18:58 04/11/2022

Vụ phụ huynh xách dao vào trường bắt hiệu trưởng quỳ: Ai sai ai đúng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Đào Bảo

Mới đây nhất, sự việc một phụ huynh xách dao vào trường Tiểu học Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đe dọa giáo viên, bắt hiệu trưởng phải quỳ xuống xin lỗi, đã tạo nên làn sóng ý kiến về cách hành xử giữa nhà trường với phụ huynh về vấn đề đóng bảo hiểm y tế.

Cách hành xử thiếu chuẩn mực

Vừa qua, trên địa bàn huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã xảy ra sự việc liên quan đến vấn đề giáo dục, tuyên truyền về sử dụng bảo hiểm y tế. Ông Phan Đình Thống - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Lâm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, có một phụ huynh có hành vi phụ huynh vác dao vào trường, đe dọa, hành hung nhiều giáo viên và lãnh đạo trường.

1
Trường Tiểu học Sơn Lâm, nơi xảy ra sự việc phụ huynh mang dao vào trường đe dọa (Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng).

Sau khi sự việc xảy ra, nguyên nhân ban đầu đã được xác định. Ông Võ Văn Đ. có 2 con theo học tại trường Tiểu học Sơn Lâm. Trong buổi chào cờ sáng ngày 31/10, nhà trường đã gọi một số học sinh, trong đó có 2 con của ông Đ. để nhắc nhở về vấn đề tại sao mời phụ huynh đến để tuyên truyền về việc đóng bảo hiểm y tế mà không tới.

Ngay buổi chiều cùng ngày, ông Đ. cầm dao đến trường để đe dọa các giáo viên và bắt hiệu trưởng quỳ xuống xin lỗi. Vụ việc trên đã gây xôn xao dư luận xã hội. Đặc biệt, các phụ huynh có con đang đi học đã đưa ra các ý kiến để phán ánh về sự việc này.

Thầy Cao Đức Khoa, hiệu trưởng trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1, TPHCM), cho rằng, sự việc phụ huynh xách dao vào trường dọa hiệu trưởng ở Hà Tĩnh, chỉ là những sự việc nhỏ lẻ. Nguyên nhân của những sự việc đó một phần lớn bắt nguồn từ những hành xử thiếu chuẩn mực của lãnh đạo các trường này.

"Hiệu trưởng trong vụ việc bị phụ huynh xách dao đến trường đe dọa là do thầy đã thiếu cách cư xử đúng đắn trong việc thúc đẩy học sinh thực hiện nghĩa vụ đóng tiền bảo hiểm y tế, gây bức xúc cho phụ huynh khi họ có đến 2 đứa con phải đóng.

Tôi nghĩ nếu phụ huynh này đã bức xúc với cách hành xử của thầy hiệu trưởng như vậy thì nếu không gặp thầy ở trường mà ở địa điểm khác, phụ huynh cũng có thể làm vậy với thầy, thậm chí còn dễ để lại những điều đáng buồn hơn", thầy Cao Đức Khoa nhìn nhận.

Tranh luận trái chiều từ vụ phụ huynh đem dao vào trường đe doạ, hiệu trưởng quỳ gối xin lỗi 

Trò chuyện với PV Tạp chí điện tử Trẻ em Việt Nam, chị Phạm Thị Minh Hằng đang có bé học lớp một ở Nam Định chia sẻ: “Qua sự việc, tôi thấy nhà trường làm như vậy là không sai, chỉ là cư xử chưa thỏa đáng. Nếu nhà trường có cư xử sai thì phụ huynh cũng không thể lấy sai để đối sai với nhà trường được. Nói chung cả hai phía đều cư xử và hành động chưa hợp lý, đó là tính mạng và làm nhục người khác chứ nhỏ bé gì đâu”.

“Người cha làm như vậy là quá sai rồi, không ai có thể phủ nhận được điều đó cả nhưng cũng cần phải đặt mình vào vị trí người cha. Điều gì đã khiến người cha suy nghĩ không thông, làm điều dại dột mà không nghĩ đến mọi thứ xung quanh, đặc biệt là 2 đứa con. Đó có thể là do sự nghèo khó hay tức giận vì con mình bị bêu rếu trước toàn trường khiến lòng tự trọng bị tổn thương.

Còn việc đóng bảo hiểm y tế, tôi thiết nghĩ, việc này cần dựa trên sự tự nguyện, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để có thể chăm lo đầy đủ tất cả mọi thứ cho con cái được”, chị Nguyễn Thùy Trang ở Long Biên, Hà Nội cho hay.

Trên các phương tiện truyền thông, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ thái độ bức xúc đối với sự việc này. “Áp lực đè nặng, nhưng phương pháp nhà trường thực hiện thì không nên. Phụ huynh cũng bị áp lực, nhưng cách hành xử vi phạm pháp luật là nguy hiểm. Tôi tin vào sự nghiêm minh và có tính nhân văn khi xét xử, để vừa đủ răn đe mà giáo dục là trên hết”, anh Thanh Hữu bày tỏ.

Có cùng quan điểm, anh Minh Kháng viết: “Cả hai đều sai? Nhưng không thể lấy cái sai quá đáng bằng cách manh động xách dao vào nhà trường làm chuyện vô pháp. Không có gì để biện minh cho hành động này. Đâu đã hết phương cách, ngoài cách xách dao”.

2
Những phản hồi của các phụ huynh về sự việc đáng tiếc trên (Ảnh: Chụp màn hình).

Xét về vấn đề đóng bảo hiểm y tế trong môi trường giáo dục giữa nhà trường và phụ huynh, anh Mạnh Kỳ nêu quan điểm: “Việc đóng bảo hiểm thì nên để địa phương quản lý. Vì trẻ em không có đủ quyền để tự quyết định có tham gia bảo hiểm hay không. Còn phụ huynh sẽ do địa phương quản lý, khi họ không thực hiện thì chính quyền có thể dùng các biện pháp khác để họ phải tham gia nếu đó là bảo hiểm bắt buộc.

Nếu giao cho nhà trường khi không đạt chỉ tiêu, người chịu đầu tiên là giáo viên chủ nhiệm. Dù họ có cố gắng 9 phần mà chỉ bảo hiểm không đạt thì cũng mất luôn thi đua cả năm trời. Mà thi đua đó còn liên quan đến cơm áo gạo tiền của giáo viên về lâu dài như tăng lương trước hạn, xem xét quy hoạch,...”.

Đồng ý với quan điểm của anh Mạnh Kỳ, anh Thiện Quang cho biết thêm: “Khi con bệnh, chính cha mẹ là người mang con đi bệnh viện chữa trị chứ thầy cô không thể làm chuyện đó. Vậy lí do gì bắt nhà trường thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn rồi kiểm tra em nào đóng, em nào không.

Tôi đề nghị ngành giáo dục phải có trách nhiệm chính xây dựng tủ thuốc trong trường chứ không phải vận động phụ huynh học sinh đóng góp hay lấy % bảo hiểm y tế của học trò mua thuốc như hiện nay.

Đồng thời, phải cấp biên chế cho cán bộ y tế nhà trường để người ta có chế độ, chính sách đủ mức sống cơ bản mà phục vụ học trò. Nhân viên y tế nhà trường, nếu là hợp đồng không được vào biên chế, chỉ nhận lương khoảng trên dưới 3 triệu đồng/tháng, thua xa người nuôi bệnh 500 ngàn đồng/ngày”.

Hiện tại, sự việc đang được đẩy lên đỉnh điểm khi cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Hương Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Võ Văn Đ. (42 tuổi, ngụ tại thôn Lâm Bình, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi "làm nhục người khác". Quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), đơn vị đang phối hợp với Phòng Nội vụ huyện kiểm tra lại toàn bộ hành vi, trách nhiệm đối với ông Phan Đình Thống, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Lâm (xã Sơn Lâm) liên quan đến vụ việc.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận