18:30 11/04/2023

15 năm Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân: Nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em khuyết tật

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Khánh Minh

15 năm qua, Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tổ chức 5 lớp xoá mù chữ cho trẻ khuyết tật, trao nhiều phần quà khuyến khích các em nỗ lực học tập.

Hôm nay (11/4), tại trụ sở UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Người khuyết tật (NKT) quận Thanh Xuân (2008 - 2023).

Sự kiện là dịp để các cán bộ, hội viên ôn lại những kết quả đã đạt được trong suốt 15 năm qua. Từ đó nhằm tiếp thêm cho các hội viên niềm hứng khởi, tiến lên trên con đường thực hiện sứ mệnh: Thúc đẩy và xây dựng một xã hội hoà nhập, không rào cản, thực hiện quyền của người khuyết tật.

Nhìn lại hành trình 15 năm, Hội đúc rút kinh nghiệm để tìm ra những giải pháp hiệu quả hơn giải quyết những vấn đề tương tự, vững tin phấn đấu cho tương lai tươi sáng hơn của người khuyết tật: Hoà nhập - bình đẳng và đầy đủ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, xã hội.

TS. Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo
NGND. TS. Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (thứ 3 từ trí sang) tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho Hội NKT quận Thanh Xuân.

Chương trình có sự hiện diện của NGND. TS. Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam; bà Dương Thị Vân - Phó Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tú - Trưởng ban Thường trực Trung ương - Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; bà Nguyễn Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng ACDC; bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội; ông Nguyễn Kim Hoàng - Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em khuyết tật thành phố Hà Nội; bà Đỗ Thị Huyền - Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội.

Về phía quận Thanh Xuân có bà Bùi Huyền Mai - Thường vụ Thành uỷ, Bí thư Quận uỷ Thanh Xuân; ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Bí thư thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân; ông Nguyễn Xuân Lưu - Thành uỷ viên, Nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Đại biểu nhận Kỷ niệm chương Vì người khuyết tật; ông Đặng Khánh Hoà - Quận uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân…

Về các cơ quan báo chí, truyền thông, đại diện Tạp chí Trẻ em Việt Nam cũng được mời tới tham dự chương trình. Bên cạnh đó, buổi lễ còn có hơn 150 hội viên tham dự.

nguyên thứ trưởng
NGND. TS. Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam phát biểu.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Thuý Ngân - Chủ tịch Hội NKT quận Thanh Xuân cho biết, 15 năm qua Hội đã phát triển được 16 tổ chức thành viên, trong đó có 11 Hội NKT phường và cũng là quận, huyện duy nhất của cả nước đã phủ kín Hội NKT phường, tính từ tháng 7/2015 đến tháng 4/2023.

Yếu tố quyết định để phát triển tổ chức thực hiện các kế hoạch, chiến lược là nguồn lực nhân lực, vật lực của Hội. Việc nâng cao năng lực cán bộ, hội viên được đặt lên hàng đầu. 15 năm qua, hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên được tham gia các chương trình, hội thảo, tập huấn, toạ đàm...

Hội đã trợ giúp người khuyết tật, tổ chức 5 lớp xoá mù chữ cho trẻ khuyết tật, một lớp ngôn ngữ ký hiệu cho người câm, điếc, 12 lớp kỹ năng Tin học với 198 học viên là thương binh, người khuyết tật, con thương binh, con người khuyết tật, tạo việc làm cho 39 người khuyết tật trẻ, con thương binh, người khuyết tật, với tiêu chí đạt kết quả Tin học từ khá trở lên.

cô Ngân
Bà Nguyễn Thị Thuý Ngân - Chủ tịch Hội NKT quận Thanh Xuân cho biết, 15 năm qua Hội đã phát triển được 16 tổ chức thành viên, trong đó có 11 Hội NKT phường và cũng là quận, huyện duy nhất của cả nước đã phủ kín Hội NKT phường, tính từ tháng 7/2015 đến tháng 4/2023.

Nhiều người khuyết tật được học nghề may, sửa chữa máy tính, xe máy, xe đạp, cắm tỉa hoa,... và đã tìm được việc làm.

Hội đã vận động chính quyền quận, phường hỗ trợ kinh phí cho hội viên của Hội sửa chữa, xây mới hàng trăm ngôi nhà, trị giá gần 10 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội quận đã cho các hộ gia đình người khuyết tật kinh doanh, vay vốn với số tiền hàng chục tỷ đồng, lãi suất ưu đãi.

Bên cạnh việc chăm lo cho hội viên, Hội cũng tích cực làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, lá lành đùm lá rách, vì đồng bào vũng lũ,...

Tại buổi lễ, NGND. TS. Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam phát biểu: “Hội NKT quận Thanh Xuân đã để lại cho chúng tôi nhiều dấu ấn về các hoạt động hiệu quả trong 15 năm qua. Trong tổng số 789 hội viên có cả thương binh, vợ liệt sĩ, 11/11 phường có Hội NKT.

Nếu trên cả nước phát huy tốt mô hình hoạt động như Hội NKT Thanh Xuân sẽ là tiền đề chăm lo thực sự cho cuộc sống của người khuyết tật với các nội dung như: Dạy nghề, giáo dục, hỗ trợ vốn vay...”

Hội NTK quận Thanh Xuân có nhiều hoạt động cho trẻ em
Hội NTK quận Thanh Xuân có nhiều hoạt động cho trẻ em (Ảnh: HNKTQTX).
hỗ trợ trẻ em

Cũng tại sự kiện, NGND. TS. Đặng Huỳnh Mai đã đại diện trao Kỷ niệm chương của Liên hiệp hội cho Hội NKT quận Thanh Xuân.

Liên hiệp hội về NKT Việt Nam tặng 60 kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận… các nhà tài trợ hảo tâm và cán bộ Hội NKT quận Thanh Xuân.

Cùng với đó là hoạt động công bố, trao quyết định khen thưởng của Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam; Công bố, trao quyết định khen thưởng của Hội NKT thành phố Hà Nội; Công bố, trao quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân.

Trước đó, vào chiều 6/4, Hội NKT quận Thanh Xuân cùng các tổ chức, các nhà hảo tâm tặng 147 suất quà, mỗi suất gồm 300.000đ - 500.000đ (trong đó trẻ khuyết tật 55 suất quà). Chiều 10/4, Hội cùng Gia đình Thiện Tâm Duyên tặng 200 suất quà, trị giá mỗi suất 300.000đ (trong đó tặng trẻ khuyết tật 60 suất).

tạp chí trẻ em việt nam
Tạp chí Trẻ em Việt Nam chúc mừng Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân.
Văn nghệ chào mừng
Văn nghệ chào mừng.

Từ 2011-2022, Hội NKT quận Thanh Xuân đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 55 bằng khen, giấy khen, cờ thi đua xuất sắc, tập thể lao động xuất sắc, tập thể lao động tiên tiến của các Bộ, ngành Trung ương, của UBND và các Sở, ngành, các Hội của thành phố Hà Nội, Hội Người khuyết tật Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận