12:16 30/01/2023

Cha mẹ nghĩ gì về việc nuôi mèo cùng với trẻ nhỏ?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Cha mẹ thích ý tưởng nuôi một chú mèo cùng lớn lên với con của mình? Những chú chó có thể là người bạn thân của con người và mèo chắc chắn sẽ là người bạn tốt của con trẻ. Những chú mèo thích vui đùa, ăn và ngủ, điều này rất tốt bởi trẻ có xu hướng làm những điều tương tự.

Mèo có thể trở thành người bạn tốt nhất của trẻ, người bảo vệ và người bạn ở bên cạnh trẻ mỗi khi con buồn. Tuy nhiên, việc có thêm một chú mèo ở trong nhà với trẻ không phải đơn giản như việc nhặt một chú mèo từ nơi nhận nuôi chó mèo ở địa phương và đưa chúng về nhà.

Mặc dù những chú mèo và trẻ có thể là một đôi hoàn hảo, nhưng vẫn có một vài điều cha mẹ sẽ muốn cân nhắc trước khi nhận nuôi để đảm bảo rằng, đó là phương án hoàn hảo.

loi ich nuoi meo
Có nhiều lợi ích khi để trẻ nuôi thú cưng (Ảnh minh họa: Hà Chi).

Điều cần lưu ý trước khi nuôi mèo cùng với trẻ

Tính cách của trẻ

Mặc dù mèo có thể là những người bạn đồng hành tốt đối với trẻ, nhưng chúng vẫn cần được đối xử một cách nhẹ nhàng vì sự an toàn của chính mình và ngược lại chúng có thể bị thương, hoặc thậm chí chúng sẽ tấn công để tự vệ.

Nếu trẻ có xu hướng là người vô tư và đối tốt với bất kỳ thú nuôi nào mà con tiếp xúc, điều này có thể sẽ không thành vấn đề, tuy nhiên, một số trẻ thích nô đùa, vì vậy mèo có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho gia đình.

Thời gian biểu của gia đình

Những chú mèo là những thú nuôi tương đối không cần chăm sóc nhiều, tuy nhiên, chúng vẫn cần dành thời gian ở cạnh và quan tâm chúng, cũng như cho ăn và dọn dẹp ổ của chúng mỗi ngày. Việc chăm sóc trẻ, đặc biệt trong những gia đình có bố mẹ làm công việc toàn thời gian có thể chiếm rất nhiều thời gian. Hãy cân nhắc khoảng thời gian gia đình có thể bỏ ra để chăm sóc cho một chú mèo trước khi quyết định nuôi chúng.

Môi trường sống 

Những chú mèo cần có không gian để chạy nhảy và vui đùa. Nếu gia đình không có đủ không gian cá nhân tại nhà, việc có thêm một chú mèo có thể không phải là một lựa chọn hay. Trước khi bạn nhận nuôi, hãy chắc chắn rằng ngôi nhà của gia đình có đủ không gian thoải mái dành cho một chú thú cưng khác.

Sự hòa hợp thoải mái

Cũng như con người, một số con mèo thích hợp ở cạnh trẻ hơn những loài khác. Khi bắt đầu nghiên cứu về chú mèo, hãy xem những nơi ở nào mà mèo thường cảm thấy thoải mái khi ở gần trẻ.

Những con mèo trưởng thành thường có xu hướng bình tĩnh hơn và có dễ dàng hiểu để đọc được ngôn ngữ cơ thể của chúng hơn, ngược lại mèo con thường bướng bỉnh và hay sống trong thế giới riêng của chúng.

Mặc dù cha mẹ có thể có khuynh hướng chọn nuôi mèo con, nhưng một chú mèo trưởng thành có thể là người bạn động thành tốt hơn cho trẻ về lâu dài.

Lời giới thiệu với con trẻ

Hãy làm mọi thứ thật chậm rãi khi để mèo làm quen với trẻ. Cả những chú mèo và trẻ có thể dễ dàng sợ hãi và khó làm hài lòng, vì vậy tốt nhất là hãy tạo một cánh cổng giữa cả hai, hoặc một chiếc cửa ra vào bằng kính, như vậy cả trẻ nhỏ và chú mèo sẽ có thời gian để dần làm quen với sự hiện diện của nhau trước khi cả hai chính thức gặp mặt trực tiếp.

Một khi cả trẻ và chú mèo không còn ngỡ ngàng về sự hiện diện của nhau nữa, hãy đợi đến lúc mèo đang cảm thấy thoải mái hoặc mệt, với sự giám sát, hãy cho phép trẻ nói xin chào và học cách vuốt ve chúng một cách nhẹ nhàng.

Bài học

Hãy dành thời gian dạy trẻ về ngôn ngữ cơ thể của loài mèo và về những bộ phận trên cơ thể của chúng (móng vuốt, đuôi,…) để trẻ biết hành động nào là được phép (vuốt ve) và cái gì không được (kéo đuôi, gãi bụng). Việc dạy trẻ về ngôn ngữ cơ thể của mèo sẽ giúp con hiểu được khi nào mèo muốn đi chơi, gây gổ, hay ôm ấp.

Theo Worldsbestcatlitter

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận