15:01 27/11/2022

4 cách bổ sung canxi giúp trẻ cao lớn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Canxi được cho là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong cơ thể. Trẻ không cao lớn là thiếu canxi, trẻ tóc bạc là thiếu canxi, người già bị gãy xương thiếu canxi.

Vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bổ sung canxi như thế nào để phòng tránh tình trạng thiếu canxi?

Canxi đến từ đâu?

Nguồn canxi phụ thuộc vào lượng đưa vào cơ thể, bao gồm canxi từ các loại thực phẩm khác nhau, thực phẩm tăng cường, thuốc, chất bổ sung dinh dưỡng và các nguồn khác.

Đường ruột là nơi hấp thụ canxi chính trong chế độ ăn uống và quá trình điều hòa chuyển hóa canxi liên quan đến nhiều cơ quan như ruột, thận, xương và tuyến giáp. Sai sót ở bất kỳ mắt xích hay bộ phận nào cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

canxi-2

Mỗi người cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Các lứa tuổi khác nhau có nhu cầu canxi khác nhau. Chúng ta có thể căn cứ vào tình hình thực tế của lứa tuổi để bổ sung.

Trong những trường hợp bình thường, một chế độ ăn uống hàng ngày thường không có sự thiếu hụt canxi. Nếu không chắc mình có bị thiếu canxi hay không, bạn có thể đến bệnh viện để kiểm tra.

Biểu hiện của thiếu canxi là gì?

Trẻ sơ sinh có thể bị chuột rút cơ và co thắt thanh quản do thiếu canxi. Một số ít trẻ em có thể có các triệu chứng không điển hình như đau khớp ngày càng nặng và trống ngực đập mạnh.

Thiếu canxi trầm trọng có thể dẫn đến các biểu hiện lâm sàng của bệnh còi xương như quấy khóc sau khi ngủ dậy, dễ thức giấc, dễ đổ mồ hôi trộm; thóp đóng muộn, yếu cơ; mềm hộp sọ, xương sườn vẹo, lồng ngực hình phễu, chân hình chữ "X", chân hình chữ "O"....

canxi-3

Quan niệm sai lầm khi bổ sung canxi

- Nước hầm xương bổ sung canxi

Xương thực sự chứa rất nhiều canxi, nhưng phần lớn nó tồn tại ở dạng "tinh thể hydroxyapatite" không tan trong nước, và nó cần phối hợp với các loại hormone khác nhau trong cơ thể con người để giải phóng nó. Hơn nữa, lượng canxi có trong nước hầm xương đun lâu chỉ bằng 1/10 trong sữa.

Súp chứa nhiều chất béo và purine nhất, ăn nhiều súp có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

- Vừng bổ sung canxi

Hầu hết các ion canxi trong vừng (mè) sẽ được kết hợp với axit oxalic, axit phytic và các chất khác, tỷ lệ hấp thụ thấp và không bổ sung canxi được nhiều.

Đồng thời, so với canxi, vừng chứa nhiều chất béo hơn, ăn nhiều vừng trong thời gian dài dễ tăng cân.

- Ăn nhiều vỏ tôm

Mặc dù hàm lượng canxi trong vỏ tôm rất cao, nhưng hầu hết mọi người ít ăn vỏ tôm. Hơn nữa, canxi chứa trong vỏ tôm chủ yếu là "canxi dạng phức hợp", cơ thể không dễ hấp thụ.

- Ăn đậu đen

Mặc dù hàm lượng canxi không thấp nhưng đậu đen lại chứa nhiều axit phytic, loại axit này rất dễ kết hợp với canxi để tạo thành canxi phytate mà cơ thể không dễ hấp thụ.

- Sữa bổ sung hàm lượng canxi cao

Nhiều người chọn sữa có hàm lượng canxi cao khi bổ sung dinh dưỡng cho con vì nghĩ rằng trẻ có thể hấp thụ nhiều canxi hơn, nhưng chất bổ sung canxi trong sữa có hàm lượng canxi cao nói chung là canxi cacbonat, tỷ lệ hấp thu thấp.

canxi-1

Muốn bổ sung canxi thì nên ăn uống như thế nào?

1. Các sản phẩm từ sữa

Người lớn bình thường nên tiêu thụ 300g-500g sữa hoặc các sản phẩm từ sữa mỗi ngày, không chỉ có thể bổ sung canxi mà còn giúp bồi bổ cơ thể. Nếu bạn không dung nạp đường sữa, bạn có thể thay thế bằng sữa chua hoặc pho mai.

2. Sản phẩm làm từ đậu nành

Bạn có thể ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành hơn mỗi ngày, có thể cho vào súp, món xào. Nhưng nên ăn đậu phụ già, đậu phụ mềm và các sản phẩm từ đậu nành, ăn ít đậu phụ chiên dầu,…

3. Các loại rau lá xanh

Cần lưu ý rau mồng tơi, bông cải xanh và các loại rau khác có chứa axit oxalic sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi. Vì vậy, nên chần qua nước nóng trước khi ăn để giảm axit oxalic, giúp hấp thu canxi tốt hơn.

4. Viên canxi

Nếu chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu canxi, nên chọn dùng viên canxi liều thấp (100mg-300mg). Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc/thực phẩm bổ sung canxi, khi lựa chọn bạn nên để ý và chọn loại phù hợp với mình. Hoặc dùng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài canxi, các chất khác cũng vậy, bổ sung thực phẩm luôn là cách tốt nhất. Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng là sự lựa chọn lành mạnh nhất.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận