14:40 02/05/2024

Đồng Nai: Nguyên nhân khiến hơn 200 người bị ngộ độc do ăn bánh mì

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh

Đến trưa 2/5, các bệnh viện tại Đồng Nai đã tiếp nhận 222 trường hợp nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì, trong đó có nhiều bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn nặng.

Liên quan vụ nghi ngộ độc tập thể sau khi ăn bánh mì ở một tiệm tại phường Xuân Bình, TP Long Khánh, trưa 2/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và UBND TP Long Khánh đã có báo cáo ban đầu về vụ nghi ngộ độc thực phẩm.

Cụ thể, tính đến 6 giờ sáng 2/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh và Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai đã tiếp nhận tổng cộng 222 người nhập viện. Trong đó, tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh có 209 trường hợp; Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai tiếp nhận 13 trường hợp.

ngocdoc-dongnai
Các trường hợp nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì được điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh. Ảnh: Nhandan

Đối với các bệnh nhi bị nặng, sau đó đã được chuyển lên tuyến trên. Đến trưa 2/5, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang tiếp nhận 6 bệnh nhi bị nhiễm trùng đường ruột nặng do ngộ độc sau khi ăn bánh mì. Đáng chú ý, trường hợp bé T.Đ.N.A. (7 tuổi) vào viện trong tình trạng suy hô hấp, sốc nặng.

Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức, đặt nội khí quản, bù dịch chống sốc, truyền kháng sinh... cho bệnh nhi. Tuy nhiên, bé vẫn còn nguy kịch, phải thở máy, truyền thuốc vận mạch liều cao và bù dịch liên tục.

Thông tin từ TP Long Khánh, tiệm bánh mì Băng mỗi ngày kinh doanh trên 1 ngàn ổ bánh mì. Tiệm phục vụ 2 buổi/ngày, buổi sáng vào lúc 6-10 giờ và buổi chiều từ 14-18 giờ. Nguyên liệu được sơ chế và chế biến ngay tại tiệm.

Trong khi đó, theo báo cáo của bà N.T.K.B. - chủ cơ sở thì ngày 30-4, tiệm bánh mì phục vụ 1,1 ngàn ổ bánh (buổi sáng 500 ổ và chiều là 600 ổ).

Theo báo cáo, tiệm bánh mì Băng là diện bán hàng nhỏ lẻ không thuộc đối tượng cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Tiệm có 4 nhân viên phục vụ bán bánh mì (trong đó 3 trực tiếp, 1 gián tiếp) không có khám sức khỏe định kỳ.

Nguyên liệu, thực phẩm do tiệm tự chế biến từ nguồn tự mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ, không có hợp đồng mua nguyên liệu đầu vào dùng để chế biến.

Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã thực hiện niêm phong tủ cấp đông tại cơ sở và bàn giao cho chủ cơ sở tự bảo quản lạnh. Đồng thời buộc cơ sở ngưng hoạt động từ 11 giờ ngày 1/5, đến khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền và phối hợp để tìm ra nguyên nhân.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai tiếp nhận tổng số 222 bệnh nhân vào viện cấp cứu, với các triệu chứng: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt, đau bụng do ăn bánh mì.

Bước đầu xác định, tất cả các bệnh nhân đều có ăn bánh mì thịt của tiệm bánh mì trên đường Trần Quang Diệu, phường Xuân Bình, TP Long Khánh, trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 19 giờ ngày 30/4.

Sau đó, khoảng 4 đến 8 giờ thì xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn, đi cầu phân lỏng, sốt… Một số trường hợp đã tự mua thuốc uống tại nhà và nhập viện vào sáng 1/5.

Liên quan đến vụ việc trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đồng Nai phải chỉ đạo bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Đình chỉ ngay cơ sở bánh mì nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở trên, nếu phát hiện có sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Tuyên truyền, giáo dục cho người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, và sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận