09:34 07/02/2023

7 cách hiệu quả để giảm nồm ẩm trong phòng trẻ sơ sinh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Phụ huynh đang lo lắng về độ ẩm trong phòng của bé? Dưới đây là 7 cách hiệu quả để giảm độ nồm ẩm và giữ cho em bé của bạn an toàn và khỏe mạnh.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều lo lắng về môi trường sống của trẻ. Và một trong những mối quan tâm lớn nhất là làm thế nào để giảm độ ẩm trong phòng khi bước vào mùa nồm. Độ ẩm cao có thể gây ra một số vấn đề cho con bạn, bao gồm: Hô hấp, các vấn đề về da và thậm chí là sự phát triển của nấm mốc.

Độ ẩm cao có hại cho trẻ sơ sinh không?

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với độ ẩm cao vì cơ thể chúng không thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể tốt như người lớn và hậu quả là có thể mắc một số vấn đề về sức khỏe.

Trước hết, độ ẩm cao có thể khiến nấm mốc phát triển, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Thứ hai, độ ẩm cao có thể gây ra các vấn đề về hô hấp ở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như hen suyễn và viêm phế quản. Cuối cùng, độ ẩm cao có thể dẫn đến các vấn đề về da ở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như bệnh chàm.

Nếu bạn gặp vấn đề với độ ẩm cao trong phòng của bé, hãy nhớ thử một số mẹo được đề cập trong bài viết này. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn có thể giúp giữ độ ẩm trong phòng của bé ở mức lành mạnh, điều này sẽ giúp đảm bảo sức khỏe của bé.

Độ ẩm lý tưởng cho phòng của em bé là gì?

Một nguyên tắc nhỏ là giữ độ ẩm trong phòng bé dưới 60%, lý tưởng là từ 30% đến 50% theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.

Vì mức độ ẩm an toàn cho em bé sẽ khác nhau ở mỗi trẻ, nên không có câu trả lời chắc chắn nào về độ ẩm là quá ẩm đối với phòng của em bé. Vì vậy, nếu bạn không chắc liệu độ ẩm trong phòng của bé có quá cao hay không, đây là một vài dấu hiệu có thể giúp bạn xác định xem có đúng như vậy không:

  • Căn phòng ngột ngạt.
  • Có hơi nước ngưng tụ trên cửa sổ và/hoặc tường.
  • Nấm mốc đang phát triển trên các bề mặt trong phòng.
  • Bé đang gặp các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn hoặc viêm phế quản.
  • Em bé của bạn đang gặp vấn đề về da, chẳng hạn như bệnh chàm.
  • Đồ đạc và chăn ga trong phòng có cảm giác ẩm ướt.

Bạn cũng có thể theo dõi độ ẩm trong phòng của bé bằng cách sử dụng máy đo độ ẩm hoặc máy đo độ ẩm có sẵn với chi phí tương đối thấp, chẳng hạn như máy đo độ ẩm kỹ thuật số  sẽ cung cấp cho bạn cả thông số về độ ẩm và nhiệt độ trong phòng.

7 cách giảm độ ẩm trong phòng cho bé

Nếu bạn nhận thấy độ ẩm trong phòng của bé thường xuyên trên 60%, bạn cần hành động để hạ thấp nó xuống mức phù hợp. Giảm độ ẩm trong phòng của bé có thể là một điều không hề dễ, nhưng điều này rất quan trọng đối với sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Dưới đây là 7 phương pháp hiệu quả mà bạn có thể sử dụng:

Screen Shot 2023-02-07 at
Máy hút ẩm rất hữu ích trong mùa nồm (Ảnh: Babycious).

Chạy máy hút ẩm trong phòng 

Đây là cách hiệu quả nhất để giảm độ ẩm nhanh chóng và dễ dàng trong phòng của bé. Máy hút ẩm hoạt động bằng cách loại bỏ độ ẩm từ không khí, có thể giúp giảm độ ẩm trong nhà của bạn.

Có 3 loại máy hút ẩm chính: Nhỏ gọn, di động và cả nhà. Máy hút ẩm nhỏ gọn nhỏ và nhẹ, tốt nhất để sử dụng trong một phòng. Máy hút ẩm di động lớn hơn và nặng hơn so với các mẫu nhỏ gọn, nhưng chúng có thể được di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Máy hút ẩm toàn bộ ngôi nhà được lắp đặt trong hệ thống của nhà bạn và hoạt động để loại bỏ độ ẩm khỏi toàn bộ ngôi nhà.

Khi chọn máy hút ẩm cho phòng của bé, điều quan trọng là phải xem xét kích thước của căn phòng và lượng ẩm hiện có. Nếu căn phòng nhỏ hoặc không có nhiều độ ẩm trong không khí, máy hút ẩm nhỏ gọn hoặc di động sẽ hoạt động tốt. Nếu căn phòng rộng hoặc có nhiều độ ẩm trong không khí, bạn sẽ cần một chiếc máy hút ẩm toàn nhà.

Chọn máy hút ẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng của bé, đồng thời đảm bảo thường xuyên đổ hết nước trong ngăn chứa nước và vệ sinh thiết bị theo hướng dẫn của nhà sản xuất để ngăn ngừa nấm mốc phát triển.

Sử dụng điều hoà

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách dễ dàng để làm cho môi trường của bé thoải mái và lành mạnh hơn, hãy cân nhắc sử dụng thiết bị điều hòa không khí hiện có của bạn để giảm độ ẩm trong phòng của chúng. Máy điều hòa không chỉ điều chỉnh nhiệt độ trong phòng mà còn giúp loại bỏ độ ẩm trong không khí và do đó làm giảm độ ẩm trong phòng của bé.

Điều hòa không khí thường hoạt động bằng cách cho không khí đi qua một cuộn dây lạnh làm ngưng tụ hơi nước thành dạng lỏng. Sau đó, chất lỏng được thu thập và loại bỏ khỏi hệ thống, để lại không khí khô hơn. Quá trình này có thể rất hiệu quả trong việc giảm độ ẩm trong phòng, giúp con bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa hè, khi độ ẩm thường ở mức cao nhất. Bằng cách giữ cho phòng của bé mát mẻ và khô ráo, bạn có thể ngăn bé khỏi bị quá nóng hoặc phát triển các vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng đường hô hấp.

Sử dụng quạt 

Screen Shot 2023-02-07 at
Bằng cách luân chuyển không khí, quạt sẽ giúp làm bay hơi (Ảnh: Babycious).

Nếu độ ẩm trong phòng của bé không quá cao, quạt có thể là một cách đơn giản, giá cả phải chăng để giảm độ ẩm. Bằng cách luân chuyển không khí, quạt sẽ giúp làm bay hơi ẩm có trong phòng. Điều này có thể giúp giảm độ ẩm và làm căn phòng dễ chịu hơn cho em bé của bạn.

Có một số điều cần lưu ý khi chọn vị trí đặt quạt trong phòng em bé. Bạn muốn đảm bảo rằng, quạt không thổi trực tiếp vào em bé.

Ngoài ra, hãy lưu ý về bất kỳ dây điện hoặc mối nguy hiểm nào khác có thể gây rủi ro cho con bạn. Khi bạn đã tìm được vị trí an toàn cho quạt, hãy hướng quạt về phía khu vực ẩm ướt trong phòng để giúp giảm độ ẩm.

Mở cửa sổ thường xuyên

Một lần nữa, nếu độ ẩm trong phòng của bé không quá cao, bạn có thể giảm bằng cách mở cửa sổ thường xuyên. Điều này sẽ cho phép không khí bên ngoài lưu thông vào phòng và giúp làm bay hơi bất kỳ hơi ẩm nào hiện có.

Mở cửa sổ từ 10 đến 15 phút mỗi ngày là một cách hiệu quả để giữ độ ẩm trong phòng của bé ở mức lành mạnh. Một lợi ích khác của việc mở cửa sổ thường xuyên là giúp không khí trong lành, sạch sẽ lưu thông khắp phòng. Điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của bé. Vì vậy, hãy tiếp tục và mở những cửa sổ đó mỗi ngày - em bé của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nếu nhiệt độ bên ngoài cao hơn bên trong, điều này có thể khiến căn phòng trở nên quá nóng đối với em bé của bạn. Ngoài ra, hãy chắc chắn đặt màn hình trên cửa sổ để ngăn côn trùng xâm nhập vào nhà của bạn.

Đặt cây hấp thụ độ ẩm trong phòng của bé

Thực vật không chỉ mang đến cho căn phòng của bé sự tươi mát và tự nhiên mà một số loại cây còn hấp thụ độ ẩm và thanh lọc không khí xung quanh một cách tự nhiên. Nếu bạn đang tìm cách giảm độ ẩm trong phòng của bé, đặt một hoặc hai cây hút ẩm có thể là một giải pháp tuyệt vời.

Một loại cây được biết đến với khả năng hấp thụ độ ẩm là cây thường xuân Anh. Loại cây này rất dễ chăm sóc và phát triển mạnh ở cả nơi có nắng và râm. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây có thể hấp thụ độ ẩm, cây thường xuân Anh là một lựa chọn tuyệt vời.

Một loại cây khác hấp thụ độ ẩm là cây dương xỉ Boston. Loại cây này phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng yếu và không cần nhiều nước để phát triển. Cây nhện cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho phòng của em bé nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây hấp thụ độ ẩm và khó bị chết.

Đừng phơi quần áo trong phòng của bé 

Không nên treo quần áo để phơi trong phòng của bé. Sức nóng và độ ẩm từ quần áo có thể góp phần làm tăng độ ẩm trong phòng.

Thay vào đó, hãy thử treo quần áo của bạn bên ngoài để làm khô hoặc trong một căn phòng khác trong nhà mà em bé của bạn không ở. Mua máy sấy cũng là một lựa chọn, nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, treo quần áo bên ngoài hoặc trong phòng khác là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Kiểm tra nhà của bạn xem có thể rò rỉ không 

Nếu bạn nghi ngờ rằng, nhà bạn bị rò rỉ, điều quan trọng là phải sửa nó càng sớm càng tốt. Rò rỉ có thể gây ra sự gia tăng đáng kể độ ẩm trong nhà của bạn, điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của em bé.

Nếu bạn nghĩ nhà mình có thể bị rò rỉ, hãy kiểm tra trần nhà, tường và sàn nhà xem có bị thấm nước không. Nếu bạn thấy bất kỳ vị trí bị rò rỉ nào, điều quan trọng là phải sửa nó ngay lập tức. Các vấn đề ẩm ướt không được giải quyết có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình bạn chứ không riêng gì em bé của bạn.

Nếu bạn không thể tự khắc phục rò rỉ, hãy nhớ liên hệ ngay với chuyên gia. Một chuyên gia có thể giúp bạn xác định và khắc phục nguồn rò rỉ, điều này sẽ giúp giảm độ ẩm trong nhà bạn.

Tóm lại, có một số cách bạn có thể giảm độ ẩm trong phòng của bé. Sử dụng máy hút ẩm hoặc thiết bị điều hòa không khí là những cách hiệu quả nhất nhưng sẽ tốn kém chi phí. Các biện pháp nhẹ nhàng khác mà bạn có thể thực hiện nếu độ ẩm trong phòng của bé không quá cao là thường xuyên mở cửa sổ, thêm cây hút ẩm và kiểm tra rò rỉ trong nhà.

Theo Babycious

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận