17:47 21/10/2022

90% trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở Việt Nam không được điều trị

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Theo UNICEF Việt Nam, 90% trẻ em bị suy dinh dưỡng (SDD) cấp tính nặng ở Việt Nam không được điều trị. Giải pháp cho vấn đề này là cần có chính sách và luật pháp hỗ trợ.

Ngày 21/10, bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) đã đưa những thông tin và khuyến nghị việc Việt Nam cần phải có các giải pháp giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em.

sdd
Việt Nam cần khẩn trương giải quyết vấn đề Suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em. Ảnh: UNICEF

Suy dinh dưỡng cấp tính nặng là dạng suy dinh dưỡng gây chết người nhiều nhất và là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với tính mạng của trẻ em.

Trên toàn cầu, khoảng 1/5 trường hợp tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi là do bệnh này gây nên, và tối thiểu có 13,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị bệnh SDD cấp tính nặng.

Theo bà bà Rana Flowers, trẻ em bị SDD cấp tính nặng thường không khỏe mạnh, khiến các em dễ mắc các bệnh thông thường. Các bằng chứng liên tục cho thấy rằng trẻ em mắc SDD cấp tính nặng có nguy cơ tử vong do các bệnh thông thường như viêm phổi và tiêu chảy cao hơn khoảng 12 đến 20 lần so với trẻ khỏe mạnh.

Không thể để trẻ em mắc bệnh SDD cấp tính nặng bị tử vong trong khi bệnh này có thể điều trị được. Thách thức mà Việt Nam cần phải đối mặt chính là làm thế nào để có thể tìm ra và thực hiện các giải pháp thiết thực, cấp bách để giảm nhanh số trẻ em bị SDD cấp tính nặng, con số lên đến 230.000 trẻ hàng năm? 230.000 trẻ em này có nguy cơ tử vong vì các bệnh thông thường cao gấp ít nhất 12 lần, chưa kể chi phí cho hệ thống y tế khi những trẻ em bị bệnh phải nhập viện.

Bệnh SDD cấp tính nặng có thể điều trị được. Các gia đình có con bị SDD cấp tính nặng cần phải  tiếp cận được với các sản phẩm điều trị lâm sàng đã được WHO và UNICEF phê duyệt. 

Trên toàn cầu có 25 quốc gia trong đó gồm cả nước láng giềng Campuchia, đã đưa các sản phẩm điều trị cho trẻ SDD cấp tính nặng vào danh mục thuốc thiết yếu quốc gia. 

Để đảm bảo mọi trẻ em mắc SDD cấp tính nặng đều được điều trị, không phân biệt dân tộc hay tình trạng kinh tế xã hội, UNICEF khẩn thiết kêu gọi Bộ Y tế, Chính phủ và Quốc hội đảm bảo có các chính sách và pháp luật hỗ trợ, bao gồm cả Luật khám bệnh chữa bệnh sắp được sửa đổi: Công nhận SDD cấp tính nặng là một căn bệnh; Xác định các sản phẩm điều trị SDD cấp tính nặng là thuốc; Điều trị SDD cấp tính nặng được bảo hiểm y tế chi trả.

Theo bà Rana Flowers, bằng cách thực hiện những thay đổi chính sách cụ thể này, Việt Nam sẽ giảm đáng kể gánh nặng do bệnh SDD cấp tính nặng gây ra. Các giải pháp rất đơn giản và đã được chứng minh hiệu quả trên khắp thế giới.

Giờ là lúc Việt Nam cần có những hành động cấp thiết để đảm bảo tất cả trẻ em được sống, được phát triển tốt nhất. Đã đến lúc đưa tuổi thơ trở lại với mọi trẻ em. Bằng hành động này, Việt Nam sẽ thực hiện tốt các nghĩa vụ theo Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em và đảm bảo đạt được các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết và phù hợp với Luật Trẻ em năm 2016.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận