10:00 18/07/2022

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học: Không chỉ là bài học của người lớn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hữu Nam

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học hiện nay là điều vô cùng quan trọng và cần thiết khi mà vấn nạn ấu dâm và xâm hại tình dục ở trẻ em ngày càng có tỷ lệ tăng cao. Việc thiếu kỹ năng bảo vệ mình trước những nguy cơ mất an toàn là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ gặp phải tình trạng này.

Đã hơn 1 tháng kể từ ngày chị V.T.T (Hiệp Hòa, Bắc Giang) phát hiện con gái (9 tuổi) hiện là học sinh lớp 4 và các bạn gái học cùng lớp mở điện thoại xem “phim đen” tại nhà, chị T vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo chị T chia sẻ, chị không bao giờ dám nghĩ con gái mình lại có hành động như vậy. Hàng ngày sau khi con học bài xong chị vẫn thường cho cháu mượn điện thoại để xem, nhưng chị chỉ nghĩ con xem các clip giải  trí và hoạt hình, chứ không dám tin việc cháu sẽ tìm xem những nội dung phim cấm như vậy.

Picture6

Chị T tâm sự: “Hôm đó, sau khi cháu rủ mấy bạn cùng lớp đến nhà chơi, tôi có cho cháu mượn điện thoại vì nghĩ các cháu cùng nhau xem hoạt hình. Thấy các cháu trong phòng im ắng, tôi mới mở cửa phòng vào xem thì hoàn toàn “sốc” trước việc 6 cháu túm tụm vào xem “phim đen”. Tôi vội vàng giựt lấy chiếc điện thoại và phải gọi ngay cho cô giáo chủ nhiệm cùng phụ huynh của các cháu kia để trao đổi. Cuối cùng hỏi ra mới biết đã nhiều lần các cháu rủ nhau xem như vậy và trong nhóm bạn đó cũng đã có 2 cháu có bạn trai”.

Dù sự việc cũng chưa dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nhưng chị T cũng đề nghị nhà trường cũng như các phụ huynh cần nghiêm túc nhìn nhận và có hướng giáo dục giới tính cho các em để tránh cho các em những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Việc làm cần thiết!

Theo Tuổi trẻ, số liệu thống kê từ Bộ Công an cho thấy chỉ riêng năm 2020, số trẻ em bị xâm hại tình dục ở nước ta đã lên đến 1576 trường hợp, trong số đó nhiều trường hợp bị xâm hại bởi chính người thân trong gia đình hoặc người quen biết với các em. Đáng nói nhiều nạn nhân vẫn đang trong độ tuổi tiểu học. 

Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh, thầy cô và ngành giáo dục cần đưa ra những giải pháp để làm thế nào trang bị cho trẻ em trong độ tuổi này có kỹ năng tự vệ, cũng như kỹ năng phòng tránh xâm hại. 

Nhiều phụ huynh quan niệm rằng đây là vấn đề nhỏ, không đáng quan tâm, hoặc có người lại cho rằng điều này nhạy cảm, học sinh tiểu học chưa thích hợp để tìm hiểu. Tuy nhiên, các chuyên gia về giáo dục giới tính lại cho rằng, giáo dục giới tính là việc làm cần thiết và cần được thực hiện càng sớm càng tốt. 

Tùy theo độ tuổi, trẻ cần được cung cấp những khái niệm, kiến thức khác nhau cho phù hợp như: Trẻ dưới 2 tuổi cần biết tên gọi chính xác của các bộ phận sinh dục, đâu là địa điểm thích hợp để chạm vào các vùng riêng tư; nhóm tuổi từ 2 - 5, trẻ cần được biết trẻ sơ sinh được tạo ra như thế nào, khi nào được phép chạm vào người khác và ngược lại; nhóm tuổi từ 6 - 8 tuổi cần được biết về những thay đổi của cơ thể khi dậy thì; 9 - 11 tuổi là thời điểm thích hợp để biết cụ thể hơn thế nào là tình dục và hoạt động tình dục an toàn.

Picture7
Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là việc làm cần thiết.

Dù chỉ là những kiến thức rất đơn giản, nhưng đó là nền tảng quan trọng giúp ích cho trẻ trong cuộc sống:

  • Giúp tránh được những hậu quả đáng tiếc: Việc cung cấp các kiến thức liên quan đến giới tính, sức khỏe sinh sản cùng các biện pháp phòng tránh xâm hại, tự bảo vệ bản thân sẽ giúp trẻ hiểu đúng về vấn đề giới tính và sức khỏe, đồng thời hạn chế tối đa các tình trạng bị lạm dụng, xâm hại.
  • Giúp các em biết cách giải quyết các vấn đề liên quan đến giới tính: Được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến giới tính, trẻ sẽ biết cách giao tiếp với mọi người xung quanh, giải quyết các vấn đề liên quan đến giới tính hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ của cha mẹ, thầy cô khi gặp những tình huống mà bản thân không xử lý được.
  • Giúp các em lựa chọn được mối quan hệ lành mạnh: Với những kiến thức về sự thay đổi trong độ tuổi dậy thì, trẻ sẽ nhận thức được sự phát triển của bản thân và dễ dàng đưa ra những quyết định nên đồng ý hay từ chối những mối quan hệ tốt hoặc không tốt trong cuộc sống. Trong một số trường hợp, trẻ cũng sẽ tự mình tránh được tình trạng bị lạm dụng khi không có bố mẹ bên cạnh.

Hiện nay ở nước ra cũng đã có rất nhiều trường tiểu học đã đưa chủ đề giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy. Tuy nhiên nội dung lại rất hạn chế, còn mang nặng tính hình thức và thành tích. 

Chia sẻ với Vnexpress, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, cửu giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học sư phạm Hà Nội cho biết, giáo dục giới tính trongtrường học đang "thiếu, ít và muộn". Chương trình mới có đề cập sâu hơn nhưng nội dung mỏng và không đáp ứng được nhu cầu học sinh. Giáo dục giới tính ở tiểu học được lồng ghép trong môn Khoa học, thay vì được xem là một môn riêng, có bài kiểm tra đánh giá, giáo dục giới tính lại được ghép vào môn khác.

Ở lứa tuổi này trẻ em thường tò mò về mọi thứ, trong đó có giới tính. Điều này hoàn toàn không sai. Tuy nhiên người lớn chúng ta cần hướng trẻ tìm hiểu và hành xử một cách thích hợp. Đặc biệt giáo dục giới tính là một quá trình lâu dài, vì vậy giữa gia đình và nhà trường phải có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất về mặt phương pháp, định hướng cho con lối sống tích cực, đúng đắn và tránh bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận