09:02 25/12/2022

'Áo ấm cho em' lan toả tình yêu thương đến học sinh vùng cao

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Đào Bảo

Dự án “Áo ấm cho em” được thực hiện bởi những bạn trẻ. Các thành viên quyên góp quần áo ấm, sách giáo khoa, vật phẩm thiết yếu, chung tay sưởi ấm, giúp đỡ những em nhỏ kém may mắn, lan tỏa thông điệp "yêu thương trao đi là yêu thương còn mãi".

images

Để trẻ em vùng cao có mùa đông ấm áp

Nằm ở khu vực miền núi phía Bắc, nơi đón đầu những đợt không khí lạnh tăng cường, cuộc sống của người dân vùng cao Sơn La luôn phải chịu những trận rét thấu xương, buốt da thịt vào cuối năm.

Thấu hiểu khó khăn, thiếu thốn mà các em học sinh phải trải qua vào mùa đông giá rét, những sinh viên của tỉnh Sơn La đang học ở Hà Nội đã lên ý tưởng thành lập dự án mang tên “Áo ấm cho em”.

Dự án được thực hiện từ năm 2011 nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh thiếu thốn trên địa bàn tỉnh bằng việc kêu gọi mọi người ủng hộ, đóng góp quần áo ấm, sách vở, vật phẩm thiết yếu và kết nối các bạn sinh viên Sơn La tại Hà Nội với nhau.

Trải qua hơn 10 năm hoạt động, hiện tại dự án không chỉ hoạt động nguyên trên địa bàn tỉnh Sơn La mà diễn ra tại các tỉnh thành phía Bắc khác.

Suốt một chặng đường dài, “Áo ấm cho em” đã thực hiện được nhiều chiến dịch lan tỏa mang lại những niềm vui, hạnh phúc cho hàng nghìn em nhỏ tại các địa phương khó khăn ở vùng núi Tây Bắc có manh áo ấm chống chọi với giá rét khắc nghiệt của mùa đông.

Áo ấm cho em
Hoạt động chính của dự án diễn ra vào 4 tháng cuối năm (Ảnh: NVCC).

Bạn Bùi Thùy Dương, Trưởng Ban Tổ chức mùa 2022 - 2023 chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động của chiến dịch năm nay gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tìm kho chứa quần áo. Có năm, nhóm chúng tôi phải ra ngoại thành Hà Nội để tìm kho. Có những bạn, dù ở rất xa nhưng vẫn chăm chỉ, không quản ngại đường đi xa xôi để tìm kho cho dự án".

Việc tới các tỉnh vùng cao cũng là trở ngại cho hoạt động của dự án. Những con đường nhỏ, hẹp, đồi núi gập ghềnh, nhiều sỏi đá, đặc biệt là vào những ngày mưa thì đường đi càng khó. Hơn nữa, làm sao để có thể kết nối với các em, vì các em ban đầu đều rất ngượng ngùng, rụt rè”.

Sau nhiều năm đồng hành, gắn bó với dự án, Thùy Dương tâm sự: "Tôi nhớ nhất khoảnh khắc các em chia sẻ về ước mơ. Ước mơ của các em đa phần đều xoay quanh hai ngành nghề vô cùng đáng quý đó là giáo viên, công an hay đơn giản muốn được về Hà Nội học như các anh chị".

“Sau nhiều năm dự án thực hiện, có những em đã xuống Hà Nội học, liên hệ thông qua Fanpage của dự án để tìm lại các anh chị giúp mình ngày xưa. Đây là một điều vô cùng quý giá với chúng tôi bởi các em đã thực sự cố gắng học tập và còn nhớ đến các thành viên dự án.

Việc đó không chỉ thể hiện, chúng tôi đã hiện diện trong một phần cuộc sống của các em, giúp các em tốt hơn mà còn là động lực cho chúng tôi kiên trì, nỗ lực duy trì dự án”, Thùy Dương cho biết thêm.

Áo ấm cho em 2022

Đối với “Áo ấm cho em”, 10 năm qua là một cuộc hành trình được vun đắp bởi tình yêu thương, sự cố gắng từng ngày của bao thế hệ thành viên, cũng như sự chung tay của các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước để mang hơi ấm, niềm tin về với các em nhỏ vùng cao.

Áo ấm cho em
Trở lại sau một năm tạm hoãn vì dịch bệnh, “Áo ấm cho em 2022” chính thức khởi chạy (Ảnh: NVCC).

Trong chuyến tiền trạm tìm điểm đến của “Áo ấm cho em 2022” tại xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, các thành viên dự án chứng kiến cảnh sương mù phủ kín, giá lạnh bủa vây khiến những đôi bàn chân bé nhỏ của các em nhỏ nơi đây.

Những đôi chân trần nứt nẻ, tím tái vì phải gồng mình chống lại buốt giá bằng, trên người các em là chiếc áo cũ chỗ lành chỗ rách, thiếu thốn nhu yếu phẩm sinh hoạt, đồ dùng học tập...

Áo ấm cho em
Cuộc sống của trẻ em xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu (Ảnh: NVCC).

Kể từ thời điểm phát động chiến dịch, Ban Tổ chức “Áo ấm cho em 2022” đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và quan tâm của những tấm lòng thiện nguyện như CLB Sách và hành động trường THPT Thanh Oai B. Từng bao quần áo được đóng gói cẩn thận, chứa đựng tình yêu thương, sự nhiệt huyết của những thành viên.

Bên cạnh đó, để có thể trang bị đầy đủ hơn cho chuyến đi, giúp đỡ được nhiều em hơn, Ban Tổ chức còn gây quỹ cho chiến dịch bằng workshop “Gửi em” - Thêu len nổi, Bán bánh gây quỹ: Áo ấm cho em và miutiramisu, Đêm nhạc “Một mai”.

Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã dần được hoàn tất. Chiến dịch “Áo ấm cho em 2022” sẽ khởi hành vào ngày 7/1/2023 để mang những chiếc áo ấm, quyển sách hay, mang niềm vui, hạnh phúc đến với các em.


Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận