09:06 01/04/2023

Hành trình 15 năm Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam: Kết nối những tấm lòng nhiệt huyết vì trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Trong 15 năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng, thúc đẩy sứ mệnh thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển hài hòa.

Bài viết này thuộc chuyên đề Kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

Trong 15 năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng, thúc đẩy sứ mệnh thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển hài hòa.

Xem thêm
chặng đường hình thành và phát triển

Ngày 8/4/2008 theo Quyết định số 464/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN) chính thức được thành lập để đảm nhận sứ mệnh quan trọng hướng tới “Phát triển Hội thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp về bảo vệ quyền trẻ em, hoạt động có hiệu quả trên phạm vi toàn quốc; góp phần thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển hài hòa và tham gia bảo vệ, chống lại các vi phạm quyền trẻ em”.

ảnh chủ tịch
Chủ tịch của Hội BVQTEVN qua các thời kỳ (Thiết kế: Hoài Linh).

Trong những năm đầu thành lập, vượt qua những khó khăn, thử thách, với lòng nhiệt huyết và sự gắn kết của những tấm lòng vì trẻ em của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cán bộ, chuyên gia có nhiều năm công tác và kinh nghiệm trong lĩnh vực trẻ em, Đại hội lần thứ nhất Hội BVQTEVN đã được tổ chức thành công, thông qua Điều lệ, Phương hướng hoạt động của Hội nhiệm kỳ I, giai đoạn 2008-2012, bầu được 35 Ủy viên Ban chấp hành của Hội và 11 Ủy viên Ban Thường vụ. Kể từ đó, Hội đã nỗ lực trong xây dựng và phát triển tổ chức Hội ở cấp Trung ương và địa phương.

Ban Vận động thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam
Ngày 11/08/2007, Ban Vận động thành lập Hội BVQTEVN tổ chức phiên họp thứ nhất tại Hà Nội với 32 đại biểu tham dự (Ảnh: HBVQTEVN).

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Hội BVQTEVN đã vận động thành lập được 25 Hội cấp tỉnh, hơn 40 Chi hội, gần 10 trung tâm trực thuộc với trên 60.000 hội viên và thành viên mạng lưới cơ sở.

Cùng với đó, công tác tập huấn nâng cao năng lực về chăm sóc, bảo vệ trẻ em cũng đã được Hội triển khai rộng khắp và thường niên với 698 lớp tập huấn được tổ chức cho khoảng 44.024 cán bộ Hội, hội viên và cộng tác viên ở 38 tỉnh/thành phố. Đây là nguồn nhân lực góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của Hội về bảo vệ quyền trẻ em trong cả nước.

góp ý tư vấn chính sách liên quan đến trẻ em

Từ khi thành lập đến nay, Hội BVQTEVN luôn được các cơ quan Nhà nước tin tưởng, tham khảo ý kiến trong các vấn đề liên quan đến trẻ em, được các tổ chức xã hội trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế về trẻ em, các cơ quan truyền thông tôn trọng và coi như một đầu mối - tổ chức xã hội đại diện cho tiếng nói của trẻ em.

Hội BVQTEVN đã thể hiện rõ vai trò giám sát chính sách thông qua việc tham gia nghiên cứu và phản biện các chính sách với Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2008-2010.      

Hội BVQTEVN đã thực hiện 15 nghiên cứu, khảo sát về các lĩnh vực liên quan tới trẻ em như: “Vai trò của các tổ chức xã hội và NGO trong việc đáp ứng nhu cầu thực hiện quyền trẻ em đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa và đề xuất các chính sách hỗ trợ hoạt động”; “Vai trò của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và các tổ chức xã hội trong việc giám sát thực thi quyền trẻ em của các cơ quan quản lý Nhà nước”, "Khảo sát thực trạng việc thực hiện quy trình tố tụng thân thiện và hỗ trợ y tế đối với trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục tại Hà Nội",...

Hội cũng đã tham gia góp ý 18 văn bản, dự thảo Luật, chính sách, chương trình quốc gia liên quan tới trẻ em và nhiều góp ý của Hội cũng đã được xem xét, tiếp thu như Bộ Luật Lao động; Bộ Luật dân sự; Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi); Luật Trẻ em; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Nghị quyết 06 của Hội đồng thẩm phán về Hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật hình sự…

anh (22)
Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) tại Ủy ban Xã hội của Quốc hội năm 2022 (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Trên cơ sở vị trí pháp lý được ghi nhận, nhiều văn bản pháp luật của Quốc hội, các chương trình, chính sách của Chính phủ đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho Hội trong thực hiện quyền trẻ em như Nghị quyết 121/2020/QH14 về tiếp tục tăng cường  hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Thông tư 36/2018/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng Chương trình, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, quyết định, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về trẻ em hoặc liên quan tới trẻ em.

Với vai trò tham gia giám sát việc thực hiện quyền trẻ em được quy định tại Điều 92 Luật Trẻ em, năm 2019, lãnh đạo Hội được mời tham gia đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” tại 12/17 tỉnh, thành phố.

Đoàn giám sát của Quốc hội đã giao Hội chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiến hành khảo sát xã hội học về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” trên 3.085 người lớn và 5.764 trẻ em tại 63 tỉnh/thành. Báo cáo kết quả khảo sát đã được gửi tới Đoàn giám sát của Quốc hội và cũng được sử dụng làm tài liệu tham khảo.

3 bảo vệ lợi ích của trẻ em

Kể từ khi thành lập, Hội BVQTEVN cũng đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều công dân. Trong 5 năm qua (2018-2023), Hội đã tiếp nhận hơn 500 thông tin phản ánh của công dân gửi đến thông qua đơn thư, email, tư vấn trực tiếp... liên quan đến vi phạm quyền trẻ em. Hội đã hỗ trợ tư vấn, xử lý và gửi công văn kiến nghị tới các cơ quan Nhà nước có liên quan đề nghị giải quyết gần 300 trường hợp.

Cùng với đó, Hội BVQTEVN đã tiến hành hỗ trợ pháp lý cho 28 ca xâm hại trẻ em và đã gửi 17 công văn tới các cơ quan liên quan về các vụ bạo lực trẻ em trong gia đình, bạo lực trẻ em trong trường học, xâm hại tình dục trẻ em, tranh chấp nuôi con tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An Tây Ninh, Kiên Giang, Sơn La, Hà Nội, Thanh Hoá, TPHCM, Bắc Giang và Phú Thọ.

Picture1 (1)
Các luật sư là hội viên của Hội BVQTEVN từ các tỉnh, thành phía Bắc tại hội thảo Tập huấn về bảo vệ quyền trẻ em trong các vụ xâm hại trẻ em tổ chức ngày 15/11/2022 (Ảnh: Hương Giang).

Hiện nay Hội BVQTEVN đang duy trì 3 mô hình luật sư bảo vệ trẻ em tại Hà Nội và TPHCM với khoảng 60 luật sư, luật gia là thành viên chưa tính đến các luật sư, luật gia trực thuộc một số Hội địa phương như Bắc Giang, Đà Nẵng, Bến Tre, Bà Rịa Vũng Tàu,…

Với những vụ việc vi phạm quyền trẻ em nghiêm trọng, Hội đã cử luật sư tư vấn và hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em và gia đình để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. Cán bộ Hội là thành viên Hội thẩm nhân dân cũng đã tham gia xét xử gần 20 vụ án có liên quan đến trẻ em.

Trước những vụ việc vi phạm quyền trẻ em nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm đưa tin trên các phương tiện truyền thông, bao gồm cả Đài truyền hình, phát thanh, báo chí Trung ương và địa phương, lãnh đạo Hội đã có hơn 300 lượt phát biểu chính kiến cụ thể về vụ việc, phân tích nguyên nhân, đưa ra những cảnh báo để cộng đồng, bao gồm cả trẻ em nâng cao hiểu biết trong phòng ngừa các hành vi vi phạm quyền và tham gia bảo vệ trẻ em tại cộng đồng.

Hội cũng đã tham dự hàng trăm hội nghị, hội thảo liên quan tới lĩnh vực trẻ em và phát biểu chính kiến của Hội dưới góc độ bảo vệ quyền của trẻ em một cách hiệu quả trong thực hiện tại cộng đồng.

trẻ em Việt Nam

Trong 15 năm qua, Hội BVQTEVN đã ký chương trình phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2016 - 2018 tổ chức các hoạt động truyền thông về pháp luật liên quan đến trẻ em thúc đẩy cuộc vận động xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, thực hiện quyền trẻ em; tăng cường trao đổi thông tin, phát hiện điển hình tập thể, cá nhân làm tốt công tác trẻ em, phối hợp lên tiếng bảo vệ trẻ em bị xâm hại,…

Đặc biệt vào năm 2017 - 2018, “Giải thưởng báo chí về trẻ em” đã được phát động và thu hút hơn 200 tác phẩm báo chí dự thi của 4 loại hình báo chí, 36 giải thưởng đã được trao cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm dự thi xuất sắc, phản ánh chân thật những tấm gương điển hình vì trẻ em và thực trạng tình hình xâm hại, bạo hành trẻ em trong thời gian qua.

29872414_957126174443748_8157933514859733237_o-crop
Các đại biểu và tác giả đạt giải báo chí về trẻ em chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Ngoài ra, Hội BVQTEVN tiếp tục tăng cường sự phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục Trẻ em, Cục Bảo trợ xã hội, Vụ Hợp tác quốc tế,…), Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo,… trong việc đóng góp ý kiến và khuyến nghị về các văn bản, chính sách liên quan đến trẻ em.

Với vai trò kết nối đã được quy định trong Điều 92 Luật Trẻ em 2016, Hội BVQTEVN đã tăng cường kết nối các tổ chức xã hội thông qua chuyên mục chỉ dẫn địa lý các tổ chức xã hội bảo vệ quyền trẻ em (CSO Mapping) trên trang thông tin điện tử của Hội.

Bên cạnh đó, với vai trò Đồng điều hành và tham gia hoạt động, chia sẻ thông tin của Nhóm làm việc quyền trẻ em (CRWG) bao gồm các tổ chức quốc tế làm về trẻ em tại Việt Nam như Tầm nhìn thế giới, tổ chức Cứu trợ trẻ em, tổ chức Plan,… Năm 2017, Hội đã được giao trách nhiệm chủ trì thực hiện "Báo cáo Bổ sung của các tổ chức xã hội" bên cạnh "Báo cáo Quốc gia lần 5&6 về thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam".

Hội cũng tham gia Điều phối Mạng lưới các tổ chức làm về trẻ em, mạng lưới Quyền trẻ em (CRnet) với khoảng 30 tổ chức xã hội trong nước liên quan đến trẻ em tại 3 miền Bắc, Trung, Nam và tổ chức thành công 3 diễn đàn đối thoại về “Phát huy vai trò của Hội và CRnet trong thực hiện các chính sách của Nhà nước về quyền trẻ em”.

Cùng với đó, Hội giữ vai trò Đồng Chủ tịch Nhóm công tác về quyền trẻ em (CRWG) gồm các tổ chức quốc tế làm việc về trẻ em và đã tham gia viết Báo cáo bổ sung việc thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc (LHQ) về quyền trẻ em chu kỳ 3+4 và chu kỳ 5+6 của các tổ chức phi chính phủ gửi tới Ủy ban QTE của LHQ.

trẻ em Việt Nam

Trong thời gian qua, Hội BVQTEVN đã từng bước nghiên cứu, xây dựng quan hệ hợp tác với hơn 30 đối tác quốc tế, tăng cường vai trò của Hội trong khu vực như: UNICEF; Save the Children (SC); ChildFund; Plan, EU, AC Thuỵ Điển, SIDA Thuỵ Điển, Đại sứ quán Mỹ, Đại sứ quán Na Uy,…

Trong 3 nhiệm kỳ, Hội đã đón tiếp khoảng 80 đoàn khách quốc tế đến làm việc, trao đổi kinh nghiệm và đã có 127 lượt cán bộ tham dự các hội nghị, hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong bảo vệ và thực hiện quyền trẻ em tại các nước như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Colombia, Bulgaria, Singapore,…

Đối thoại bàn tròn về phòng chống bạo lực trẻ em tại Văn phòng Unicef năm 2022
Đối thoại bàn tròn về phòng chống bạo lực trẻ em tại Văn phòng Unicef năm 2022 (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Hội BVQTEVN tham gia một số mạng lưới quốc tế về bảo vệ trẻ em như Liên minh quyền trẻ em châu Á (CRC Asia), mạng lưới "Chấm dứt mại dâm trẻ em, khiêu dâm trẻ em và buôn bán trẻ em cho mục đích tình dục (Ecpat),...

Bên cạnh đó, Hội cũng có những đóng góp trong xây dựng các chương trình, dự án liên quan đến trẻ em trong khu vực để tham mưu cho Hội đồng ACWC như vấn đề mạng lưới trẻ em; chương trình cho trẻ em khuyết tật; sự tham gia của trẻ em; phòng chống buôn bán trẻ em và có nhiều hoạt động hỗ trợ, phối hợp như kết nối và giới thiệu ứng viên tham dự Hội thảo khu vực về “Luật pháp Quốc gia về Ngăn chặn và Chống xâm hại tình dục trẻ em trực tuyến trong ASEAN”, kết nối và giới thiệu đại biểu tham dự Tham vấn với các nhà lãnh đạo Phật giáo khu vực Mekong và Sri Lanka trong phòng chống bạo lực đối với trẻ em, chia sẻ về các cải cách luật pháp thời gian qua tại Việt Nam, phối hợp với tổ chức VN Project (Hoa Kỳ) tổ chức hội thảo, tập huấn về kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ tự kỷ,…

Hội cũng hỗ trợ và cử đại diện trẻ em Việt Nam tham gia một số diễn đàn trẻ em trong nước và quốc tế như Diễn đàn trẻ em quốc gia, “Gặp gỡ trẻ em khu vực” tại Thái Lan, Indonesia do Liên minh quyền trẻ em châu Á tổ chức; hưởng ứng chiến dịch “Lên tiếng” của khu vực bằng cách hỗ trợ 02 nhóm trẻ em triển khai tại Hà Nội, Quảng Bình; các buổi đối thoại trực tuyến cấp khu vực và quốc tế về bạo lực trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, quyền trẻ em với biến đổi khí hậu,... Từ đó, thúc đẩy sự tham gia có ý nghĩa của trẻ em trong các hoạt động trong nước, quốc tế do Liên minh tổ chức.   

Hội BVQTEVN chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc với tổ chức Good Neighbors
Hội BVQTEVN chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc với tổ chức Good Neighbors tại Hà Nội năm 2022 (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Một số dự án nhận nguồn tài trợ của nước ngoài cũng được Hội BVQTEVN triển khai có hiệu quả như dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng” với nguồn của AC Thụy Điển vào năm 2013-2014; Vào năm 2014-2015, dự án thực hiện xuất bản và phát hành hơn 20.000 cuốn sách mỏng thân thiện “Quyền trẻ em, Quyền của chúng mình” được chuyển thể từ Công ước quốc tế về quyền trẻ em đã được Đại sứ quán Na Uy tài trợ và dự án “Nâng cao năng lực cho luật sư, luật gia nhằm bảo vệ quyền trẻ em” do Đại sứ quán Mỹ tài trợ.

Dự án “Khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội, đoàn thể và học sinh trong việc thúc đẩy giáo dục chất lượng, gìn giữ bản sắc văn hóa trong trường học do Liên minh Châu Âu tài trợ vào năm 2015 - 2018, "Tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội về quản trị quyền trẻ em" do tổ chức Cứu trợ trẻ em tài trợ giai đoạn 2016-2022,...

Thành viên nòng cốt của Nhóm công tác về quyền trẻ em
Thành viên nòng cốt của Nhóm công tác về quyền trẻ em (CRWG) tham dự phiên họp giải trình về Báo cáo bổ sung về việc thực hiện Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em tại Văn phòng Unicef tại Hà Nội năm 2021 (Ảnh: Hội BVQTEVN).
6 đẩy mạnh

Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền trẻ em và thực hiện quyền trẻ em là một trong những công tác được Hội BVQTEVN tích cực triển khai xuyên suốt 15 năm qua.

Trong đó, các hoạt động truyền thông tại cộng đồng thông qua các sự kiện truyền thông, tọa đàm, mô hình “Phiên tòa giả định”, sân khấu hóa tiểu phẩm ở trường học và khu dân cư cũng đã được Hội triển khai với gần 170 cuộc cho gần 2 triệu người lớn và trẻ em được truyền thông trực tiếp và trực tuyến. Các nội dung truyền thông chủ yếu tập trung vào Luật Trẻ em, các chính sách pháp luật và các kỹ năng cần thiết trong phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Truyền thông về phòng chống bạo lực học đường qua
Truyền thông về phòng chống bạo lực học đường qua "Phiên tòa giả định" tại TPHCM năm 2022 (Ảnh: Báo Tuổi trẻ Online).
Diễn kịch tình huống trong cuộc gặp lấy ý kiến trẻ em về dự thảo Thông tư
Diễn kịch tình huống trong cuộc gặp lấy ý kiến trẻ em về dự thảo Thông tư của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại Cần Thơ năm 2022 (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Đặc biệt, chương trình Kỷ luật tích cực trong thực hành làm cha mẹ hằng ngày đang được Hội thúc đẩy ở nhiều địa phương. Từ năm 2019, chương trình đã triển khai được 68 lớp cho 1.164 cha mẹ tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai, Tây Ninh. Đây là chương trình nhằm phần nào giúp các bậc cha mẹ cách dạy con mà không dùng bạo lực trên cơ sở tôn trọng quyền trẻ em và hiểu biết về sự phát triển của trẻ.

Cùng với đó, bộ tài liệu, sản phẩm truyền thông, cẩm nang hướng dẫn về quyền trẻ em và kỹ năng dành cho trẻ em, người lớn cũng đã được Hội xây dựng và phát hành. Cụ thể, trong đó có gần 40.000 tờ rơi, bản tin Hội, tài liệu cẩm nang dành cho trẻ em và người lớn; 20 video, clip về Hội và hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em và các sản phẩm truyền thông có sự tham gia của trẻ em; 3 bài giảng trực tuyến về quyền trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Tọa đàm truyền thông bảo vệ trẻ em trên internet dành cho CLB Phóng viên nhỏ
Tọa đàm truyền thông bảo vệ trẻ em trên internet dành cho CLB Phóng viên nhỏ (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Bên cạnh đó, Hội duy trì trang website cập nhật thông tin hoạt động Hội và tình hình hoạt động liên quan đến quyền trẻ em, trung bình khoảng 200 - 300 lượt người truy cập/năm. Fanpage “Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam” trên mạng xã hội Facebook và trang Youtube “Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam” vẫn tiếp tục đăng tải các video về bảo vệ trẻ em và các hoạt động của Hội cũng tiếp cận được hàng nghìn người xem.  

Đặc biệt, tháng 06/2022 Tạp chí in và điện tử “Trẻ em Việt Nam” - cơ quan ngôn luận chính thức của Hội đã được cấp phép hoạt động, góp phần quan trọng trong công tác chia sẻ, cập nhật thông tin của Hội cũng như các vấn đề liên quan tới trẻ em trong bối cảnh hiện nay.

7 huy động hàng tr

Bên cạnh những nhiệm vụ được Nhà nước giao, trong 15 năm qua, Hội BVQTEVN tiếp tục huy động nguồn lực từ cộng đồng để hỗ trợ trực tiếp cho nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thông qua nhiều dự án, chương trình hợp tác với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế và các chương trình an sinh xã hội.

Nguyên Chủ tịch Hội BVQTEVN - TS. Trần Thị Thanh Thanh chụp ảnh kỷ niệm với các em nhỏ
Nguyên Chủ tịch Hội BVQTEVN - TS. Trần Thị Thanh Thanh chụp ảnh kỷ niệm với các em nhỏ (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Trong đó, nổi bật là chuỗi chương trình “Thắp sáng những ước mơ - Tiếp sức trẻ đến trường” do Hội BVQTEVN tổ chức với mục đích khuyến khích, động viên và giúp đỡ các em trong hành trình vượt khó, biến ước mơ thành động lực để phấn đấu cho một tương lai tươi sáng hơn. Đối tượng được lựa chọn nhận học bổng, hỗ trợ từ chương trình là những học sinh khó khăn, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống.

Cơ quan Thường trực phía Nam trao tặng học bổng và quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình
Cơ quan Thường trực phía Nam trao tặng học bổng và quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình "Thắp sáng những ước mơ" lần 4 tại tỉnh Bến Tre năm 2017 (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Bên cạnh đó, chương trình “Tết ấm cho em” cũng được Hội BVQTEVN tổ chức thường niên với mong muốn mọi trẻ em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cũng được hưởng niềm vui để đón Tết đủ đầy, ấm áp.

Chương trình
Chương trình "Tết ấm cho trẻ em nghèo" trao quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Thanh Hóa năm 2020 (Ảnh: Hội BVQTEVN).
Phó Chủ tịch Thường trực Lương Thế Khanh trao quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Ba Vì, Hà Nội năm 2022
Phó Chủ tịch Thường trực Lương Thế Khanh trao quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Ba Vì, Hà Nội năm 2022 (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Một số chương trình khác do Hội BVQTEVN tổ chức như “Bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học” từ năm 2014-2018 do Công ty CP-SXTMDV Ngọc Tùng tài trợ đã trao tặng 2.710 suất học bổng, 2.710 phần quà và 63 chiếc xe đạp cho trẻ em một số tỉnh thành phía Nam. Hay chương trình “Phòng chống đuối nước bảo vệ sinh mạng cho trẻ em”, Hội BVQTEVN đã huy động nguồn lực và hỗ trợ để xây 85 cây cầu và 2 hồ bơi.

Trao quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình
Trao quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình "Cuộc sống và Tình thương" tại Hà Nội năm 2015 (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Để hiện thực hóa những mong ước ấy, trong 15 năm qua, Hội BVQTEVN và các cơ sở Hội ở địa phương đã huy động nguồn lực từ những nguồn hỗ trợ bởi các đối tác chiến lược và nguồn lực từ cộng đồng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Aflatoun, Unicef, SC, ChildFund, AC Thụy Điển, ĐSQ Na Uy, ĐSQ Mỹ, Oxfam, TFCF... giúp hàng triệu em được hưởng quyền, tiếp nhận học bổng và những món quà hiện vật có giá trị, thiết thực với cuộc sống của các em với tổng trị giá khoảng hơn 475 tỷ đồng.

anh (2)
Chương trình "An yên cho em" hỗ trợ trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 tại Tp Hồ Chí Minh năm 2020 (Ảnh: Hội BVQTEVN).
8 những thành tíc

Với những nỗ lực và đóng góp ngày càng hiệu quả trong lĩnh vực trẻ em, tên Hội BVQTEVN đã được ghi trong Luật trẻ em năm 2016, đây là cơ sở pháp lý quan trọng của Hội trong quá trình phát triển.

Theo đó, Luật Trẻ em được ban hành trong đó tại Khoản 4 Điều 92 đã quy định rõ “Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam có trách nhiệm tổ chức việc kết nối, thu thập thông tin, kiến nghị của các tổ chức xã hội và của trẻ em chuyển đến các cơ quan Nhà nước để góp ý, tư vấn cho việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về quyền trẻ em; tham gia giám sát thực hiện quyền trẻ em; phát biểu chính kiến và kiến nghị của Hội đối với các cơ quan Nhà nước có liên quan về các vấn đề về trẻ em và việc vi phạm pháp luật về trẻ em”.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam cho Hội năm 2013
Năm 2013, bà Phạm Thị Hải Chuyền khi đó đang đảm nhiệm vai trò Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội BVQTEVN (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Đó cũng chính là kim chỉ nam và cơ sở pháp lý để Hội thực hiện các nhiệm vụ mà Nhà nước giao. Năm 2017, Ủy ban Quốc gia về trẻ em được thành lập và Chủ tịch Hội BVQTEVN cũng là thành viên chính thức của Ủy ban.

anh (15)
Năm 2018, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh khi đó đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Trong 15 năm vừa qua, Hội BVQTEVN và các tổ chức Hội ở địa phương đã hoạt động tích cực, hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu trong công tác trẻ em, nổi bật phải kể đến như: Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố,...

9 định hướng ta?

Về chiến lược, tầm nhìn của Hội BVQTEVN trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết, từ những ngày đầu thành lập, Hội BVQTEVN đã đặt ra mục tiêu phấn đấu trở thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp về bảo vệ quyền trẻ em.

“Để trở thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp về bảo vệ quyền trẻ em cần phải có mục tiêu, đích đến, tôn chỉ và tầm nhìn cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, cần có một đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, phẩm chất và phong cách của một người làm công tác về bảo vệ trẻ em. Đây là đích đến mà Hội BVQTEVN sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu để đạt được tầm nhìn trở thành một tổ chức xã hội chuyên nghiệp về bảo vệ quyền trẻ em trong tương lai”, Chủ tịch Hội BVQTEVN cho biết.

trẻ em Việt Nam
Niềm vui, sự phát triển toàn diện của trẻ em là động lực của các hội viên Hội BVQTEVN (Ảnh: Hội BVQTEVN).

Trên chặng đường mới, Hội BVQTEVN sẽ luôn phấn đấu bền bỉ và tiếp tục huy động hiệu quả hơn nữa nguồn lực từ cộng đồng trong nhiệm kỳ IV giai đoạn 2023 - 2028 để nhiều trẻ em ngày càng được bảo vệ và phát triển tốt hơn nữa như phương châm hành động xuyên suốt của Hội chính là "Chung tâm, chung trí, chung sức bảo vệ quyền trẻ em", không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận