10:36 03/07/2023

Xúc động ý nghĩa các tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh 'Ngôi nhà mơ ước'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Ý nghĩa đằng sau các tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước" của các em nhỏ đã chạm tới trái tim mỗi người.

Bài viết này thuộc chuyên đề Cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước - năm 2023

Hưởng ứng lời kêu gọi về Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày 13/4 vừa qua, Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã chính thức phát động cuộc thi vẽ tranh, chủ

Xem thêm

Ngày 29/6 vừa qua, tại trường Marie Curie - Hà Nội, Lễ trao giải và đấu giá các tác phẩm tiêu biểu đạt giải cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” - năm 2023 do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức đã diễn ra. 

Đến với buổi lễ trao giải, có sự hiện diện của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, đại diện các đơn vị tài trợ, các vị khách quý cùng hơn 200 thí sinh và bậc phụ huynh trên mọi miền Tổ quốc.

Cuộc thi vẽ tranh, chủ đề “Ngôi nhà mơ ước” được phát động với thông điệp, mong muốn trẻ em dù ở bất cứ nơi đâu đều được sống trong những mái nhà hạnh phúc, ấm áp, đầy đủ điều kiện sống và phát triển. 

Hơn 13.000 tác phẩm của hơn 10.000 thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc đã được gửi tới cuộc thi. Đằng sau mỗi tác phẩm đều chứa đựng những câu chuyện, mong muốn ý nghĩa thông qua nét vẽ của trẻ thơ.  

“Mái nhà tình yêu” dành cho các bệnh nhi bị bệnh K

Vượt qua hơn 13.000 tác phẩm dự thi, chinh phục được hội đồng Ban Giám khảo, tác phẩm "Mái nhà tình yêu" của thí sinh Phạm Tùng Chi, lớp 2A3, trường Tiểu học Nguyễn Du, Hà Đông, Hà Nội đã giành được giải Đặc biệt bởi thông điệp đầy nhân văn. 

Tác phẩm của Tùng Chi muốn gửi gắm thông điệp: "Một mái nhà chung với tình yêu bao la đối với các em bé bị bệnh K là mong muốn của em khi được đến thăm các em ý.

Mỗi ngôi nhà với ước muốn ngập tràn niềm vui hạnh phúc, được ở với ba mẹ với thế giới ngọt ngào sắc màu. Cùng nhau vui chơi, học tập trong niềm hạnh phúc vô bờ".

Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Hoa hậu - NTK Ngọc Hân trao giải cho thí sinh đạt giải Đặc biệt - Phạm Tùng Chi.

Khi xem trên truyền hình hình ảnh về các bệnh nhân nhi bị bệnh K, Tùng Chi có sự đồng cảm cùng các bạn và đã thể hiện cảm xúc của mình thông qua tác phẩm “Mái nhà tình yêu”.

Tại buổi lễ trao giải, bố của Tùng Chi tâm sự, Tùng Chi là một cô bé nhút nhát và hơi ít nói nhưng qua cách Tùng Chi thể hiện tác phẩm dự thi của mình, có thể thấy em là cô bé giàu tình cảm.

Chia sẻ với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Tùng Chi cho biết: “Hiện nay, con đang theo học vẽ tại CLB Mỹ thuật của trường. Về tác phẩm dự thi, con đã thực hiện trong 3-4 ngày. Con mong muốn các bạn nhỏ bị bệnh sẽ có một mái nhà hạnh phúc và được ở bên bố mẹ”.

Vẽ tranh để cùng “thắp sáng những ước mơ”

Tại Lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” - năm 2023 cũng đã diễn ra hoạt động bán đấu giá các tác phẩm đạt giải trong cuộc thi nhằm quyên góp, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Thắp sáng những ước mơ” do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khởi xướng từ năm 2014.

Bức tranh “Chia sẻ yêu thương” của thí sinh Nguyễn Châu Giang đã được Ts. Trần Thị Thanh Thanh - Nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đấu giá thành công với mong muốn phần nào góp sức để lan tỏa tình yêu thương tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Tác phẩm dự thi của Châu Giang được thực hiện công phu, tỉ mẩn, bên cạnh việc vẽ và tô màu, Châu Giang còn cắt dán, tạo ra sự độc đáo riêng cho bức tranh của mình.

Đặc biệt hơn là thông điệp đằng sau tác phẩm: “Hàng ngày trên các đường phố, công viên rất nhiều các bạn nhỏ còn không được đến trường, với nhiều hoàn cảnh khác nhau, cha, mẹ không còn nữa, cha mẹ bệnh tật...

Các bạn ấy thiệt thòi khi tuổi còn nhỏ mà đã phải đi bán vé số, kẹo cao su, để kiếm sống, mọi người hãy chung tay giúp các bạn ấy có được ngôi nhà mơ ước, đem niềm vui, hạnh phúc đến để vơi đi nỗi buồn, khó khăn và vươn lên trong cuộc sống, trong tranh thể hiện bạn nhỏ mồ côi đi bán dạo, giấc ngủ vội ở công viên, ven đường.

Trong giấc mơ bạn được bố mẹ yêu thương âu yếm mình, bên cạnh đó các bạn nhỏ cùng nhau sẻ chia yêu thương bằng những gói quà đến với bạn ấy, giúp bạn ấy thắp sáng những ước mơ trong tương lai”.

Tại buổi Lễ trao giải, khi được hỏi về ý tưởng để thực hiện, Châu Giang chia sẻ: “Hàng ngày đi học, con thấy những bạn nhỏ mồ côi, lang thang cơ nhỡ, bán kẹo, tăm bông, con rất muốn giúp nhưng chưa biết phải giúp các bạn thế nào”.

Những lời bộc bạch của Châu Giang đã chạm tới trái tim của mọi người, Ts. Trần Thị Thanh Thanh không khỏi xúc động khi nghe được những tâm sự ấy.

Ảnh 2
Ts. Trần Thị Thanh Thanh (áo dài xanh) - người luôn tâm huyết với công tác về trẻ em không khỏi xúc động sau khi nghe Châu Giang chia sẻ về ý nghĩa tác phẩm dự thi của mình.

Bằng sự cảm thông và tấm lòng sẻ chia được thể hiện qua những nét vẽ, Châu Giang cũng đã phần nào có thể giúp đỡ những bạn nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn.

Những ước mong được đan xen cùng nét đẹp của dân tộc

“Họa sĩ” nhí Trần Trương Như Quỳnh đã di chuyển một chặng đường dài từ Kon Tum ra Hà Nội để tham dự Lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước”. Tác phẩm của Như Quỳnh đã đạt giải Nhì tại cuộc thi.  

Ảnh 6
Thí sinh Trần Trương Như Quỳnh đáng yêu trong bộ đồ mang đậm nét đẹp dân tộc.

Bức tranh của Như Quỳnh thực hiện có thông điệp: "Ngôi nhà rông yêu thương" là ngôi nhà mơ ước của thiếu nhi dân tộc ít người ở Kon Tum. 

Em luôn mơ ước có một "Ngôi nhà rông yêu thương" nơi trẻ em được bảo vệ, được vui chơi, thể hiện sở thích của bản thân về truyền thống văn hóa của dân tộc mình như múa hát, cồng chiêng, xoang,... Trong ngôi nhà này, chỉ có niềm vui và tình yêu thương vô bờ bến”.  

Những mong muốn về một ngôi nhà mơ ước của Như Quỳnh được lồng ghép khéo léo cùng nét đẹp đặc trưng của vùng Tây Nguyên, đó là nhà rông.  

Ảnh 4
Ts. Trần Thị Thanh Thanh cùng Như Quỳnh bên tác phẩm "Nhà rông yêu thương".

Cô Lê Thị Tình - Giáo viên hướng dẫn Mỹ thuật của Như Quỳnh cho biết: “Như Quỳnh rất đam mê vẽ tranh. Thông qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước" do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức, cô giáo đã biết tới thông tin về cuộc thi.

Như Quỳnh rất hăng hái tham gia các cuộc thi vẽ tranh nên lần này em cũng cố gắng thực hiện để nộp tác phẩm dự thi”.   

Học sinh trường Marie Curie cùng những tác phẩm độc đáo

Trần Xuân Tùng (Lớp 6G2) đoạt giải Khuyến khích và Đỗ Đắc Chí Dũng (Lớp 4P3) đạt giải Ba là hai thí sinh đều đến từ Hệ thống giáo dục Marie Curie. 

Ảnh CD _ XT
Hai "họa sĩ" nhí Chí Dũng (áo xanh) và Xuân Tùng bên tác phẩm dự thi của mình (Ảnh: Trường Marie Curie).

Tác phẩm dự thi của Chí Dũng có tên: “Ngôi nhà trên vai bố” cùng thông điệp: “Đối với em ngôi nhà đẹp nhất là ngôi nhà có bố và do bố làm ra”.

Chí Dũng cho biết: “Mình dành 3 ngày để vẽ bức tranh “Ngôi nhà trên vai bố”. Khi vẽ, mình đã nghĩ đến bố và thầm cảm ơn bố vì luôn âm thầm gánh vác, che chở cho gia đình. Mình yêu bố rất nhiều”.

Thí sinh Xuân Tùng với tác phẩm “Mơ về cuộc sống xanh”. “Họa sĩ” nhí đã thể hiện niềm mong ước trẻ em trên thế giới được sống trong những căn nhà bình yên, hạnh phúc; được hòa mình vào thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, tránh xa các thiết bị điện tử và tham gia những trò chơi vui vẻ.

Quý độc giả muốn mua tranh đạt giải cuộc thi "Ngôi nhà mơ ước" để giúp đỡ các em nhỏ khó khăn, vui lòng liên hệ BTC theo số điện thoại: Điện thoại: 0816.221166 (Ms. Nhung) - 0865.221168 (Ms.Minh Anh).

Số tiền ủng hộ, vui lòng gửi về:

Tên TK: Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

Số TK: 009704070036150 tại ngân hàng HDBank - Chi nhánh Hà Nội

Cú pháp nhắn tin: Họ và tên - số điện thoại - mua tranh Ngôi nhà mơ ước ủng hộ Thắp sáng những ước mơ

Chương trình “Thắp sáng những ước mơ” là một hoạt động có ý nghĩa chính trị xã hội, nhân văn sâu sắc do Hội BVQTEVN triển khai từ năm 2014 tới nay đã góp phần to lớn trong thực hiện chính sách phổ cập giáo dục của Nhà nước và thể hiện sự chung tay chăm lo của cộng đồng đối với những trẻ em nghèo hiếu học, những trẻ em có tài năng cần được bồi dưỡng và phát huy. Qua 7 lần tổ chức thành công, chương trình đã hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau như trẻ em khó khăn vùng biên giới, hải đảo; trẻ em dân tộc miền núi…

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận