16:06 14/07/2023

Bơi thủy liệu là gì? Những điều cần biết về bơi thủy liệu

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

Những năm gần đây, bơi thủy liệu cho bé trở thành trào lưu được nhiều cha mẹ biết đến và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, có nhiều điều cần biết về bơi thủy liệu, cha mẹ cần tìm hiểu.

Bơi thủy liệu là gì?

Bơi thủy liệu (Floating baby) được hiểu là làm cơ thể nổi trên mặt nước một cách tự nhiên, giúp đánh thức khả năng bơi lội đã hình thành từ trong bụng mẹ. Đây cũng là một hình thức massage trong nước kết hợp với vận động chân tay giúp quá trình lưu thông máu dễ dàng. Phương pháp này có nguồn gốc từ Mỹ và Úc.

Đặc điểm của bơi thủy liệu là cho bé thoải mái hoạt động dưới nước. Bé sẽ được giải phóng cơ thể, vận động các giác quan phát triển. Phương pháp này đảm bảo an toàn bằng việc sử dụng phao chuyên dụng cho trẻ sơ sinh.

boi-thuy-lieu-6
Ảnh: Internet

Lợi ích bơi thủy liệu với bé

Theo Baby Center, khi ở dưới nước, trẻ sơ sinh đã có phản xạ giống như đang bơi. Một phản xạ được gọi là phản ứng nhịp tim chậm (còn gọi là phản xạ lặn) khiến trẻ sơ sinh nín thở và mở mắt khi chìm trong nước. Phản xạ này bắt đầu biến mất sau 6 tháng, nhưng có thể kéo dài đến một năm.

Nhiều lớp học bơi cho bé dựa vào những phản xạ này để giúp bé "bơi", nhưng bé chưa đủ lớn để cố ý nín thở hoặc đủ khỏe để giữ đầu trên mặt nước.

Cho dù bé chưa biết bơi nhưng cha mẹ hoặc người dạy bơi có thể cho bé xuống nước cùng khi bé được khoảng 6 tháng tuổi, cùng với phao bơi để đảm bảo an toàn.

Vậy, việc cho trẻ luyện tập thể thao từ nhỏ mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể như:

- Cải thiện hệ cơ xương, khớp, giúp cơ thể bé nhanh biết lật, bò, đi một cách tự nhiên.

- Giúp bé phát triển các kỹ năng phối hợp để giữ thăng bằng, giúp phát triển chiều cao. Học cách phối hợp giữa não bộ và hệ cơ xương.

- Thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất.

- Tinh thần vui vẻ, ngủ ngon hơn, sâu hơn.

- Kích thích sự phát triển trí não, hệ thần kinh, tăng khả năng tiếp thu quan sát.

Độ tuổi cho bé bơi thủy liệu

Giai đoạn thích hợp nhất cho bé tham gia bơi thủy liệu là từ 2 đến 36 tháng tuổi.

Trẻ sơ sinh đã quen thuộc với môi trường lưỡng cư ngay từ trong bụng mẹ. Vì vậy, bé nhanh thích nghi và hoạt động dưới nước dễ dàng hơn. Các tế bào não và liên kết neuron sản sinh nhiều hơn kích thích sự phát triển của não bộ.

boi-thuy-lieu-cho-be-tphcm-e1557727305215

Cách thức tập bơi thuỷ liệu cho bé như thế nào?

Theo Vinmec.com, cha mẹ cần biết rằng tham gia vào liệu pháp nổi được thiết kế chuyên biệt dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ hơn là đưa trẻ đến một bể bơi công cộng.

Bể bơi thuỷ liệu cho bé có các tiêu chuẩn rất cụ thể về độ tinh khiết của nước và cách xử lý giúp cho bơi thuỷ liệu sẽ là một lựa chọn an toàn hơn, tự nhiên hơn cho sự phát triển non nớt.

Các nhà thiết kế công nghệ bơi thuỷ liệu cho bé đã đưa ra những tiêu chuẩn an toàn khác và phương pháp chuyên dùng trong ngành. Đồng thời, những công ty trị liệu nổi được cấp phép loại bỏ các chất gây ô nhiễm trong nước bằng các sản phẩm an toàn, điều này làm giảm nguy cơ trẻ tiếp xúc với vi trùng gây bệnh trong môi trường nước.

Một phần trong công tác quản lý nước trong bể bơi thuỷ liệu cho bé còn bao gồm duy trì nước ở nhiệt độ cơ thể, hạn chế mồ hôi.

Nồng độ cao của muối trong nước luôn đảm bảo giá trị cho phép, vừa có nghĩa là vi khuẩn và các vi sinh vật có hại khác không thể phát triển mạnh trong hệ thống và vừa không gây kích ứng cho da của trẻ.

Ngoài ra, các bể bơi thuỷ liệu còn phải được làm sạch và lọc kỹ lưỡng sau khi trẻ kết thúc thời gian sử dụng.

Bơi thủy liệu có an toàn cho bé?

Theo bác sĩ Nguyễn Việt Thanh - bác sĩ chuyên ngành Nhi khoa - bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tại TP. Cà Mau chia sẻ trên toquoc, khi thực hiện theo cách đúng, bơi thủy liệu là một hoạt động rất an toàn. Tuy nhiên, sử dụng phao bơi và bảo vệ tai trong quá trình bơi cần phải được hướng dẫn bởi nhân viên hoặc chuyên gia trong trung tâm bơi.

Đồng thời, bơi thủy liệu đúng cách đòi hỏi sự hướng dẫn của một chuyên gia trong lĩnh vực này hoặc huấn luyện viên.

Tần suất bơi thủy liệu sẽ tùy thuộc vào từng trẻ và tình trạng sức khỏe của bé, thường là 1-2 lần/tuần.

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, quan trọng nhất là giám sát chặt chẽ, tuân thủ các quy tắc an toàn, giữ sạch sẽ, dưỡng ẩm bảo vệ da, và thời gian nghỉ ngơi đủ sau mỗi lần bơi.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận