10:58 03/02/2023

ChatGPT 'đáp xoay' kinh ngạc trước câu hỏi: 'Nuôi con một tháng 5 triệu đồng đủ không, có nên dùng tiền lì xì của bé mua vàng'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

ChatGPT có màn “ứng xử” vô cùng thông minh trước những câu hỏi “khó nhằn” của các bậc phụ huynh, khiến nhiều cha mẹ kinh ngạc.

images

Thời gian gần đây, một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) với “sự hiểu biết” rộng lớn có tên ChatGPT đã gây “sốt” trên toàn thế giới về khả năng “đáp xoay” những “câu hỏi xoáy” ở hầu hết mọi lĩnh vực.

Để thử độ thông minh của ChatGPT, PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã thu thập một số câu hỏi “hóc búa” của các bậc phụ huynh trên mạng xã hội về các chủ đề xoay quanh vấn đề chi tiêu, cách nuôi dạy con,... và câu trả lời của ứng dụng này sẽ khiến nhiều bậc phụ huynh ngạc nhiên. 

Câu hỏi đầu tiên là một thắc mắc, băn khoăn của mẹ bầu P.L. (24 tuổi) lần đầu mang thai với nội dung: Nuôi con một tháng 5 triệu đồng có đủ không? 

Trước câu hỏi này, ChatGPT đã không khẳng định đủ hay không đủ, thay vào đó, ứng dụng này đã có giải đáp chung như sau: 

Câu trả lời khá chung chung của ChatGPT (Ảnh: Chụp màn hình).

Trước câu hỏi vui “Có nên dùng tiền lì xì của bé đi mua vàng không?” do một phụ huynh hỏi vào ngày Vía Thần Tài vừa qua, ChatGPT cũng đã đưa ra một phản hồi khiến người hỏi cảm thấy vô cùng thấu tình đạt lý. 

Phản hồi của ChatGPT khiến người hỏi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên (Ảnh: Chụp màn hình).

Thử sức về vấn đề dinh dưỡng, trước sự phân vân “Có nên cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức không?” của rất nhiều mẹ bỉm, ứng dụng ChatGPT đã đưa ra lời khuyên: 

ChatGPT cũng có thể đưa ra lời khuyên cả những vấn đề về dinh dưỡng (Ảnh: Chụp màn hình).

Không những thế, ChatGPT cũng có thể gợi ý cho các mẹ tham khảo một thực đơn dành cho trẻ 6 tháng tuổi.

Một thực đơn dành cho bé 6 tháng tuổi được ChatGPT gợi ý (Ảnh: Chụp màn hình).

Nếu các mẹ đang phân vân, chưa biết lựa chọn loại sữa nào tốt cho con, ứng dụng này cũng hoàn toàn có thể đưa ra gợi ý một số hãng sữa dành cho bé được nhiều mẹ ưa chuộng.

Tuy nhiên, ứng dụng này cũng đưa ra lưu ý, các bậc phụ huynh nên tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để mua loại sữa phù hợp nhất cho trẻ vì còn tùy thuộc vào đặc điểm và nhu cầu của từng bé. 

Câu trả lời gây tranh cãi của ChatGPT, nhiều mẹ bỉm cho rằng gợi ý của ứng dụng này chỉ đúng 50% (Ảnh: Chụp màn hình).

Không chỉ sữa, ChatGPT cũng khá nhanh chóng trong việc liệt kê một số hãng bỉm nổi tiếng để gợi ý cho người hỏi, theo ứng dụng này, những hãng bỉm được gợi ý đều cung cấp những loại bỉm với chất liệu và độ mềm mại tốt, giúp bảo vệ da của bé. 

Nhiều mẹ bỉm cũng tranh luận xoay quanh các trả lời này (Ảnh: Chụp màn hình).

Một mẹ bỉm có tên N.N. (26 tuổi), đang vô cùng đau đầu vì con lười ăn, để giải quyết vấn đề này, ChatGPT đã gợi ý một số giải pháp, tuy nhiên, ứng dụng này cũng lưu ý, mỗi bé là một cá thể riêng biệt, cần tìm và thử nhiều cách để có thể tìm ra phương pháp phù hợp nhất. 

Một số giải pháp được ứng dụng này đưa ra giải đáp câu hỏi phải làm gì nếu con biếng ăn (Ảnh: Chụp màn hình).

Hay như câu hỏi, phải làm gì khi con ăn vạ, câu trả lời của chatbot này cũng được các phụ huynh đánh giá khá cụ thể. 

Hay những giải pháp ứng dụng này đưa ra để giải quyết vấn đề trẻ hay ăn vạ (Ảnh: Chụp màn hình).

Nếu con không nghe lời, giải pháp của cha mẹ là gì? Còn với ChatGPT, ứng dụng này cho rằng, việc tìm cách giải quyết vấn đề này có thể giúp cha mẹ và con cái tăng tính gắn kết và phát triển một mối quan hệ tốt hơn. 

Nếu con không nghe lời, giải pháp của cha mẹ là gì? Còn đây là giải pháp của ChatGPT đưa ra (Ảnh: Chụp màn hình).

Đa phần, nhiều người cho rằng, không thể phủ nhận sự nhạy bén, thông minh của ChatGPT, tuy nhiên, với những thông tin mang tính định lượng có sẵn, ứng dụng này sẽ trả lời một cách đầy đủ, trơn tru. Còn với những câu hỏi định tính, rất khó để ứng dụng này đưa ra một câu trả lời chính xác và cụ thể, mà chỉ có thể phản hồi một cách chung chung. 

Theo thông tin, ứng dụng ChatGPT ngoài những ưu điểm nổi bật, vẫn còn một số nhược điểm như: Thông tin về thế giới còn nhiều hạn chế, chưa cập nhật được những thông tin mới nhất. Mô hình có thể tạo ra thông tin không chính xác, trả lời sai hoặc hiểu sai câu hỏi. Nếu người dùng đưa nhiều yếu tố vào câu hỏi, ChatGPT có thể quá tải và bị bỏ qua,...

Do đó, những thông tin mà ứng dụng này đưa ra người dùng cần kiểm chứng lại hoặc chỉ nên tham khảo vì rất có thể thông tin sai, chưa được cập nhật. Đặc biệt là đối với các bậc phụ huynh, cần hết sức cẩn trọng trước khi áp dụng những gợi ý, lời khuyên của ChatGPT cho trẻ, tránh việc gây nguy hiểm cho bé. 

Ứng dụng ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer), là một chatbot được phát triển và ra mắt vào cuối năm 2022 bởi một công ty khởi nghiệp có tên OpenAI (Mỹ). Nhờ việc có thể hồi đáp chi tiết và trả lời “như một người thật” trên nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau, ChatGPT nhanh chóng thu hút sự chú ý và trở thành trào lưu mới trên toàn thế giới. 

Trước sự cải tiến của ChatGPT, một số người cho rằng, những ngành nghề như giáo dục, tài chính, thiết kế đồ hoạ, công nghệ hay báo chí,... cũng có thể sẽ bị AI thay thế một phần.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận