12:58 25/01/2023

Bùng nổ tranh cãi việc chú mèo Golden bị trẻ nhỏ hành hạ và câu nói 'con nít có biết gì đâu'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Vụ việc chú mèo Golden bị trẻ nhỏ hành hạ xảy ra vào mùng 2 Tết nguyên đán đang nhận nhiều sự quan tâm của dư luận, gây ra tranh cãi trái chiều khi video ngược đãi động vật được đăng tải công khai trên mạng xã hội.

Vừa tức vừa tủi thân vì phụ huynh nói "con nít có biết gì đâu"

Cụ thể, vào ngày 24/1 (tức mùng 3 Tết), tài khoản Facebook có tên U.N (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đăng tải bài viết kể lại vụ việc chú mèo Golden bị trẻ nhỏ hành hạ.

Theo đó, vào ngày mùng 2 Tết, khi gia đình 2 bé trai đến nhà U.N chúc Tết, chú mèo giống Golden của cô đã bị 2 bé này hành hạ, giẫm đạp đến mức chú mèo nằm im bất động, sau đó các bé đã kéo con vật đáng thương bỏ vào một góc.

Đáng chú ý là thái độ thiếu thiện chí của phụ huynh bé trai khi biết chuyện. “Người lớn thay vì biết lỗi im lặng về dạy con thì lại đi nói (với) người này người kia: “Có con mèo thôi làm quá”, “Con nít có biết gì đâu”, “Có con mèo cũng làm um sùm”, “Con mèo thôi mà có cần phải khóc lóc như vậy không?”, “Mạng con mèo mà quan trọng hơn mạng người hả”, “Tìm thấy mèo chưa chết thì đòi giết chết con mèo”,..., U.N viết.

U.N chia sẻ, hôm đó tự dưng cô cảm thấy nóng ruột, cả nhà đi kiếm nó mãi không ra vẫn nghĩ nó ham ngủ chắc rúc vào góc nào đó rồi. Tìm mèo không thấy, lúc này cô không biết còn đi nấu pate cho mèo ăn. “Mình chỉ ước lúc đó về sớm hơn một chút để có thể bảo vệ được mèo”, cô nói.  

Chỉ sau gần 24 giờ đăng tải, bài viết của U.N đã nhận được hơn 310 nghìn lượt bày tỏ cảm xúc, 160 nghìn lượt bình luận và 79 nghìn lượt chia sẻ.

327173824_588117549806207_756545955868623987_n
“Đuôi mèo bị gãy đứt 3 đoạn, đầu bầm sưng, bụng tràn dịch, gãy hết xương sườn, tụ máu bầm, dập gan... Giờ chưa biết sống chết thế nào nhưng mình và gia đình chỉ mong chú mèo có thể khỏe lại…” - U.N buồn bã chia sẻ (Ảnh: NVCC).

Được biết, chú mèo Golden cô nuôi cách đây khoảng 3-4 tháng. Chú mèo có khai sinh trùng ngày sinh nhật với U.N nên cô rất yêu quý và xem như “chú mèo thần tài”.

Cô cho hay, không chỉ có cô mà ba mẹ cô cũng rất yêu thương và cưng chiều chú mèo này, không để nó thiếu thốn thứ gì. Cô không muốn phụ huynh của 2 em nhỏ bồi thường nhưng thái độ của họ rất thiếu thiện chí khiến cô bức xúc chia sẻ câu chuyện lên mạng.

326949469_419104750393017_3372976126687435914_n
Chú mèo được các thành viên trong gia đình rất cưng chiều (Ảnh: NVCC).

Cập nhật tình trạng của bé mèo ngày mùng 4 Tết, U.N cho biết, bé vẫn còn sống và đang được bác sĩ theo dõi điều trị.

Ngoài ra, vì phải chịu áp lực lớn từ cộng đồng mạng, gia đình của 2 em nhỏ đã đến nhà và xin lỗi nên gia đình cô sẽ giải quyết nội bộ.

“Qua vụ việc này, mình chỉ mong họ về dạy lại con cái và đừng để xảy ra những chuyện như thế nữa”, cô nói.

Những ý kiến trái chiều gay gắt của cộng đồng mạng

Đáng chú ý, nhiều cư dân mạng phản ứng khá gay gắt với cách cư xử và giải quyết của phụ huynh của 2 em nhỏ. Họ cho rằng, có nhiều người không yêu chó mèo, nhưng họ không bao giờ hoặc có quyền hành hạ chúng hay dạy dỗ con cái được phép làm như vậy. Đôi khi không phải người lớn nào cũng đáng được tôn trọng, con nít nào cũng đáng yêu.

Tài khoản có tên Đăng Gia Thăng cho rằng: “Bố mẹ không dạy con cái còn cố chấp bênh vực. Người nhà người ta xem bé mèo như là một thành viên trong gia đình mà bị con các bạn làm thế thì ai chấp nhận được”.

nh-chup-man-hinh-2023-01-25-luc-113031-113554
Một ý kiến bình luận thu hút nhiều sự chú ý về vụ việc nói trên (Ảnh: Chụp màn hình).

Tài khoản Nguyễn Việt Phương Thoa xót xa: “Trời ơi, xem clip mà đau thấu tâm can. Thật ra 2 đứa nhỏ cũng không phải là vô ý thức đâu, chúng rõ ràng đều biết và hiểu hết mọi chuyện chúng làm là sai, nên lúc có người lớn thì giả vờ vuốt ve, vừa quay đi liền hành hạ.

Thậm chí lúc mẹ của bạn chủ mèo ra thì bé còn chạy theo giải thích “con mèo nó tự đi vào thùng rác” trong khi chính tay dí vào. Trẻ con mà như vậy thật sự không thể bảo là còn nhỏ chưa biết gì. 

Đã vậy thái độ của phụ huynh còn làm cho con cảm thấy việc cháu làm không vấn đề gì, vì có người lớn bao che. Mong người lớn đừng thờ ơ với tâm lí con nít”.

Theo tài khoản Võ Hiếu Phúc: “Mèo đâu có tội tình gì mà hành hạ dã man như vậy. Con vật mà còn không biết yêu thương, không trân trọng thân thể thì có thể yêu thương những người xung quanh?

Không muốn nói xấu về trẻ con nhưng đó là sự thật, thêm cách cư xử, bao che của người lớn sai càng thêm sai, lớn lên ảnh hưởng nhân cách thì hối hận đã muộn rồi”.

Ngược lại, vẫn có những ý kiến trái chiều cho rằng, trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, người lớn đừng nên nói những lời không hay về các em nhỏ. Các em làm sai người lớn phân tích, dạy dỗ để cảnh tỉnh là được rồi. Mọi việc nên dừng lại tại đây và đừng để ảnh hưởng đến cuộc sống của các cháu sau này.

Tài khoản Thanh Trang bày tỏ: “Gia đình của các em nhỏ đã cùng hai cháu đến nhà xin lỗi nên mọi người nên cho họ bước đường lùi. Có người còn tìm từng số điện thoại của ông bà, họ hàng nhà cháu bé để gọi điện chửi bới dù họ không liên quan đến việc này, đến mức họ áp lực, khóc lóc đến nhà xin chủ mèo xoá bài. Mọi việc đừng đẩy đi quá xa nữa khi chính chủ mèo cũng bảo sẽ tự giải quyết nội bộ gia đình rồi”.

Tài khoản Diệu Ly cho rằng: “Bé mèo vẫn còn sống và đang được chữa trị. Mọi người đừng suy nghĩ tiêu cực quá. Chuyện bé mèo thì thương xót thật, nhưng tương lai trẻ nhỏ quan trọng hơn, công ăn việc làm của người lớn trong gia đình đó cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều”.

Mới đây, hơn 57.000 người Sinagpore ký đơn yêu cầu phạt cậu bé ném mèo từ tầng 22 xuống đất

Trước đó, tối ngày 15/12/2022, dân mạng Singapore lan truyền một clip ghi lại cảnh một chú mèo đen bước ra khỏi thang máy, theo sau là một bé trai. Vài giây sau đó, bé trai bế chú mèo lên, nhìn xung quanh rồi nhanh chóng ném ra khỏi lan can của tòa nhà. Chú mèo bé trai ném, tên là Panther, đã chết do vết thương quá nặng.

Ông Josephus Tan thuộc công ty luật Invictus cho rằng, cậu bé gây ra vụ ném mèo có thể đối mặt án phạt tội hành hạ động vật. Án phạt cho người vi phạm lần đầu tối đa là tù 18 tháng và phạt 15.000 đô la Singapore, hoặc cả hai.

Do vụ việc được camera an ninh ghi lại, không có gì để tranh cãi về hành động của bé trai. Thay vào đó, vấn đề cần được tìm hiểu là trạng thái tâm thần của bé trai lúc đó.

Người dân ở tòa nhà bé trai ném mèo đã lập bia tưởng niệm cho chú mèo kèm theo dòng thông báo: "Chúng tôi kêu gọi mọi người hãy thương xót cho những con vật nuôi trong khu dân cư. Dù bạn không thích chúng, bạn cũng đừng làm tổn thương chúng".

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận