt) 100% giá trị theo hợp đồng tháng 9, tháng 10.

Tuy nhiên, chủ cơ sở cho biết, số lượng thực phẩm giao và số tiền thanh toán có chênh lệch.

haong
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (Ảnh: VTV24).

Phụ huynh không nhận được tiền ăn còn thừa

Về nội dung chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, tổ kiểm tra xác định, nhà trường chưa rút tiền tại Kho bạc, chưa thực hiện các thủ tục chi trả tại Kho bạc Nhà nước.

Ngoài ra, báo cáo kết quả vụ bất thường bữa ăn bán trú cũng cho thấy, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng và Ban giám hiệu nhà trường xác nhận đã thỏa thuận với phụ huynh học sinh tại cuộc họp đầu năm của Hội đồng nhà trường và được các phụ huynh nhất trí như sau: "Nhờ nhà trường liên hệ với đơn vị cung ứng để mua bổ sung sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh.

Nhà trường đã mua nợ chưa thanh toán một số sách giáo khoa cho học sinh. Nhà trường mua sách giáo khoa mới cho học sinh khối lớp 4. Các khối lớp 1, 2, 3, 5 còn lại, nhà trường mua bổ sung một số sách mới để thay thế sách đã bị cũ, hỏng."

Tuy nhiên, nội dung này chưa xác minh được số lượng cụ thể. Như vậy, có thể khẳng định, thông tin các phụ huynh không nhận được tiền hỗ trợ học tập cho học sinh là có cơ sở.

Cũng theo báo cáo, với tiền ăn còn thừa của học sinh, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng và Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường có xác nhận là đã thỏa thuận với phụ huynh học sinh tại cuộc họp đầu năm của Hội đồng nhà trường và được các phụ huynh nhất trí như sau: "Nhờ nhà trường dùng số tiền này để mua đồ dùng sinh hoạt cá nhân cho học sinh bán trú."

"Có thể khẳng định, thông tin phụ huynh của học sinh bán trú không nhận được tiền ăn còn thừa là có cơ sở" Báo cáo khẳng định.

Được biết, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Hoàng Thu Phố 1 đã gửi đơn xin từ chức tới UBND huyện Bắc Hà. Ông Hà tự nhận trách nhiệm bản thân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

Trước đó, trong phóng sự của VTV1 phát vào tối 16/12, hiệu trưởng nói khẩu phần ăn cho học sinh vẫn đầy đủ. Tuy nhiên, nhân viên nấu ăn của trường cho biết tình trạng thiếu đồ ăn thường xuyên xảy ra. Thậm chí, nhà vệ sinh trường còn thiếu giấy khiến các em phải sử dụng lá su su thay thế.

Đến tối 17/12, VTV1 tiếp tục phản ánh một bữa ăn khác ở trường này chỉ có đậu phụ và canh rau, thiếu thịt và xương như nội dung bảng tin. Hiệu trưởng vẫn khẳng định bữa ăn đầy đủ, trong khi học sinh nói "chưa no", gắp hết thức ăn vẫn chưa ăn hết cơm trắng. Nhân viên nấu ăn cho biết số thực phẩm được nhận để nấu chỉ bằng một phần ba so với định lượng được công khai.

UBND huyện Bắc Hà đã đình chỉ công tác 15 ngày với ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường, để phục vụ điều tra.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận