08:16 19/01/2023

10 lời khuyên để giữ an toàn cho trẻ trong mùa pháo hoa cận kề dịp Tết

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Tết nguyên đán đang cận kề đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng pháo hoa tăng lên, việc bắn pháo hoa có ý nghĩa như một lời chúc mừng năm mới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo các bậc cha mẹ về khả năng bị bỏng và các vết thương khác khi sử dụng pháo hoa ở nhà không đúng cách hoặc pháo trái phép.

Tiến sĩ Khandelwal - Giám đốc Viện Bỏng của tổ chức Paul and Carol David, Giám đốc Akron Children cho biết: “Nhiều gia đình tin rằng, sử dụng pháo hoa ở nhà là vô hại và an toàn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng có thể là nguyên nhân gây thương tích. Điều mà các gia đình có thể không nhận ra là tia lửa có thể đạt tới nhiệt độ trên 1.500 độ, có thể gây bỏng nặng hoặc làm cháy quần áo”.

Cách tốt nhất để bảo vệ gia đình bạn là không sử dụng bất kỳ loại pháo hoa nào ở nhà. Nhưng nếu bắt buộc phải làm vậy hoặc không thể tránh khỏi, đây là 10 lời khuyên để giúp gia đình an toàn trong dịp lễ này.

xem phao hoa
Một bộ phận người dân hiểu nhầm việc cho phép đốt pháo hoa đồng nghĩa với việc được đốt tất cả các loại pháo hoa. Chính vì vậy, phụ huynh cần tuyệt đối lưu ý để giữ an toàn cho con và cho gia đình, cộng đồng (Ảnh: Tạp chí sức khỏe).

- Chỉ mua pháo hoa hợp pháp, đúng với quy định và có hướng dẫn sử dụng đúng cách. Pháo hoa hợp pháp có nhãn ghi tên và hướng dẫn của nhà sản xuất, trong khi pháo hoa bất hợp pháp không được dán nhãn.

- Sử dụng pháo hoa làm sẵn thay vì tự làm, kể cả từ bộ dụng cụ.

Theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo (gọi tắt NĐ 137-PV), để đảm bảo sử dụng pháo hoa theo đúng quy định thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải đảm bảo 3 yếu tố: Một là, chỉ sử dụng pháo hoa trong các trường hợp như Lễ, tết, sinh nhật, cưới, hỏi, hội nghị… và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật; Hai là, người sử dụng pháo hoa phải có đủ năng lực hành vi dân sự và Ba là, pháo hoa chỉ được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng đã được cấp phép kinh doanh pháo hoa.

- Trẻ em không nên chơi với pháo hoa. Pháo, pháo sáng rất nguy hiểm, hãy đảm bảo rằng, chúng để bên ngoài và tránh xa mặt, quần áo và tóc của trẻ em. Bởi vì pháo sáng có thể đạt tới 1.800 độ F - đủ nóng để làm tan chảy vàng.

- Luôn luôn sử dụng pháo hoa bên ngoài. Đốt mỗi lần một quả và không được đốt lại. Để phòng ngừa thêm, hãy chuẩn bị sẵn một xô nước và vòi gần đó phòng trường hợp xảy ra tai nạn.

- Tránh xa những người khác đốt pháo hoa. Pháo hoa có thể phản công hoặc bắn sai hướng.

- Đừng bao giờ ném hoặc chĩa pháo hoa vào người khác, kể cả khi chỉ là một trò đùa.

- Không cầm pháo hoa trên tay khi đốt. Đeo kính bảo vệ mắt và không mang theo pháo hoa trong túi của bạn - ma sát có thể làm chúng phát nổ.

- Hướng pháo hoa ra cách xa nhà, bụi cây, lá cây và các chất dễ cháy khác. 

- Không cho phép trẻ em nhặt các mảnh pháo hoa sau một sự kiện. Một số pháo hoa vẫn có thể bắt lửa và có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

- Ngâm tất cả pháo hoa trong xô nước trước khi ném chúng vào thùng rác.

Theo Akron Children's Hospital

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận