09:16 26/01/2023

Giúp trẻ hứng thú trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, con trai tôi chưa bao giờ gặp vấn đề khi đến trường hay xa mẹ, tuy nhiên lần này tôi đã không lường trước được vấn đề. Sau một kỳ nghỉ lễ kéo dài, con trai tôi khóc và hoảng sợ nói không muốn quay trở lại trường.

Không chỉ dừng lại ở đó, trước khi lên xe đến trường, con tôi khóc nức nở và bỏ chạy. Tôi vô cùng tức giận và hét vào mặt con rằng, con cần phải đến trường. Tuy nhiên, tôi đã không nhận ra con trai mình đang gặp phải khó khăn giữa việc chuyển đổi trạng thái từ nghỉ ngơi sang đến trường đi học.

Và, đó không phải là lần cuối cùng con tôi làm vậy. Tôi đã phải vật lộn đưa con trở lại trường sau những kỳ nghỉ lễ kéo dài.

01674698576.jpeg
Nhiều cảm xúc, suy nghĩ diễn ra với trẻ khi quay lại trường học sau một kỳ nghỉ dài (Ảnh minh hoạ: Yourkidtable).

Tại sao quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ lại khó khăn như vậy?

Trong trường hợp của con trai tôi, mặc dù trước đây cháu không có vấn đề gì với trường học nhưng vì đang học lớp một nên cường độ học cũng như giáo viên nghiêm khắc hơn so với mẫu giáo.

Con tôi không tâm sự với bố mẹ về việc căng thẳng ở trường như thế nào. Việc cháu khóc và thất vọng là do cảm thấy như mình bị mắc kẹt, không muốn quay lại cảm giác lo lắng ở trường.

Đối với những đứa trẻ khác, chúng có thể mệt mỏi và không được nghỉ ngơi đầy đủ nên gặp khó khăn khi quay trở lại trường học.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác như trẻ ám ảnh với ánh sáng, âm thanh và sự đụng chạm cơ thể từ những người khác trong lớp học, trẻ có thể cần phải di chuyển nhiều nhưng lại bị hạn chế bởi sự cho phép của giáo viên.

Trẻ em cũng có thể thấy bất an khi xa nhà, không có người thân bên cạnh, lạc lõng, không kết bạn với các trẻ khác.

Sau kỳ nghỉ lễ dài, các em đã được nghỉ ngơi, vui chơi, gần gũi với bố mẹ. Thông thường, ý nghĩ phải quay trở lại với sự căng thẳng mà trường học đang gây ra dường như bị phóng đại quá mức trong trí tưởng tượng của trẻ.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi đã mang lại cho trẻ cảm giác bình yên và viễn cảnh. Trong tâm trí trẻ có thể xuất hiện những ý nghĩ: “Chờ đã, cuộc sống không cần đến trường sẽ tốt hơn rất nhiều, mình không phải cảm thấy căng thẳng/lo lắng/xấu hổ/..., mình không muốn quay lại đó nữa!”

Screen Shot 2023-01-26 at 09.05.04

Những đứa trẻ nào có nhiều khả năng gặp khó khăn hơn khi chuyển tiếp đến trường?

Quả thật, bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể gặp khó khăn khi chuyển tiếp trở lại trường học, bởi vì nhiều trẻ có thể gặp phải một số thách thức về động lực xã hội hoặc khó khăn trong học tập vào một thời điểm nào đó trong những năm học của chúng.

Những đứa trẻ có những yếu tố này nhiều khả năng phải vật lộn với việc quay trở lại trường học sau một kỳ nghỉ lễ dài:

- Khó khăn trong xử lý cảm giác.

- Sự lo ngại.

- Khó khăn trong học tập, khuyết tật.

- Khó khăn xã hội hoặc sự chậm trễ.

Tất cả những điều này đều có thể khiến trẻ căng thẳng, vì vậy tất nhiên chúng sẽ muốn tránh điều đó. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ thể hiện theo nhiều cách khác nhau, từ khóc lóc, ủ rũ và tranh cãi cho đến nói dối, tất cả là để tránh quay lại trường học.

Làm thế nào để chuyển tiếp suôn sẻ trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ

Cho dù lý do là gì khiến trẻ phải vật lộn để trở lại trường học sau kỳ nghỉ, các bậc cha mẹ có thể thực hiện một số bước đơn giản để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

#1. Nói về việc đi học trở lại trước thời hạn

Điều này giúp trẻ chuẩn bị tinh thần cho quá trình chuyển đổi, thay vì bị bất ngờ vào ngày hôm trước. Nếu bạn nhắc con bạn bất cứ lúc nào và chúng nói rằng chúng không muốn đi, đây là cơ hội để tìm hiểu lý do tại sao. Phụ huynh thường quên hỏi điều này hoặc phớt lờ cảm xúc của trẻ vì nghĩ rằng, dù sao đó cũng là việc trẻ phải làm.

Bài học lớn nhất mà tôi nhận được khi con trai tôi gặp khó khăn trong việc quay lại trường học là mọi việc đều có lý do. Tất cả các hành vi là giao tiếp, và tiếng khóc và cơn giận dữ mà con đang cố nói với tôi những gì cậu bé không thể diễn đạt thành lời.

Điều này cũng đúng với con bạn. Để đi đến tận cùng vấn đề, hãy hỏi những câu hỏi mở như:

- Tại sao con không muốn quay lại trường học?

- Hãy kể cho bố/mẹ nghe về lớp học của con.

- Hãy cho bố/mẹ biết điều yêu thích nhất của con trong ngày.

- Nói cho bố/mẹ biết về những gì con thích nhất ở trường.

Sau đó, nếu con nói điều gì đó như, “con không thích lớp học/giáo viên/...” "con không thích điều gì ở lớp học/lớp thể dục/”...

Cố gắng lắng nghe ở đây và không đưa ra bất kỳ giải pháp nào ngay lập tức. Điều quan trọng là giúp trẻ thể hiện bản thân. Phải mất vài tuần con trai tôi mới cho chúng tôi biết rằng, giáo viên nghiêm khắc đang khiến con căng thẳng. Một khi chúng tôi biết vấn đề là gì, chúng tôi có thể bắt đầu cho con các biện pháp để khắc phục.

#2. Thiết lập một hoặc hai ngày vui chơi với bạn bè ở trường

Tôi biết quá trình đi học trở lại sẽ khó khăn đối với một trong những đứa con trai khác của tôi, trong đó có một bé đang học lớp 4. Con nói với tôi rằng, con đang lo lắng.

Tất nhiên, chúng tôi đã nói về điều đó, và con chia sẻ cảm xúc thấy lạ lẫm vì nghỉ lâu quá nên các bạn không nhận ra mình. Để giúp con đối phó với những cảm xúc đó, vào buổi tối trước khi trở lại trường học, con trai tôi đã có cơ hội đến dự một sự kiện vui chơi dành cho trẻ em với một số học sinh cùng trường.

Con ngập ngừng nói không đi thì tốt hơn nhưng tôi đã khuyến khích việc kết giao với các bạn sẽ giúp con thấy thoải mái hơn.

Và, tôi không thể tin được rằng, quá trình chuyển đổi diễn ra dễ dàng như thế nào vào sáng hôm sau, tôi tin phần lớn là do con đã “phá băng” bằng cách giao lưu với một số bạn học trước. Vì vậy, trong một hoặc hai ngày trước khi con bạn trở lại trường học, hãy tìm hoặc tạo một ngày vui chơi với bạn bè.

#3. Chơi trên sân trường

Nếu trường của con bạn có sân chơi công cộng, hãy đưa con đến đó một ngày trước khi chúng trở lại. Đây là một cách khác để phá vỡ sự sợ hãi và giúp làm quen với việc quay trở lại trường học.

#4. Chuẩn bị một số đồ hữu ích

Hỏi con xem có điều gì đặc biệt muốn chuẩn bị để giúp con quay lại trường học không. Đừng ngạc nhiên nếu trẻ có một số ý tưởng và nếu điều đó phù hợp, ngay cả khi nó có vẻ lạ đối với cha mẹ thì vẫn nên thực hiện.

#5. Tập đi ngủ sớm trước 2-3 ngày và dậy đúng giờ

Thực hiện đúng giờ giấc ở nhà của một ngày đi học bình thường sẽ giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn, và điều này bao gồm cả giấc ngủ.

Trẻ em thường thức và ngủ muộn trong những ngày lễ, điều này lại trở thành vấn đề vào đêm trước hôm đi học.

Lúc đó, trẻ vẫn trong trạng thái của một kì nghỉ và chưa muốn đi học, nên trẻ có thể thức khuya dậy muộn vào sáng hôm sau.

Bất kỳ ai trong chúng ta, kể cả trẻ em bị thiếu ngủ đều có thể trở nên cáu kỉnh, hiếu chiến và lo lắng hơn. Đó là điều cha mẹ không muốn gặp phải. Để tránh trường hợp này, hãy cố gắng cho con bạn đi ngủ gần với giờ đi học bình thường trong 2-3 ngày trước khi đi học lại.

#6. Đừng đặt quá nhiều hy vọng

Tôi đã có lúc cảm thấy thất vọng vì phản ứng trái ngược của các con mình, và thậm chí là cảm thấy tội lỗi. Vì vậy, hãy lên kế hoạch trong đầu rằng, ngày đầu tiên trở lại sẽ là một buổi sáng khó khăn, và sau đó nếu mọi chuyện diễn ra tích cực hơn bạn tưởng thì có lẽ sẽ bớt thất vọng hơn nhiều.

#7. Gọi hỗ trợ

Nếu trẻ đang có những giai đoạn chuyển tiếp đặc biệt khó khăn, trên cơ sở nhất quán, cha mẹ có thể nhờ vợ/chồng, bạn đời, người chăm sóc khác hoặc ông bà đi làm muộn hoặc đến giúp vào buổi sáng, đặc biệt nếu bạn có những đứa con khác cũng đang trong tình trạng trên.

Screen Shot 2023-01-26 at 09.07.43

# 8. Giảm bớt áp lực và tâm sự

Khi trẻ về nhà vào ngày đầu tiên chúng có thể cần thời gian để giải tỏa áp lực. Phụ huynh nên đặt một hoặc hai câu hỏi nhanh về ngày của trẻ diễn ra như thế nào, sau đó cho họ không gian để thư giãn hoặc tham gia một số hoạt động thể chất.

Sau khi trẻ đã có cơ hội giải tỏa căng thẳng, hãy hỏi những câu hỏi mở hơn về ngày của trẻ như:

- Hôm nay con cảm thấy thế nào ở trường?

- Môn học nào khó nhất trong hôm nay

Hãy cho trẻ cơ hội để nói càng nhiều càng tốt, lắng nghe và chia sẻ trong sự hiểu biết của bạn. Nếu con có thể xác định điều gì khó khăn, hãy hỏi con xem có ý tưởng điều gì có thể giúp ích cho con không và lập kế hoạch. Nếu con không thể đưa ra bất kỳ ý tưởng nào, hãy đưa ra một số gợi ý để con lựa chọn.

Việc liên hệ với giáo viên để được hỗ trợ có thể phù hợp trong một số trường hợp.

Phải làm gì nếu con bạn giận dỗi mất kiểm soát

Nếu cha mẹ đã áp dụng tất cả những biện pháp trên nhưng trẻ vẫn nhất quyết không đến trường thì vào thời điểm đó, hãy cố giữ bình tĩnh và cân nhắc nói với giáo viên rằng, trẻ đã có một khởi đầu khó khăn.

Khi con bạn đi học về, hãy nói về cảm giác của trẻ vào buổi sáng (sau khi chúng đã có thời gian để giải tỏa căng thẳng), và có thể trẻ sẽ thể hiện bản thân một cách trọn vẹn hơn hoặc sẵn sàng thử một số thứ mà trẻ chưa từng làm.

Có thể mất vài ngày để giúp con bạn trở lại trường học vui vẻ hơn. Hy vọng rằng đây là một số giải pháp mà phụ huynh tham khảo để giúp trẻ có trạng thái tốt nhất khi quay trở lại trường học.

Theo Your Kids Table

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Từ khoá:

trở lại trường

Bình luận