11:09 29/10/2022

5 vấn đề của TikTok mà cha mẹ cần biết

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Nông Thị Ngọc Ánh / Theo tittleforparents.com

Việc sử dụng TikTok có thể được coi là một niềm vui, tuy nhiên nó cũng có thể là nguồn gây nghiện và là một nền tảng để bắt nạt, ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ em.

Dưới đây là 5 vấn đề của ứng dụng này mà cha mẹ cần biết

1. Tài khoản công khai

Tất cả tài khoản TikTok được để chế độ “công khai” theo mặc định. Điều này có nghĩa là bất kỳ người dùng nào trên TikTok cũng có thể xem những gì người khác đăng. Trừ khi chủ tài khoản thay đổi cài đặt quyền riêng tư của mình.

Một người dùng lạ mặt có thể tương tác với video của con bạn, như ấn nút like video, để lại bình luận hoặc gửi tin nhắn trực tiếp. Sự tương tác dễ dàng trực tuyến này giữa trẻ em và người lạ có thể là một mối nguy hiểm mà cha mẹ chưa biết.

Trong thời đại kỹ thuật số, một người nào đó không quen biết rất dễ dàng bắt chuyện và lợi dụng điều này để dụ dỗ trẻ em. 

Ngay cả khi trẻ có tài khoản riêng tư, vẫn một lỗ hổng bảo mật bởi tin tặc có thể truy cập vào tài khoản để lấy dữ liệu cá nhân, thay đổi cài đặt quyền riêng tư và thêm hoặc xóa video. Vấn đề nguy hiểm này có thể là một mối lo ngại thực sự đối với các bậc phụ huynh, đặc biệt là khi nói đến các tin tặc có khả năng truy cập lấy thông tin về con họ. 

Untitled
Ảnh minh họa

2. Ảnh hưởng không phù hợp với lứa tuổi

TikTok có giới hạn độ tuổi người dùng, chỉ trẻ em từ 13 tuổi trở lên mới có thể truy cập được. Ngay cả khi thanh thiếu niên sử dụng, TikTok cũng khuyến cáo rằng chỉ được sử dụng khi có sự hướng dẫn thích hợp của cha mẹ. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ có thể không biết con mình sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để làm gì. Vì bận rộn với công việc hằng ngày nên cha mẹ có thể lơ là trong việc kiểm tra điện thoại con mình đang sử dụng để tìm ra bất kỳ mối nguy hiểm tiềm ẩn nào.

Mặc dù giới hạn độ tuổi đã được khuyến nghị, nhưng thực tế nhiều trẻ em từ 7 hoặc 8 tuổi ngày càng quan tâm đến TikTok. Trẻ không cần có tài khoản TikTok mà vẫn có thể xem các video bằng cách xem cùng điện thoại hoặc máy tính bảng của người khác ở trường hay của anh chị mình.

Những video cực đoan được đăng trên TikTok có thể ảnh hưởng đến những đứa trẻ. Như “Thử thách đập vỡ hộp sọ” đã được đăng đi đăng lại rất nhiều lần để thu hút sự chú ý, lượt thích và theo dõi. Mặc dù mục đích ban đầu có thể là giải trí, nhưng nếu bắt chước, nó có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng cho cơ thể của trẻ. Tương tự, các thử thách "hashtag" có thể được sử dụng trên tinh thần vui vẻ, nhưng thường không lành mạnh hoặc không phù hợp với trẻ em và thanh thiếu niên.

3. Nội dung khiêu dâm và ngôn ngữ tục tĩu

Vì các tài khoản công khai cho phép mọi người xem các video đã đăng, nên trẻ em có thể xem các video có nội dung khiêu dâm, ảnh khỏa thân hoặc có nội dung tục tĩu. Trẻ cũng có thể tiếp xúc với các hành vi không phù hợp hoặc các hoạt động bất hợp pháp như sử dụng ma túy hoặc uống rượu khi chưa đủ tuổi.

Bên cạnh đó, trẻ em có thể đọc các bình luận do người dùng khác để lại mang tính khiêu dâm, hạ thấp phẩm giá hoặc quấy rối.

Vào năm 2019, một cuộc điều tra của BBC cho thấy, một số người dùng trưởng thành đã viết bình luận khiêu dâm trên các video do trẻ em dưới 9 tuổi đăng tải. Nguy hiểm là TikTok đã không xóa tất cả những người dùng đưa ra bình luận không phù hợp.

Rất khó để kiểm soát hoàn toàn những gì trẻ xem trực tuyến và những lo ngại về an toàn TikTok của phụ huynh là có cơ sở. Trẻ em dễ bị gây ấn tượng và chúng có thể muốn bắt chước hành vi mạo hiểm hoặc không phù hợp mà chúng thấy trong video TikTok. Điều này có thể dẫn đến chấn thương, hoặc thậm chí là hành động bất hợp pháp.

4. Rủi ro về bắt nạt, ngôn từ căm thù và quấy rối

Financial Times đã tìm thấy bằng chứng về bạo lực, lời nói căm thù, bắt nạt và nội dung khiêu dâm trên TikTok. Với việc nhiều trẻ em sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng thì rất dễ tiếp xúc với những điều tiêu cực này trên các chủ đề thịnh hành với hàng triệu bài đăng. 

Trẻ còn có thể tạo kết nối với các bạn cùng lớp trên TikTok. Đáng buồn thay, những người kết nối này không phải lúc nào cũng đáng tin, đặc biệt là nhiều người dùng có thể lạm dụng nền tảng để bắt nạt, coi thường hoặc quấy rối người khác. Nếu trẻ em đăng video, những người dùng khác có thể chế giễu chúng về ngoại hình, giọng nói của chúng hoặc bắt nạt chúng bằng cách sử dụng ngôn ngữ xúc phạm.

Một video bất kỳ mà trẻ hay xem như ngôi sao nhạc pop, hoạt hình… có thể trở thành lỗ hổng mà những kẻ bắt nạt săn đuổi. Điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và sự tự tin của trẻ. Do đó, việc chú ý đến sự an toàn của trẻ khi chúng chơi TikTok là điều quan trọng.

5. TikTok rất dễ gây nghiện

 Mặc dù việc cho phép trẻ sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có thể mang lại tác dụng về mặt giáo dục, nhưng việc truy cập vào các ứng dụng liên tục là lãng phí thời gian. Mặc dù xem các video ngắn có thể là một hoạt động thú vị, nhưng trẻ em dễ bị “đắm chìm” vào hàng loạt video tương tự bằng những cú click chuột vô tận. 

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, thay vì dành thời gian sử dụng TikTok thì nên khuyến khích trẻ làm bài tập về nhà, tham gia một môn thể thao ưu thích, và chơi với bạn bè. Vì vậy, cha mẹ cần thiết phải đặt giới hạn thời gian sử dụng TikTok để ngăn con mình lạm dụng ứng dụng mỗi ngày. ​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận