06:39 25/04/2024

Hà Nội: Nhiều khu chung cư thiếu trầm trọng sân chơi cho trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Bài và ảnh: Vũ Hương Giang

Nhiều khu chung cư ở Hà Nội thiếu trầm trọng diện tích đất sử dụng làm sân chơi cho trẻ nhỏ, hoặc có tồn tại nhưng đã xuống cấp không được cải tạo.

images

Điều này khiến không ít gia đình lo lắng, trong bối cảnh kì nghỉ hè sắp bắt đầu và nhu cầu hoạt động thể chất của trẻ em tăng cao.

sanchoichungcuhanoi1

Khu đô thị (KĐT) Kim Văn - Kim Lũ (Đại Kim, Hoàng Mai) được đầu tư xây dựng bởi Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 (VINACONEX), có quy mô dân số trên 10.000 người. Đây là một trong những khu dân cư đông đúc nhất tại quận Hoàng Mai.

sanchoichungcuhanoi2

Vỉa hè phía trước sảnh của các toà nhà được chia thành hai phần: nửa diện tích phía trong để trống, được quây thành khu vực đi bộ và khoảng sân chung cho cư dân; nửa diện tích bên ngoài trở thành bãi giữ xe, bán hàng rong, trà đá.

sanchoichungcuhanoi3

Dù KĐT có đến 4 toà nhà cao tầng hướng ra mặt đường Nguyễn Xiển (đoạn đường nằm trên trục Vành đai 3) nhưng lại chỉ có 1 sân chơi duy nhất dành cho trẻ em ở cạnh toà CT12A. Sau nhiều lần bị thu hẹp diện tích, khoảng sân này hiện chỉ rộng chừng 10m2, nằm lọt thỏm giữa bãi đỗ xe và đã xuống cấp trầm trọng.

sanchoichungcuhanoi4
sanchoichungcuhanoi5

Các thiết bị trong sân hoen gỉ, bong tróc sơn, hỏng hóc phải chằng buộc lại đã lâu nhưng không được sửa chữa, thay mới.

sanchoichungcuhanoi6
sanchoichungcuhanoi7

Thậm chí, các hộ kinh doanh ở tầng 1 khu nhà còn tận dụng những thiết bị này làm chỗ phơi quần áo, bỏ thùng xốp, bìa các-tông… Nhìn những hình ảnh như thế này, không rõ những ông chủ đứng đầu đơn vị đầu tư xây dựng khu đô thị này liệu có mảy may suy nghĩ gì không? Hay điều quan trọng nhất là bây giờ đã bán xong, thu được lợi nhuận, sân chơi cho trẻ chẳng cần phải quan tâm?

sanchoichungcuhanoi8

Khu vui chơi không sử dụng được, trẻ nhỏ chỉ có thể hoạt động ở sảnh và các khoảng sân trống. Dù vậy, khu vực này đông người qua lại nên khá phức tạp, đồng thời việc để trẻ chơi ở cạnh bậc tam cấp cũng rất nguy hiểm.

sanchoichungcuhanoi9

Một dự án khác là chung cư Riverside Garden nằm trên phố Vũ Tông Phan (Khương Đình, Thanh Xuân) do Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC đầu tư xây dựng. Khu chung cư mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng cách đây 6 năm, với quy mô dân số ước tính gần 2000 người.

sanchoichungcuhanoi10

Toà nhà có 2 khu vực được quây thành sân chơi dành cho trẻ em nằm hai bên, mỗi khoảng sân có diện tích chừng 15-20m2, hẹp ngang sát với bờ tường. Dù nhìn bằng mắt thường, các thiết bị còn tương đối mới, nhưng cư dân ở đây hầu như không muốn cho trẻ vui chơi trong các khoảng sân này.

sanchoichungcuhanoi11

Theo bảng nội quy khu vui chơi, các thiết bị chỉ được thiết kế phù hợp cho trẻ dưới 12 tuổi.

sanchoichungcuhanoi12
sanchoichungcuhanoi13

Cư dân sinh sống ở đây phản ánh khu vực sân chơi thiết kế khá hẹp. Một số thiết bị như cầu trượt, thú nhún quá bé; bập bênh đã bị hỏng; còn các thiết bị dùng để leo trèo thì phụ huynh không dám cho con em sử dụng vì sợ nguy hiểm. Người dân đành để trẻ chơi ở khoảng sân trống trước sảnh, hoặc dẫn trẻ vào các siêu thị mini, quán cafe, hiệu sách dưới chân toà nhà để giải trí.

sanchoichungcuhanoi14

Chung cư Hancorp Plaza nằm ở ngã ba Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn (Dịch Vọng, Cầu Giấy) do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư là tổ hợp toà nhà đa năng gồm chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại cao cấp. Trước toà nhà là một khoảng sân chung rộng rãi, nhưng chỉ kê một số ghế đá xung quanh nên không thể được gọi là “khu vui chơi cho trẻ em”.

sanchoichungcuhanoi15

Bên cạnh toà Tháp Đông của khu chung cư chỉ có một diện tích nhỏ được quây kín bằng hàng rào và cây cảnh, đặt các thiết bị tập thể dục cho người lớn.

sanchoichungcuhanoi16
sanchoichungcuhanoi17
sanchoichungcuhanoi18

Một số toà nhà lân cận trong KĐT Làng Quốc tế Thăng Long (Dịch Vọng, Cầu Giấy) (cùng được đầu tư bởi Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội) cũng trong tình trạng vắng bóng sân chơi cho trẻ em. Diện tích sân ít ỏi phía trước toà nhà lại bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô, xe máy.

Ngoài những khu chung cư nói trên, ở nội đô Hà Nội vẫn còn tồn tại không ít toà nhà thiếu vắng sân chơi hiện đại, chất lượng dành cho trẻ em. Trong thời gian tới, cơ quan chính quyền địa phương cùng ban quản lý các toà nhà cần nghiêm túc đánh giá hiện trạng, tổ chức cải tạo, xây mới các khu vui chơi để trẻ có không gian hoạt động thể chất lành mạnh, bổ ích vào dịp nghỉ hè.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận