15:56 05/11/2022

Hướng dẫn cách cho trẻ uống nước ở các giai đoạn khác nhau

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Uống nước là điều mà người lớn đã quen thuộc nhưng với trẻ sơ sinh thì không ít bậc cha mẹ lo lắng.

Khi trẻ còn quá nhỏ, ngoài việc uống sữa, mẹ không biết trẻ có thiếu nước hay không; khi bé lớn hơn, mẹ vẫn lo lắng rằng bé không hiểu tầm quan trọng của nước uống.

Ngoài ra, nhiều mẹ còn phân vân cho con uống loại nước nào như nước khoáng, nước tinh khiết, nước máy, nước đóng chai, nước nóng, nước lạnh,... Hay không biết nên cho trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

nuoc
Ảnh: Internet

Trẻ nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Trẻ mất nhiều nước khi thở, đổ mồ hôi, đi tiểu, đại tiện hàng ngày. Vì vậy, ngoài việc ăn nhiều thức ăn nhiều nước, điều quan trọng nhất là uống nước để bổ sung nước. Vậy trẻ ở các độ tuổi khác nhau cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Trẻ từ 0-6 tháng tuổi:

Từ lúc sơ sinh đến trước khi ăn dặm, thường ở giai đoạn 0-6 tháng tuổi, trẻ có thể nhận đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày khi bú sữa mẹ hoặc sữa công thức và không cần uống thêm nước.

Sữa mẹ và sữa công thức pha theo tỷ lệ chuẩn có hàm lượng nước trên 80%, chỉ cần sữa mẹ được cho bú đúng cách và đảm bảo, có thể đáp ứng đủ lượng nước cần thiết hàng ngày của trẻ trong vòng 6 tháng tuổi.

Việc cho trẻ uống nước một cách mù quáng sẽ ảnh hưởng đến việc trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, sụt cân, tăng gánh nặng cho thận, dẫn đến mất cân bằng điện giải và các nguy cơ khác.

Một số mẹ cảm thấy mùa hè nóng nực, trẻ ra nhiều mồ hôi nên cần cho uống nhiều nước hơn. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức để bổ sung nước, đồng thời chú ý đến nhiệt độ môi trường và quần áo của trẻ để tránh ra nhiều mồ hôi.

Khi trẻ bị tiêu chảy, nôn trớ và mất nước cũng vậy, vẫn nên bổ sung nước bằng cách bú sữa mẹ hoặc sữa công thức trong vòng 6 tháng tuổi, uống bù nước theo hướng dẫn của bác sĩ nếu cần thiết.

Nếu bé bị táo bón, khó tiêu sau khi uống sữa bột thì cần tìm nguyên nhân từ cách pha không đúng cách, pha sữa bột không hợp, dị ứng sữa bột.

nuoc-1
Ảnh: Internet

Trẻ từ 7-24 tháng:

Sau khi trẻ được làm quen với thức ăn đặc (thường được khuyến khích khi trẻ được 6 tháng tuổi), bạn có thể bắt đầu cho trẻ uống nước.

Trước 1 tuổi, khẩu phần ăn của trẻ vẫn chủ yếu dựa vào sữa mẹ hoặc sữa công thức, cộng thêm thức ăn bổ sung có nhiều nước hơn nên lượng nước cần mỗi ngày ở giai đoạn này không nhiều, mẹ có thể cho trẻ uống một chút nước sau ăn bổ sung. Mẹ không nên ép trẻ uống nước nếu trẻ không muốn.

Ở giai đoạn 1-2 tuổi, khẩu phần ăn của trẻ dần đa dạng, trẻ vận động nhiều hơn, lượng nước uống cũng tăng tương ứng, mỗi ngày cần bổ sung 400ml nước. Tuy nhiên, lượng nước uống cụ thể không cố định, phải uống tùy theo tình trạng thực tế của bé.

Nếu bé hoạt động nhiều, ra mồ hôi trộm, tiêu chảy, thời tiết hanh khô,… bạn có thể bổ sung thêm một ít nước, nếu bé ăn thêm thức ăn nhiều nước (cháo / sữa / trái cây / rau củ,…) thì lượng nước có thể ít hơn một chút.

Các mẹ có thể dùng số lần đi tiểu và màu sắc của nước tiểu để phán đoán xem bé có bị mất nước hay không và có nên bổ sung nước hay không:

- Nếu nước tiểu không màu hoặc vàng nhạt có nghĩa là bé không bị mất nước, do đó không cần cố cho bé uống nước;

- Nếu bạn đi tiểu ít hơn 6 lần một ngày và nước tiểu của trẻ có màu sẫm và đục, điều đó có nghĩa là em bé của bạn cần được bổ sung nước.

Chú ý: Nước tiểu buổi sáng thường có màu sẫm và uống thuốc cũng có thể gây ra nước tiểu sẫm màu, cần loại trừ các trường hợp đặc biệt.

Trẻ trên 2 tuổi:

Lượng nước hàng ngày cho trẻ 2-5 tuổi nên là 600-800ml, trẻ 6 tuổi nên uống 800ml và trẻ 7-10 tuổi nên uống 1000ml (lượng nước này không bao gồm sữa bột, sữa hoặc nước từ các nguồn thực phẩm khác).

Tương tự như vậy, lượng nước uống được khuyến nghị chỉ là hướng dẫn và không cần thiết. Khi trẻ càng lớn, cảm giác khát và nhu cầu uống nước của trẻ cũng tăng dần, trẻ có thể uống nước tùy theo ý muốn, tủy vào mức độ hoạt động và thể trạng của trẻ.

Ngoài ra còn có một số mẹo nhỏ khi uống nước mà các mẹ có thể mách cho các trẻ đã đi học mẫu giáo hoặc tiểu học, bao gồm: uống nước với lượng ít và uống thành nhiều lần, đừng đợi khát quá mới uống và uống 100- 200ml nước trong mỗi giờ học. Khi trời nắng nóng, vận động nhiều, ra nhiều mồ hôi, trẻ nên tăng lượng nước uống lên.

Điều cần nhắc là đối với trẻ nhỏ, không nên uống các loại thức uống để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể!

-3
Ảnh: Internet

Nước đóng chai nào thích hợp cho bé uống?

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng nước đóng chai an toàn và đảm bảo hơn nên họ sẵn sàng chi tiền để mua nước đóng chai cho con.

Thực chất, nước đóng chai chỉ là một thuật ngữ chung, chúng ta thường nói nước khoáng, nước khoáng thiên nhiên, nước tinh khiết, nước trẻ em ... đều thuộc nhóm nước đóng chai. Vậy, những loại nước đóng chai này có thích hợp cho trẻ uống không?

Nước khoáng

Nước khoáng hay còn gọi là nước khoáng thiên nhiên. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, nước khoáng phải được hút tự nhiên từ sâu trong lòng đất, có chứa một lượng khoáng chất, nguyên tố vi lượng hoặc các thành phần khác và hàm lượng đạt tiêu chuẩn quốc gia, và nguồn nước được ghi rõ trên bao bì sản phẩm.

Nhiều người cho rằng, chất khoáng trong nước khoáng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận của trẻ nên không dám cho con uống nước khoáng. Điều này có thực sự đúng?

Thực tế, hàm lượng trung bình của các khoáng chất chính gồm natri, canxi, kali và magiê chỉ từ vài miligam đến hàng chục miligam có trong một lít nước khoáng.

- Hàm lượng khoáng như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ không?

Đối với trẻ được nuôi bằng sữa bột (đặc biệt là dưới 6 tháng ), do trẻ có nhu cầu về khoáng chất ít hơn, nên sữa bột đã cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng và không cần bổ sung thêm bởi các khoáng chất có trong nước bổ sung.

Một số bác sĩ không khuyến khích sử dụng nước khoáng để pha sữa công thức cho trẻ em, vì cho rằng trẻ có thể có nguy cơ nhất định khi hấp thụ quá nhiều khoáng chất. Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học cho tuyên bố này. Hàm lượng khoáng chất trong nước khoáng thiên nhiên đóng chai không đủ cao để gây rủi ro.

Đối với các trẻ lớn hơn, nhu cầu về khoáng chất tăng lên đáng kể, khẩu phần ăn cũng dần trở nên phong phú và đa dạng hơn nên một lít nước khoáng chỉ cần vài miligam, thậm chí hàng chục miligam khoáng chất là không đủ. Lấy canxi làm ví dụ, hàm lượng canxi của hàng chục lít nước khoáng tương đương với hàm lượng canxi của một hộp sữa.

nuoc-2
Ảnh: Internet

Nước tinh khiết

Nước tinh khiết có tên gọi đầy đủ là nước uống tinh khiết , đúng như tên gọi, nó không chứa gì ngoài nước.

Nhưng một số phụ huynh lại lo lắng không biết nếu cho trẻ uống nước tinh khiết trong thời gian dài thì có bổ dưỡng không? Nó sẽ dẫn đến việc cơ thể bị thiếu khoáng chất?

Trên thực tế, như đã nói ở trên, dù bạn có uống nhiều nước khoáng thì hàm lượng khoáng chất mà bạn có được cũng không đáng kể so với khẩu phần ăn hàng ngày.

Uống nước chỉ để đáp ứng nhu cầu về nước của cơ thể, nên bổ sung dinh dưỡng bằng sữa mẹ, sữa công thức, thức ăn bổ sung trong các bữa ăn. Vì vậy, nước tinh khiết có thể cho bé uống, hoặc có thể đun sôi để nguội đến nhiệt độ thích hợp trước khi pha sữa bột cho trẻ.

Cho trẻ uống nước máy đun sôi được không?

Nhiều mẹ không yên tâm với nguồn nước máy tại nhà và lo lắng uống lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con yêu.

Nhưng trên thực tế, nếu bạn đun sôi nước máy và để nguội (tức là nước đun sôi), bạn có thể tự tin uống và pha sữa bột cho con bạn cũng không có vấn đề gì.

Tại sao nó bình thường? Sau khi nước máy sạch ra khỏi nhà máy phải được vận chuyển qua các đường ống trước khi vào hộ gia đình, nếu đường ống trong khu dân cư của bạn quá cũ, vòi bị rỉ sét, bồn nước trên sân thượng đã qua sử dụng, nếu việc vệ sinh và khử trùng không được thực hiện, nó có thể gây ô nhiễm thứ cấp cho nước máy.

Do đó, nếu nhà bạn thuộc các trường hợp trên thì có thể chất lượng nước không được đảm bảo, và bạn cần cân nhắc việc lắp đặt máy lọc nước. Nếu gia đình bạn không lo ngại về chất lượng nước thì có thể yên tâm cho trẻ uống nước đun sôi.

Một số bà mẹ lo lắng nước máy ở nhà quá cứng, sau khi đun sôi có cặn, bé uống vào sẽ tăng gánh nặng cho thận, thậm chí có thể bị sỏi thận?

Nước cứng là nước máy có hàm lượng các ion canxi và magie cao, sau khi đun sôi sẽ trở thành canxi cacbonat, magie hiđroxit và các chất kết tủa khác, lâu ngày sẽ đóng cặn dưới đáy ấm.

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy uống nước cứng có thể gây sỏi. Hơn nữa, các khoáng chất trong nước cứng sẽ kết tủa nhiều sau khi đun sôi, thậm chí ít khi uống vào cơ thể. Vì vậy, không phải lo lắng về vấn đề sức khỏe của trẻ khi uống nước cứng.

Nói chung, chỉ cần nước cho bé uống là nước phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và hợp vệ sinh thì dù là nước khoáng thiên nhiên, nước tinh khiết hay nước máy đều không có vấn đề gì.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận