09:48 21/11/2023

Vụ “hãng sữa ma” Nanomilk: Đơn vị sản xuất thừa nhận thiếu sót

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Nhóm Phóng viên

Liên quan tới "hãng sữa ma" Nanomilk, đơn vị sản xuất là Công ty THL cho biết, sản phẩm có địa chỉ sản xuất không đúng là hàng tồn trước đó.

Địa chỉ sản xuất một đằng, nhãn một nẻo

Sau khi Báo Công Thương đăng tải bài “Hãng sữa ma” Nanomilk với nhiều quảng cáo bất chấp đạo đức và pháp luật, ngày 17/11, ông Nguyễn Trọng Thơm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL– đơn vị sản xuất các sản phẩm của Nanomilk đã mời phóng viên xuống nhà máy để trần tình về những thiếu sót.

sua
Nhà máy sản xuất sữa THL tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa

Theo đó, nhà máy sản xuất có địa chỉ tại lô CN – 2, Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, không phải ở thôn Phúc Cầu, xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ như công bố và trên bao bì sản phẩm.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, nhà máy được đầu tư cơ bản, dây chuyền sản xuất tự động và bán tự động, khá bảo đảm vệ sinh. Đưa chúng tôi đi tham quan kho nguyên liệu được nhập khẩu từ New Zealand, dây chuyền sản xuất, ông Thơm cho biết, nhà máy có khoảng 15 lao động.

Giải thích về việc “nhà máy một đằng, nhãn một nẻo”, ông Nguyễn Trọng Thơm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL cho biết, đây là hàng tồn từ khi nhà máy còn ở xã Thuỵ Hương.

“Trước đây nhà máy của công ty có trụ sở sản xuất tại xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ và mới chuyển về Khu công nghiệp Phú Nghĩa được gần một năm nay. Về việc công bố và nhãn sản phẩm không đúng địa chỉ sản xuất, đây là số hàng tồn từ khi nhà máy chưa chuyển về địa chỉ mới”, ông Thơm giải thích.

Ông Thơm cũng thừa nhận những thiếu sót liên quan tới nhãn hàng hoá và cho biết, công ty đang khắc phục hậu quả bằng việc thu hồi sản phẩm.

Theo tài liệu Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL cung cấp, nhà máy công ty tại địa chỉ Khu công nghiệp Phú Nghĩa được cấp Giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm phù hợp tiêu chuẩn ISO 22000:2018 vào ngày 21/7/2022.

Phạm vi chứng nhận gồm: “Sản xuất và kinh doanh: Thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm bổ sung; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 30 tháng tuổi.

Nhà máy trước đó tại thôn Phúc Cầu, xã Thuỵ Hương cũng được cấp Giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm phù hợp tiêu chuẩn ISO 22000:2018 vào ngày 9/12/2020, với phạm vi chứng nhận tương tự.

Chưa gỡ bỏ quảng cáo vi phạm

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương vào sáng 17/11, những quảng cáo có dấu hiệu vi phạm trên trang web https://suanano.vn/ được cho của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nanomilkvẫn chưa được gỡ bỏ.

Cụ thể, trên trang web này vẫn còn nguyên những bài đăng sử dụng hình ảnh trẻ nhỏ bú bình để quảng cáo sữa; sử dụng từ “tốt nhất” để quảng cáo sữa công thức cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi; sử dụng hình ảnh một số người mặc áo blouse cùng các bài đánh giá về sản phẩm…

Trong khi đó, Luật Quảng cáo 2012 và Điều 6, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP, về quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ quy định: Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.

Khoản 11, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012, cũng quy định cấm: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngoài ra, khoản 2, Điều 27, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm yêu cầu: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Liên quan tới việc này, sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Công Thương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế TP. Hà Nội) đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc để phối hợp xác minh.

Công văn cho biết: “Qua tra cứu thông tin mã số thuế, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nanomilk có đăng ký trụ sở chính tại số 10, ngách 165/53 đường Cầu Giấy, tổ 28, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội; tuy nhiên từ 27/4/2021, công ty đã chuyển địa chỉ trụ sở chính về lô CL 17.3-48 đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc”.

“Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kính chuyển thông tin phản ánh của Báo Công Thương đến Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc để kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm (nếu có)”, công văn nêu rõ.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Công thương 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Từ khoá:

Nanomilk hãng sữa ma

Bình luận