16:19 07/05/2024

Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, đa phần các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Chiều 7/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm trong vụ ngộ độc bánh mì ở TP Long Khánh.

Theo đó, đa phần các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Ngoài ra, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli và một số vi khuẩn khác.

ngodoc
Hơn 500 người phải nhập viện do ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Đồng Nai. Ảnh: IT

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh, bệnh nhi P.H.M. (14 tuổi), một trong những trường hợp xuất hiện triệu chứng ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đã được Bệnh viện Nhi đồng 2 lấy mẫu phân làm xét nghiệm. Đến ngày 6/5, mẫu bệnh phẩm cho kết quả có vi khuẩn Salmonella.

Trước đó, ngày 30/4, tiệm bánh mì Băng (đường Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, TP Long Khánh) bán hơn 1 ngàn ổ bánh mì thịt cho khách hàng. Đến sáng 1/5, nhiều người trước đó ăn bánh mì của tiệm Băng có triệu chứng tiêu chảy, nôn ói nên nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Sau khi nhận được thông tin, UBND TP Long Khánh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, ghi nhận tiệm bán bánh mì thịt trên phục vụ khoảng 1.000 ổ/ngày không có giấy phép kinh doanh tại địa chỉ trên và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tại đây, có 4 người làm việc trực tiếp không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, không có giấy khám sức khỏe.

Các lực lượng chức năng đã lấy mẫu thực phẩm tại tiệm bánh mì gồm: thịt nguội da bao, dưa muối chua, chả lụa, thịt heo đã qua chế biến, pate gửi kiệm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm tại Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vụ ngộ độc trên, ngày 7/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch UBND TP Long Khánh cho biết, UBND TP Long Khánh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ.

Theo đó, tổng số người nhập viện khám và điều trị tại bệnh viện là 568 trường hợp, đang điều trị 300 trường hợp, chuyển viện 11 trường hợp, 138 trường hợp đã được xuất viện, cấp toa thuốc cho 119 trường hợp bị nhẹ điều trị tại nhà.

Đến sáng 7/5 chỉ còn 124 bệnh nhân còn nằm theo dõi tại Bệnh viện Long Khánh và Bệnh viện Cao su Đồng Nai. Tất cả đều ổn định không có dấu hiệu nặng. Riêng ca nặng ở Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) vẫn đang theo dõi chưa có chuyển biến. Các ca ở Bệnh viện Nhi Đồng Nai đều ổn, 1 ca nặng đã có dấu hiệu tích cực.

Làm sao phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do Salmonella?

Salmonella phát triển trong nhiệt độ từ 5-47 độ C, thích hợp nhất là từ 35-37 độ C. Vi khuẩn Samonella có trong thực phẩm, nguồn nước ô nhiễm. Thời gian ủ bệnh khi nhiễm Salmonella là từ 6-72 giờ sau khi ăn, thông thường từ 18-36 giờ sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau quặn bụng, tiêu chảy, ớn lạnh, sốt. Một số ít người còn bị buồn nôn, ói mửa.

Các triệu chứng trên thường kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Trong đó, tiêu chảy có thể kéo dài tới 10 ngày. Một số ít trường hợp có thể bị biến chứng nặng nếu nhiễm Salmonella lan rộng, xuyên qua ruột, có thể dẫn đến tử vong.

Salmonella là một loại vi khuẩn gây ra bệnh tiêu chảy, thường xuất hiện qua đường ăn uống. Khi xâm nhập vào cơ thể, Salmonella sẽ sinh ra độc tố làm tổn thương niêm mạc ruột, dẫn đến các triệu chứng như: đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy.

Vi khuẩn Salmonella thường có trong thịt gia súc, gia cầm sống hoặc chưa được nấu chín. Ngoài ra, vi khuẩn này cũng có thể lây nhiễm qua rau củ quả chưa được rửa sạch hoặc sữa chưa được tiệt trùng.

Để phòng ngừa ngộ độc Salmonella, người dân cần lưu ý ăn chín, uống chín, đặc biệt là thịt gia súc, gia cầm, trứng và hải sản; rửa sạch tay trước khi chế biến và ăn uống; rửa sạch rau củ quả trước khi ăn; bảo quản thực phẩm đúng cách.

Đối với thực phẩm đã ướp lạnh, đóng băng thì thời gian đun nấu phải kéo dài hơn bình thường. Cần cảnh giác với những món nguội như thịt đông, patê, giò, chả... vì rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận