07:00 15/12/2022

Hướng dẫn cách tắm cho trẻ chỉ với 5 bước đơn giản

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Những người mới làm cha mẹ có thể cảm thấy mệt mỏi trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan tới việc chăm sóc trẻ. Đó là một điều rất đỗi bình thường. Cha mẹ thường muốn kiểm tra kỹ càng rằng, liệu mình có đang làm theo cách hợp lý, an toàn và đơn giản hay không. 

NỘI DUNG BÀI VIẾT 

  • Cách tắm cho bé trong 5 bước theo lời chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa
  • Những món đồ cần thiết khi tắm cho trẻ
  • 5 mẹo an toàn khi tắm cho trẻ cần ghi nhớ

Dưới đây là một số mẹo nhỏ được các chuyên gia chia sẻ và hướng dẫn từng bước một về cách tắm cho trẻ sơ sinh.

Cách tắm cho bé trong 5 bước theo lời chỉ dẫn của bác sĩ nhi khoa

Bà Neela Sethi - Đại sứ của MAM Baby và đồng thời cũng là một bác sĩ nhi khoa đã đưa ra một vài mẹo nhỏ để cha mẹ áp dụng vào việc tắm cho trẻ sơ sinh trong những lần đầu hoặc lần thứ hai hay nhiều lần sau đó.

Giữ ấm cho trẻ

Để bắt đầu, bác sĩ Sethi khuyên rằng, nên để trẻ không mặc quần áo và nằm ở một nơi ấm áp gần với bồn tắm.

Hãy lau mặt cho trẻ trước

Trước khi đặt trẻ vào trong bồn, hãy quấn trẻ với một chiếc khăn tắm để giữ ấm cho trẻ và trẻ cảm thấy dễ chịu.

tre em - tắm cho tre
Trước khi tắm cho trẻ, hãy quấn trẻ với một chiếc khăn tắm để giữ ấm và giúp trẻ cảm thấy được dễ chịu (Ảnh: Pexels).

Sau đó, hãy lau mặt của trẻ trước để tránh nước vào mặt trẻ khi tắm. Hãy sử dụng một chiếc khăn mặt mềm và ấm để làm việc này. 

Tiếp theo, hãy đặt chân của trẻ vào trong bồn tắm 

Có nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, cách bế trẻ đơn giản đó là đặt đầu của trẻ trong vòng tay và tay còn lại giữ bàn tay và cánh tay phía bên ngoài của trẻ. 

Hãy đặt em bé chầm chậm vào trong bồn tắm, bắt đầu từ chân trước. Hãy để đầu của trẻ được thả lỏng trên cánh tay, giữ chắc tay của trẻ ở một bên. Tay còn lại của cha mẹ có thể đỡ mông và chân của trẻ, từ từ nhẹ nhàng điều chỉnh cho trẻ làm quen với nước.

Bỏ qua xà phòng

Đối với trẻ sơ sinh (thậm chí trẻ đã 6 tháng tuổi), tất cả những gì cha mẹ cần đó là nước sạch và ấm - không cần xà phòng hay bong bóng. 

“Nhẹ nhàng lau đầu và tóc của trẻ, sau đó chuyển sang bụng, lưng, nách, vùng kín, và mông. Những nếp ngấn “nhỏ xinh” cũng dễ bị viêm nhiễm và mẩn ngứa nếu không được giữ sạch sẽ, vì vậy đừng quên chú ý tới những vùng ”, bác sĩ Sethi đưa ra lời khuyên. 

Cuối cùng, nhẹ nhàng nhưng chắc chắn 

Khi thời gian tắm kết thúc, từ từ nhấc em bé ra khỏi bồn tắm bằng cách nắm một cách nhẹ nhàng nhưng chắc chắn vào cánh tay và chân, bàn chân, sau đó di chuyển trẻ đến một chiếc khăn tắm sạch sẽ và ấm áp. 

Những món đồ cần thiết khi tắm cho trẻ

Khi tắm cho bé, cha mẹ không cần quá phức tạp. Vậy trẻ thực sự cần gì?

Một không gian an toàn

Đôi khi, nó có thể là một chiếc ghế tắm được đặt trong bồn rửa nhà bếp. Đối với những loại khác, nó trông giống như một chiếc bồn tắm riêng biệt có thể đặt trên sàn phòng tắm hoặc ở trong một cái bồn tắm to hơn ở trong phòng tắm và nước được xả đầy tới một mức độ đủ sâu để giữ cho trẻ ấm khi được đỡ ở trong nước.

Một vài chiếc khăn tắm và khăn lau người mềm

Những chiếc khăn này có thể được làm để dành riêng cho trẻ hoặc là những chiếc khăn bình thường khác, nhưng điều quan trọng là chúng phải mềm, bởi trẻ nhỏ có một làn da nhạy cảm.

Cuối cùng là một bánh xà phòng tắm không mùi, dịu nhẹ dành cho trẻ

Hãy lưu ý rằng, việc sử dụng xà phòng khi tắm không cần thiết trong những tháng đầu đời. Khi trẻ còn nhỏ và chưa thể tự di chuyển, có thể bỏ qua xà phòng hay sữa tắm vì những thứ này có thể gây kích ứng và làm da của trẻ bị quá khô do bị lấy đi lớp dầu tự nhiên.

5 mẹo an toàn khi tắm cho trẻ cần ghi nhớ

Là một bác sĩ nhi khoa, bà Neela Sethi luôn đề cao sự an toàn của trẻ lên hàng đầu. Dưới đây là một số điều cha mẹ cần biết để đảm bảo lúc tắm cho trẻ được an toàn và dễ dàng. 

Chuẩn bị tất cả những thứ bạn cần trước khi đưa trẻ vào khu vực để tắm.

Cha mẹ có thể sẽ để lại em bé một mình trong khi “chỉ đi lấy một thứ”. Cha mẹ hãy đảm bảo rằng, đã có đủ những thứ cần thiết trước khi tắm cho bé. Tránh để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình trong nước ở bất độ sâu nào đều không an toàn.

Hãy kiểm tra nước trước khi cho bé tắm 

Mặc dù người lớn có thể thích một bồn tắm nước nóng dễ chịu, nhưng da của người trưởng thành dày và khỏe mạnh hơn do đó, chúng ta có thể dễ dàng chịu được nhiệt độ, tuy nhiên nước nóng có thể làm bỏng làn da của trẻ. 

Nước ấm sẽ tốt hơn cho bé và tốt nhất là cha mẹ hãy kiểm tra nước trước khi cho bé tắm. Cha mẹ hãy kiểm tra thử độ nóng của nước ở những vùng da nhạy cảm của mình trước như ở phía trong cổ tay thay vì ngón tay hoặc vùng da đã bị ăn mòn. 

Tắm trong thời gian ngắn

Trẻ nhỏ không giỏi trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, vì vậy chỉ nên tắm cho trẻ trong thời gian ngắn là tốt nhất. 5 phút là đủ để trẻ có cơ hội dần quen với nước và thậm chí có thể thư giãn một chút.

Luôn ở bên cạnh con 

Vô số trẻ em mới sinh đã làm cha mẹ ngỡ ngàng vì chỉ với một chuyển động giật mạnh đột ngột có thể dẫn tới một cú ngã không đáng có và sự trơn trượt lúc tắm có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị ngã.

Đừng để trẻ ở một mình

“Đây là một nguyên tắc quan trọng, tôi sẽ nhắc lại một lần nữa. Đừng bao giờ để trẻ một mình trong bồn tắm”, bác sĩ Neela Sethi nhấn mạnh.

Yếu tố quan trọng nhất là không cần phải phức tạp hóa khi tắm cho trẻ. Một vài đồ dùng và một sự chuẩn bị nho nhỏ trước khi tắm cho bé là tất cả những gì cha mẹ cần. 

Theo Motherly

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận