16:34 13/09/2023

Vụ bé trai bị ném xuống cầu: ‘Đừng bỏ con chú ơi!’

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

‘Đừng bỏ con chú ơi!’ – Đó là lời kêu cứu rất đau lòng của bé trai 4 tuổi bị người tình của mẹ ném xuống sông Long Xuyên khi được cứu khỏi dòng nước chảy xiết.

Sáng 12/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã tạm giữ hình sự Huỳnh Hồng Hải (40 tuổi), cư trú khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang về hành vi “Giết người”. Hải là nghi phạm vụ bé trai bị ném xuống sông Long Xuyên xảy ra vào trưa 11/9. Vụ việc khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ.

nem-be-trai-2
Qua trích xuất camera phát hiện đối tượng Hải ném bé K xuống cầu Tôn Đức Thắng.

Bé trai 4 tuổi bị ném xuống sông Long Xuyên

Công an tỉnh An Giang thông tin, khoảng 11 giờ 30 ngày 11/9, Công an TP Long Xuyên điện báo cho Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang về việc người dân phát hiện 1 người đàn ông đứng trên cầu Tôn Đức Thắng (cao hơn mặt nước khoảng 7 m) và ném cháu bé khoảng 4 tuổi xuống sông Long Xuyên, rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

May mắn bé trai được ông Bùi Ngọc Thọ (62 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ) và cùng anh Bùi Hữu Thành (39 tuổi, con trai ông Thọ) đang đi ghe chở lúa gần đó kịp thời cứu vớt.

Sau khi xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, đại tá Bùi Tấn Ân, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, truy bắt nhanh nghi phạm vụ bé trai bị ném xuống sông.

nem-be-trai-4
Nơi bé trai bị ném xuống sông. Ảnh: PLO

Lời khai của đối tượng Huỳnh Hồng Hải

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, nghi phạm ném bé trai xuống sông thừa nhận hành vi phạm tội và khai có quan hệ tình cảm với mẹ cháu bé là T.T.V. (sinh năm 1991, ở quận 7, TP HCM) một thời gian rồi chia tay nhau.

Đến năm 2018, V. lấy chồng và sinh được bé trai tên K. (sinh năm 2019) nhưng V. vẫn giữ liên hệ, thường xuyên qua lại với Hải.

Ngày 10/9/2023, Hải điện thoại mời V. xuống nhà Hải ăn đám giỗ nên V. đưa con đi cùng.

Ngày 11/9, Hải chở bé K. đi chơi. Đến gần trưa, khi đến giữa cầu Tôn Đức Thắng (đoạn thuộc phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên), Hải đã ném bé K. xuống sông. Sự việc bé trai bị ném xuống sông ở Long Xuyên được camera hành trình của ôtô trên đường ghi nhận.

Giây phút hai cha con cứu bé trai bị ném xuống sông

Chia sẻ trên VnExpress, anh Bùi Hữu Thành chia sẻ, anh cùng cha là ông Bùi Ngọc Thọ chạy ghe từ Kiên Giang về Cần Thơ sau chuyến chở lúa thuê dài ngày. Chừng 11h, ghe tới gần khu mép cầu Tôn Đức Thắng, nội ô TP Long Xuyên, ông Thọ nghe tiếng động mạnh như vừa có người rơi xuống sông.

nem-be-trai-1
Ông Bùi Ngọc Thọ và con Bùi Hữu Thành kể lại sự việc. Ảnh: CACC

Người đàn ông quê Cần Thơ quyết định lùi ghe, quan sát kỹ, thấy đứa bé đang chới với giữa dòng nước lập tức hô lớn: "Cứu đứa nhỏ con ơi". Đang dọn dẹp ở khoang sau ghe, anh Thành chạy ra mép thuyền rồi lao xuống nước, khi cách bé hơn 10 m.

Sông Long Xuyên rộng khoảng 200 m, sâu 5-7 m, trúng lúc lũ đổ về, dòng nước đục ngầu, chảy xiết. Gắng sức bơi nhanh nhất có thể, anh Thành dùng kinh nghiệm nhiều năm sông nước quan sát để chắc chắn đứa nhỏ trong tầm mắt.

Tuy nhiên khi cách đứa bé chừng một mét, Thành hoảng hốt không thấy tay đứa bé chấp chới trên dòng nước. Anh lấy hết sức bình sinh lao người tới, lặn xuống dùng hai tay quơ vào dòng nước, may mắn chụp được tay cháu nhỏ đang chìm dần.

Anh vội đẩy nạn nhân lên mặt nước để đứa trẻ hít thở. "Khi vừa nhô đầu lên, bé khịch một tiếng và thét lên 'đừng bỏ con' rồi bấu chặt người tôi", anh Thành nhớ lại. Lúc này người đàn ông miền Tây thấy mình dần kiệt sức sau khi cố bơi và lặn ngụp hồi lâu để tìm nạn nhân.

"Nếu bình thường bơi 10 m không là gì, nhưng trong tích tắc bơi thiệt nhanh để cứu người rất mất sức, nhất là giữa dòng nước lũ", anh nói. Dù lo lắng nhưng anh kịp trấn an, cố duy trì sức để đảm bảo an toàn cho hai người giữa dòng nước lớn.

Ban đầu anh Thành tính bơi về phía bờ, nhưng thấy khoảng cách hơn 70 m, bơi vào rất nguy hiểm khi sức không đảm bảo. Anh quyết định trở lại ghe dù phải qua bơi dòng nước sâu, song quãng đường ngắn hơn, chỉ 20 m, lại có người cha hỗ trợ. Lúc này đứa bé vừa bám chặt lấy anh, vừa gào khóc, hoảng hốt.

Ở trên thuyền, ông Thọ thấy con biểu hiện đuối sức đã lái ghe lại gần, quăng dây ra hiệu cho con chụp lấy. Cách ghe 4 m, anh Thành níu được dây, lúc này mới tin mình và cháu bé vượt qua giây phút nguy hiểm.

Sau khi lên ghe, bé trai vẫn khóc nấc, ôm chặt anh Thành. Lúc ghe cập bờ, người đàn ông có hai con nhỏ, dịu giọng, an ủi: "Con ở đây với ông để chú buộc dây ghe". Bé nín khóc buông ra nhưng ánh mắt vẫn không rời anh.

Vào bờ cháu bé được người dân sống gần đó thay quần áo, ủ ấm, vỗ về. Do còn hoảng loạn, bé vẫn không nói lời nào. Trong khi đó anh Thành mới thấy bản thân kiệt sức, nói không ra tiếng khi mọi người hỏi thăm.

"Mình cũng có con nhỏ, thấy cháu bé bị nạn cứu không được mới áy náy", Thành tâm sự. Cha con anh làm nghề chở lúa thuê được 4 năm, chủ yếu chạy tuyến Cần Thơ - Kiên Giang. Mỗi chuyến anh đi chừng 3-4 ngày, lãi hơn một triệu đồng, tổng thu nhập 7-8 triệu đồng mỗi tháng, đủ nuôi gia đình.

Lúc không phải vụ mùa, anh Thành lái xe tải thuê kiếm thêm thu nhập, đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang. Thường phải xa gia đình, mỗi khi nhớ hai con trai (9 và 3 tuổi), anh hay gọi điện thoại, dặn dò các con vâng lời mẹ.

Anh Thành cho biết hành động cứu bé trai giống như "cơ duyên". Sau chuyến chở lúa dài 4 ngày tới Kiên Giang, hai cha con chần chừ, tính đợi nước ròng (cạn) mới đi, song gia đình ở Cần Thơ gọi điện nói về sớm có việc. Trước khi xuất phát, họ gặp vài người nên đi trễ hơn một giờ so với dự tính. Nếu sai lệch một phút, hai cha con sẽ khó cứu được cháu bé.

Biểu dương hành động cứu người của cha con anh Thành

Chiều 11/9, bà Đặng Thị Hoa Rây, Bí thư Thành ủy thành phố Long Xuyên (An Giang) kịp thời trao giấy khen để tuyên dương ông Bùi Ngọc Thọ (63 tuổi, ngụ phường Phước Long, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ), cùng với con trai Bùi Hữu Thành (39 tuổi) vì đã dũng cảm lao xuống sông cứu sống bé trai suýt bị đuối nước.

Ngày 12/9, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã vinh danh, trao bằng khen tới anh Bùi Hữu Thành, người trực tiếp cứu sống cháu bé. Công an tỉnh An Giang cũng trao bằng khen cho ông Bùi Ngọc Thọ vì đã cùng tham gia cứu vớt bé K.

Cùng ngày, anh Thành và ông Thọ cũng nhận được bằng khen từ Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ biểu dương về hành động quả cảm khi không ngại hiểm nguy cứu vớt bé K thoát khỏi cửa tử thần trong dòng nước xiết.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận