08:04 12/12/2022

Có gì trong bữa ăn bán trú tự phục vụ ở Nhật Bản?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Những học sinh phục vụ bữa ăn bán trú sẽ đội mũ màu trắng, đeo khẩu trang và tạp dề như trang phục của đầu bếp. Mỗi em sẽ cầm khay, lấy thức ăn từ các bạn nhận nhiệm vụ phục vụ bữa trưa hôm đó.

Bài viết này thuộc chuyên đề Bếp ăn học đường

Bếp ăn học đường

Xem thêm
images

Nhật Bản là một đất nước có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc. Người Nhật rất coi trọng phục vụ bữa trưa tại các trường tiểu học.

Bữa ăn bán trú không chỉ được coi là bữa ăn bình thường mà còn mang nhiều giá trị giáo dục, tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp theo cách mà có lẽ chỉ việc chia sẻ bữa ăn mới làm được.

Bữa trưa ở trường học Tokyo do chuyên gia dinh dưỡng của trường lên kế hoạch và nấu tại chỗ bởi một nhóm nhân viên được thuê riêng. Họ chuẩn bị những nồi súp và cơm lớn,...

Học sinh sẽ lấy thức ăn từ nhà bếp, đẩy vào lớp học trên một chiếc xe đẩy lớn và sau đó mang ra cho các bạn cùng lớp, giống như căng tin di động. Ở khu vực ngoại ô của Tokyo, đơn vị cung cấp sẽ phân phối thực phẩm cho trường học.

HỌC SINH PHỤC VỤ HỌC SINH

bữa cơm bán trú
Bộ đồ trẻ sẽ mặc khi đến lịch phục vụ bữa trưa cho các bạn (Ảnh: Jennifer Murawski).

Những học sinh phục vụ bữa ăn bán trú sẽ đội mũ màu trắng, đeo khẩu trang và tạp dề như trang phục của đầu bếp. Mỗi em sẽ cầm khay, lấy thức ăn từ các bạn nhận nhiệm vụ phục vụ bữa trưa hôm đó. Sau đó các em về chỗ ngồi, đặt khay lên tấm trải bàn.

Ngoài ra, trên bàn có một gói khăn giấy bỏ túi, một chiếc khăn tay nhỏ và một chiếc cốc. Học sinh mang những vật dụng này từ nhà trong một chiếc túi nhỏ mà các em thường treo bên hông ba lô.

Gần đây, một số trường yêu cầu học sinh mang theo bàn chải để đánh răng sau bữa trưa. Các giáo viên ăn bữa trưa cùng với học sinh.

CÓ GÌ TRÊN THỰC ĐƠN BỮA CƠM BÁN TRÚ

bữa cơm bán trú
Một suất ăn tại trường (Ảnh: Jennifer Murawski).

Các món ăn thường xuất hiện trong bữa cơm trưa tại trường là cơm, súp, salad và một món thịt hoặc cá. Sẽ có một thứ gì đó chẳng hạn như nấm hoặc tảo bẹ wakame trộn lẫn với nhau. 

Mỗi ngày, học sinh sẽ được cung cấp một chai sữa 200ml, hoặc có một đến hai lần được đổi sang sữa chua... Bánh mì và bánh ngọt là những món phổ biến, ngoài ra còn có món tráng miệng là trái cây, thạch và pudding.

Món súp thường là súp miso, nhưng cũng có nhiều loại súp được phục vụ, bao gồm cả các món súp khác của Nhật Bản, chẳng hạn như súp sumashi jiru trong vắt, cũng như súp bí ngô kiểu phương Tây và súp trứng kiểu Trung Quốc.

Salad có nhiều loại như salad wakame, salad giá đỗ, salad kiểu Pháp, salad khoai tây. Tất cả các nguyên liệu, kể cả dưa chuột, đều được nấu chín để ngăn chặn sự sinh sôi của virus gây bệnh đau dạ dày.

BỮA TRƯA CÓ GIÁ BAO NHIÊU?

bữa ăn bán trú
Hình ảnh bữa ăn được nhà trường thông báo (Ảnh: Jennifer Murawski).

Chi phí phải trả cho những bữa trưa như trên khoảng 250 yên ở lớp một và lớp 2, dưới 300 yên cho lớp 5 và lớp 6.

Đặc biệt, các trường học ở Nhật Bản rất chú trọng vấn đề dị ứng thực phẩm, giấy tờ nhập học của học sinh sẽ bao gồm thông tin dị ứng của cơ thể. Các trường học có thể sẽ phục vụ cho trẻ bị dị ứng bằng cách chuẩn bị bữa trưa cho trẻ mà không có thành phần gây dị ứng và đặt trên xe đẩy có ghi tên trẻ.

HƠN CẢ MỘT BỮA ĂN

bữa trưa bán trú
Học sinh được thử nhiều loại thức ăn (Ảnh: Jennifer Murawski).

Hệ thống bữa ăn bán trú dạy cho trẻ em các nghi thức, kỹ năng phục vụ và dọn dẹp, đồng thời nhằm mục đích cho các em biết lựa chọn thực phẩm lành mạnh, thói quen ăn uống tích cực suốt đời. Và nó cũng nhằm mục đích để học sinh thử nhiều loại thức ăn, nên theo truyền thống, giáo viên khuyến khích các em ăn tất cả thức ăn được phục vụ.

Trước đây, mức độ nghiêm ngặt của quy tắc “vui lòng ăn mọi thứ” được thực hiện khác nhau tùy theo giáo viên, và ngày nay, cùng với sự thay đổi trong các giá trị xã hội rộng lớn hơn, nguyên tắc này đã không còn.

Nguyên tắc lý tưởng nhất là chia sẻ bữa ăn nên là một trải nghiệm thú vị giúp đoàn kết cả lớp, giúp các bạn cùng lớp hiểu nhau hơn và hiểu nhau hơn.

Khi các bậc cha mẹ Nhật Bản cùng nhau hồi tưởng về những ngày đi học tiểu học của chính họ, cuộc trò chuyện về bữa trưa ở trường luôn là chủ đề được quan tâm. Và mặc dù được nói đến một cách trìu mến, nhưng sự nhạt nhẽo của các món ăn thường là chủ đề chính. Đó là điểm hạn chế của những bữa trưa như vây.

Tuy nhiên, các món ăn ở trường ngày nay đã cải thiện về hương vị, được giáo viên và học sinh khen ngợi. Người ta tự hỏi, liệu những bữa trưa ngon lành ở trường có thể tạo ra mối liên kết sâu sắc hay không. Hãy hy vọng như vậy!

Theo Savvytokyo

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận