08:54 25/03/2023

Chủ tịch nước: 'Xã hội sẽ tốt đẹp lên rất nhiều nếu từ trẻ em đến người lớn đều làm nhiều việc tốt'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

"Thiếu nhi làm được việc tốt thì người lớn càng phải làm được việc tốt, tránh xa việc xấu. Xã hội sẽ tốt đẹp lên rất nhiều nếu từ trẻ em đến người lớn đều làm nhiều việc tốt", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt" (24/3/1963 - 24/3/2023) và tuyên dương "Dũng sĩ Nghìn việc tốt" toàn quốc.

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, tối 24/3, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” và Tuyên dương “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” toàn quốc với chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa”.

uy vien bo chinh tri
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh cùng các "Dũng sĩ Nghìn việc tốt" (Ảnh: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh).

Tham dự chương trình có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận T.Ư Phạm Tất Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn và nhiều lãnh đạo bộ ngành Trung ương

Về phía T.Ư Đoàn có Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy; Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương và các Bí thư T.Ư Đoàn.

tien-phong-nghin-viec-tot
Thiếu nhi quàng khăn đỏ cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trước giờ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt" (Ảnh: Tiền Phong).

Vườn hoa “Nghìn việc tốt” của các em thiếu nhi cả nước

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn - nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Thực hiện lời Bác dạy, từ ngôi trường Tam Sơn, phong trào “Nghìn việc tốt” đã ra đời, thắp lên ngọn lửa thi đua và nhanh chóng lan toả tới thiếu niên, nhi đồng trong cả nước.

"Đã 60 năm trôi qua kể từ ngày phát động nhưng âm hưởng của phong trào “Nghìn việc tốt” vẫn còn nguyên giá trị và luôn khắc sâu trong tình cảm, ký ức của lớp lớp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam, thực sự là niềm tự hào, tô thắm truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh", ông Bùi Quang Huy phát biểu. 

Bí thư TU Đoàn
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình (Ảnh: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh).

Mỗi việc tốt các em làm, mỗi câu chuyện đẹp các em tạo ra đều trở thành những bông hoa làm đẹp, có ích cho cuộc đời. Qua việc làm tốt hàng ngày của mình, đã hình thành nên nhân cách đẹp, sự tử tế trong mỗi em. Nhận thức rõ điều này, tổ chức Đoàn, Đội các cấp đã nỗ lực tổ chức, thiết kế nhiều chương trình, sân chơi, hoạt động để thiếu nhi hăng hái thi đua trong học tập, rèn luyện, làm việc tốt.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, đất nước ta đang bước vào thời kỳ mới, kỷ nguyên của cuộc cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế. Hơn bao giờ hết, phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” và phong trào “Nghìn việc tốt” cần được phát huy giá trị và cần được chắp cánh, bay cao, bay xa hơn nữa.

Chăm lo bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, đánh giá cao những thành tích mà Đội TNTP Hồ Chí Minh và thiếu nhi cả nước đã đạt được trong phong trào “Nghìn việc tốt” những năm qua; chúc mừng các cháu thiếu nhi đã đạt danh hiệu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt”.

Đặc biệt, Chủ tịch nước đánh giá cao và bày tỏ sự trân trọng đối với tâm huyết, trách nhiệm, tình cảm, niềm say mê cống hiến cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ của Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn - người Tổng phụ trách đội đã khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt”.

Chủ tịch nước
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng hoa chúc mừng Anh hùng lao động, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn - người Tổng phụ trách đội đã khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt” (Ảnh: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh).

Chủ tịch nước khẳng định, “Nghìn việc tốt” là phong trào có sức sống mãnh liệt, lâu dài, có ý nghĩa và giá trị to lớn vì nội dung rất gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi, dễ thực hiện, thực hiện được thường xuyên, dễ thấy kết quả, được biểu dương, khen thưởng kịp thời, trở thành nếp nghĩ, thói quen, là cơ sở quan trọng để hình thành đức tính tốt đẹp trong mỗi con người.

Chủ tịch nước cho rằng, phong trào “Nghìn việc tốt” không chỉ góp phần bồi dưỡng, hình thành cho thiếu nhi những phẩm chất tốt đẹp của người công dân xã hội chủ nghĩa, mà còn chứa đựng những giá trị xã hội to lớn, nền tảng để hình thành, lan tỏa những việc làm tốt, những hành động đẹp, góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hoá con người Việt Nam.

Để phong trào “Nghìn việc tốt” được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Đoàn TNCS Hồ chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, rút ra bài học hay để đẩy mạnh phong trào “Nghìn việc tốt” trong bối cảnh mới, với những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. “Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên phải thực sự là tấm gương làm việc tốt cho thiếu nhi noi theo; hoàn thành tốt nhiệm vụ phụ trách thiếu nhi”, Chủ tịch nước đề nghị.

tặng quà thiếu
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao bằng khen và tặng quà các "Dũng sĩ Nghìn việc tốt" (Ảnh: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh).

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, ngành giáo dục và các bậc cha mẹ tiếp tục quan tâm chăm lo bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, dành những điều kiện tốt nhất để các cháu thiếu nhi, trẻ em được vui chơi, học tập, rèn luyện, phát huy trí tuệ, tài năng, thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy và các phong trào do Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đồng thời, các cơ quan báo chí, nhất là báo chí của Đoàn, Hội, Đội kịp thời tuyên truyền điển hình người tốt, việc tốt, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh đẹp trong xã hội, lấy cái tốt, cái đẹp để dẹp cái xấu.

Gửi trọn niềm tin vào lớp măng non, thiếu niên, nhi đồng, Chủ tịch nước mong các cháu thiếu nhi tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh, luôn đoàn kết, chăm ngoan, phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện với tinh thần “Tuổi nhỏ chí lớn”, “Tuổi các cháu nhỏ thì các cháu làm những công việc nhỏ”.

“Nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công việc to”; tiếp tục thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy, làm thật nhiều việc tốt, để những hành động, việc làm tốt trở thành nét đẹp hằng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi lĩnh vực, làm sáng ngời thêm hình ảnh thiếu nhi Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, để kỷ niệm chặng đường 60 năm đầy ý nghĩa của phong trào, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư đã chọn chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa” để khẳng định ý nghĩa của những việc tốt các em làm đối với sự phát triển của đất nước. Nhiều hoạt động được triển khai từ Trung ương tới cơ sở nhằm ôn lại truyền thống, ý nghĩa của phong trào và tạo đợt thi đua làm nghìn việc tốt trong thiếu nhi cả nước với những việc làm gần gũi, thực tế hằng ngày.

Các hoạt động được phát động và triển khai ở cấp T.Ư và cấp cơ sở nhằm ôn lại truyền thống, ý nghĩa của phong trào; qua đó, đã tạo đợt thi đua sôi nổi trong thiếu nhi cả nước cùng tham gia làm nghìn việc tốt thông qua những việc làm gần gũi, thực tế hằng ngày của các em. Trong 6 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi cả nước vừa qua, đã có gần 66.500 hoạt động hưởng ứng triển khai; 56 công trình tiêu biểu cấp tỉnh; có gần 28.000 cá nhân và hơn 4.000 tập thể đội, liên đội được tuyên dương; gần 57.000 tin, bài viết chia sẻ thông tin về các hoạt động. Đến thời điểm này, tính riêng ứng dụng “Em làm việc tốt” đã có sự tham gia của gần 1,5 triệu thiếu nhi với hơn 36 triệu việc làm tốt của thiếu nhi cả nước.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận