10:45 04/11/2022

Độ tuổi nào thích hợp để trẻ bắt đầu trang điểm?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa các em trẻ có cơ hội được trải nghiệm học tập, vui chơi sớm hơn, và điều này cũng tương tự với việc các em sẽ tiếp xúc với trang điểm ở độ tuổi còn rất nhỏ.

Cha mẹ có thể nhận thấy một ngày nào đó, con họ thích trang điểm. Lúc đó, trẻ có thể bị hấp dẫn bởi son bóng lấp lánh, phấn mắt sáng bóng, hoặc những chiếc cọ mềm mại từ hộp trang điểm của mẹ chúng. Tất cả những thứ này cho phép chúng thỏa sức sáng tạo trên khuôn mặt dễ thương của mình và tạo ra những kiệt tác tuyệt vời mà đôi khi có thể khiến cha mẹ phải kinh ngạc và choáng váng.

2c02d755bb8f23819ab17603cb
Ảnh: Instagram

Trẻ em thường thích mặc quần áo và trang điểm để giả thành người lớn. Tuy nhiên, sở thích này đôi trở thành nỗi lo đối với nhiều cha mẹ.

Một số cha mẹ cho rằng, không có hại gì khi để một đứa trẻ trang điểm một chút phấn má hồng khi ở nhà hoặc thoa son bóng khi đi ra ngoài. Một số người còn nói: “Nó chỉ là để giải trí. Nó làm cho con tôi hạnh phúc và không thực sự làm tổn thương bất cứ ai”. Tuy nhiên, những người khác lại tin rằng việc để trẻ em sử dụng mỹ phẩm có thể gửi thông điệp tiêu cực về lòng tự trọng của chúng và quá chú trọng vào vẻ đẹp bên ngoài khi còn nhỏ.

Điều đáng ngạc nhiên là khi những người nổi tiếng cho phép những đứa con của họ trang điểm thì dư luận thường phản hồi rất tích cực.

3f543452daa1e921237e8e9caa
Ảnh: Instagram

Trên Instagram, ngôi sao Hilaria Baldwin đã đăng một loạt hình ảnh "trở lại trường học" của cô con gái 9 tuổi Carmen, tô son môi màu đỏ đậm trong ngày đầu tiên vào lớp 4. Nhiều bình luận ủng hộ của người hâm mộ đã ca ngợi cô bé là một “biểu tượng”. Bài đăng này đã nhận được hơn 24.000 lượt thích.

Tiến sĩ Tamar Kahane, một nhà tâm lý học trẻ em và vị thành niên, chia sẻ ý kiến ​​của mình về lý do tại sao một đứa trẻ muốn trang điểm, ngay cả khi còn rất nhỏ. Một trong những lý do đó là trẻ muốn giao tiếp theo một cách đặc biệt.

Tiến sĩ Kahane chia sẻ: “Một trong những cách mà một đứa trẻ học về thế giới của chúng là thông qua việc mặc quần áo. Chúng đảm nhận các vai trò khác nhau thông qua vở kịch của mình, và đó là cách giúp chúng giao tiếp”.

Nhưng lý do đáng ngạc nhiên nhất, theo nhà tâm lý học, là đứa trẻ nghĩ: “Con muốn giống hoặc giống mẹ. Con thấy mẹ trang điểm nên con cũng muốn trang điểm”.

4e3e305a4d88a91428ef380fad
Ảnh: Instagram

Trong khi một số bậc cha mẹ lo ngại rằng, trang điểm có thể là một vấn đề về lòng tự trọng đối với con cái họ, các chuyên gia lại khẳng định ngược lại. Bác sĩ nhi khoa Eva Kubiczek-Love cho biết: “Sẽ rất tuyệt với nếu cha mẹ hỏi con bạn tại sao lại thích trang điểm, và hãy khuyến khích chúng làm những điều khiến chúng vui vẻ".

Tiến sĩ Tamar Kahane gợi ý rằng, các bậc cha mẹ không nên suy nghĩ quá nhiều khi con cái họ tỏ ra thích trang điểm. Thay vào đó, các nhà tâm lý học gợi ý cho bọn trẻ cơ hội thử những thứ trong giới hạn. “Tôi đồng ý rằng các bé gái còn nhỏ tuổi không nên trang điểm mọi lúc mọi nơi. Nhưng tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu bằng cách hiểu và thừa nhận rằng trẻ thích trang điểm và cho trẻ thời gian, địa điểm và không gian để làm điều đó”, Tiến sĩ Tamar Kahane cho biết.

087e7757a8afa1564f3a59c824
Ảnh: Instagram

Theo Alan E. Kazdin, Giáo sư Tâm lý học Sterling và Giáo sư Tâm thần học Trẻ em tại Đại học Yale, không  có độ tuổi nhất định mà một đứa trẻ nên hay không nên trang điểm. Kazdin nói: “Có một số yếu tố quyết định thời điểm một đứa trẻ bắt đầu trang điểm, bao gồm văn hóa, tình trạng kinh tế của cha mẹ, bạn bè cùng trang lứa của trẻ - điều này mang tính quyết định rất cao. Không có độ tuổi nào mà bạn có thể nói, con được phép trang điểm".

Suy nghĩ này được ủng hộ bởi Erick Kenneth French, một nhân viên xã hội lâm sàng. Anh cho rằng: "Trang điểm có thể có ý nghĩa khác nhau trong các nền văn hóa khác nhau". Ví dụ, ở một số nền văn hóa, bút kẻ mắt được sử dụng để bảo vệ mắt trẻ em khỏi ánh nắng mặt trời.

French nói: “Điều quan trọng nhất cần xem xét khi chia sẻ bất kỳ hoạt động nào với con là bạn đang là gì và bạn đang dạy chúng trở thành gì khi chúng tham gia vào hoạt động đó. Trong trường hợp trang điểm, trải nghiệm của con về cảm giác khi bạn tự trang điểm sẽ tác động mạnh mẽ đến ý nghĩa của việc trang điểm đối với chúng”.

Theo Brightside

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận